agribank-vietnam-airlines

Tản mạn cùng “Những người thích… tiêu tiền”

Trần Trung Sáng
Trần Trung Sáng  - 
Cầm cuốn sách “Những người thích… tiêu tiền” (NXB Hội Nhà văn, tháng 9/2023) của nhà báo Đỗ Hùng trên tay, cảm nhận đầu tiên của tôi là chủ đề tập sách thật ấn tượng, rất dễ khiến người đọc tò mò, bởi chuyện “tiền” và “tiêu tiền” hẳn là ai cũng ham thích, cũng ước mơ, nhưng đôi lúc nó đem lại lắm hệ luỵ.
aa
Thế nhưng, trên thực tế “Những người thích… tiêu tiền” của Đỗ Hùng là một tập tản văn - bút ký không thuần mang chủ đề chữ “T”, mà là một tác phẩm thú vị bao gồm nhiều bài viết gần gũi về văn hoá, kinh tế, chính trị, xã hội… mà tác giả đã trải nghiệm qua suốt mấy chục năm làm báo.

Một trong những động lực để hoàn thành và ra mắt tập sách như anh tâm sự: Vào một dịp kỷ niệm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, nhận được tin nhắn chúc mừng ngày nhà báo của nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Giàu cùng lời chia sẻ: “Anh đọc bài viết của Đỗ Hùng rất tuyệt vời. Các dẫn chứng và hình ảnh còn nguyên giá trị và mang tính lịch sử của ngành Ngân hàng. Anh Giàu cảm ơn Đỗ Hùng đã cho anh sống lại khoảnh khắc đầy kỷ niệm”. Có lẽ vì vậy, mà bài viết mở đầu tập sách có tên “Một thời sống đẹp” như là một cách gợi nhớ cho chính mình cùng những ai biết quý giá những tháng năm tuổi trẻ sôi nổi, ý nghĩa nhất của đời người. Người ta gặp ở đó câu chuyện của những cán bộ Ngân hàng B68, một thời cùng cả dân tộc chống Mỹ vượt bao suối sâu, đèo cao, chống chọi với mưa bom, bão đạn ác liệt của kẻ thù… Và cho đến hôm nay, những người ấy, những câu chuyện ấy đã để lại những tấm gương ngời sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

Nguyên Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Phùng Tấn Viết chúc mừng tác giả trong buổi ra mắt sách
Nguyên Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Phùng Tấn Viết chúc mừng tác giả trong buổi ra mắt sách

Sách chia làm 2 phần. Phần đầu gồm nhiều tản văn thuộc chuyên mục “Câu chuyện cuối tuần” trên Thời báo Ngân hàng mà tác giả đảm trách, bao gồm các bài viết đa dạng, súc tích, ngắn gọn với góc nhìn tinh tế về các vấn đề xã hội. Vốn là những bài viết xuất hiện đều đặn hàng tuần trên chuyên mục, nên tản văn của Đỗ Hùng đa phần là những vấn đề bám sát thời sự vào từng thời điểm. Tuy nhiên, điều đó không làm cho những bài viết dễ phai nhạt với thời gian, mà bằng sự quan sát đầy rung cảm, tác giả luôn “bắt trúng” những nhịp đập gần gũi của đời sống bằng cách thể hiện duyên dáng, nên những bài viết này vẫn đang ngân nga trong trái tim người đọc. Đôi khi nó làm cho ta nở nụ cười sảng khoái, dí dỏm, mà cũng có lúc đem lại nụ cười rơi nước mắt…

Đáng nhớ nhất trong phần này có thể nhắc đến những tựa đề như: Những thiên thần không bay về trời; 500 và 50%; Phép cộng của sự giả dối; Sự vô cảm đã kịch trần; Nghịch lý; Thương dân; Những người thích… tiêu tiền; Những nhầm lẫn khôi hài; Cái giá của sự miễn phí; Đến thượng đế cũng phải cười… Những câu chuyện tưởng chỉ của ngày hôm qua, nhưng người đọc vẫn cảm nhận sự hiện hữu của nó trong cuộc sống đời thường của ngày hôm nay. Bởi lẽ, trong từng câu chuyện vẫn mang tính thời sự về một một góc cạnh xã hội mà tác giả đề cập.

Phần hai qua tên gọi “Chuyện tác nghiệp”, bao gồm các bút ký, ghi chép, Đỗ Hùng đã có dịp chia sẻ lại kỷ niệm về những chuyến công tác đầy ấn tượng trong và ngoài nước. Bắt đầu từ những bút ký về những chuyến công tác ở nước ngoài mà tác giả gọi là “cưỡi ngựa xem hoa”, nhưng thực ra, với sự nhạy cảm và con mắt của một nhà báo, tác giả đã dẫn dắt người đọc khám phá những điều khá thú vị qua mỗi chuyến đi.

Từ việc trải nghiệm và cắt nghĩa cho điều gì đã làm nên sự giàu có của một đảo quốc (Độc đáo Singapore) đến chuyến bộ hành hàng nghìn cây số trên Hành lang kinh tế Đông Tây để được đặt chân đến “Tam giác vàng” (Khám phá Tam giác vàng).

Nếu ở chuyến công tác đầu tiên đến xứ sở Kim chi, tác giả có những ghi nhận về cách làm du lịch khác người của Hàn Quốc. Đó là dùng điện ảnh, truyền hình, chương trình âm nhạc để truyền bá văn hóa, đất nước và con người Hàn Quốc, khiến du khách háo hức đến với đất nước này (Seoul - mùa tuyết rơi), thì ở lần thứ hai, tác giả đến tận nơi khởi nghiệp của doanh nhân Lee Byung-chul người sáng lập Tập đoàn Samsung - một trong bộ ba xuất chúng của Hàn Quốc là Samsung, LG và Hyundai, từ đó tìm ra câu trả lời cho câu hỏi về cách họ đã nắm bắt và tạo ra cơ hội để vươn tới đỉnh cao. Đó cũng vừa là câu trả lời: Điều gì đã làm nên điều kỳ diệu cho phát triển kinh tế Hàn Quốc? (Quyến rũ Daegu)…

Ở những ghi chép trong nước, với “bộ ba” bài viết được chọn: Nhịp đập miền Trung; Biển mặn; Có thành phố vượt qua bão tố, tác giả muốn cho bạn đọc cảm nhận được sự kiên cường, không khuất phục và chịu thương, chịu khó của người miền Trung - nơi luôn phải hứng chịu thiên tai... Người đọc không khỏi ngậm ngùi khi kết thúc bài viết về những ngư dân ở đảo Lý Sơn (Biển mặn), tác giả đã dẫn lại hai câu thơ của Đoàn Thị Lam Luyến. “Bao nhiêu nước biển mặn rồi. Lẽ gì nước mắt trong đời mặn hơn?”.

Sự kiên cường của người miền Trung được ví như cây xương rồng trên cát, nhưng thật thú vị, chính sự không khuất phục của người miền Trung đã biến thiên nhiên khắc nghiệt thành lợi thế để phát triển kinh tế (Chuyện cổ tích ở xứ xương rồng; Ấn tượng Lệ Ninh).

Là phóng viên của Thời báo Ngân hàng như tác giả tâm sự, anh may mắn được Tổng biên tập phân công tháp tùng cùng lãnh đạo Ngành trong những chuyến về làm việc tại các địa phương miền Trung ở những thời điểm khác nhau, nên có khá nhiều bài viết và hình ảnh sống động về Ngành, như nhận xét của nguyên Thống đốc Nguyễn Văn Giàu “Các dẫn chứng và hình ảnh còn nguyên giá trị và mang tính lịch sử của ngành Ngân hàng” (Thống đốc và những chuyến vi hành; Hùng thiêng đất Mẹ).

Có lẽ do tính cách khiêm tốn và cẩn trọng, nên lần đầu ra mắt tuyển tập tản văn - bút ký “Những người thích… tiêu tiền”, Đỗ Hùng chỉ giới thiệu đến bạn đọc một số bài viết chọn lọc hạn chế trong khuôn khổ số trang chừng mực nhất định. Tuy nhiên, với bấy nhiêu đó, tác phẩm đã đủ khắc họa nên chân dung một người viết báo, làm báo năng động của miền Trung hết lòng hướng đến chân - thiện - mỹ, vì sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước trong thời kỳ đổi mới.

Trần Trung Sáng

Tin liên quan

Tin khác

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.
Nhiều hoạt động phong phú trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025

Nhiều hoạt động phong phú trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 17 đến ngày 20/4/2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Chi tiết chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại TP. Hồ Chí Minh

Chi tiết chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại TP. Hồ Chí Minh

Lễ kỷ niệm cấp quốc gia với các chương trình diễu binh, diễu hành, bắn pháo hoa nghệ thuật... được tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh mừng 50 năm thống nhất đất nước.
Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Ngày hội văn hóa SHB và T&T Group 2025 là minh chứng rõ nét về sức mạnh của văn hóa doanh nghiệp trong việc tạo động lực, kết nối con người và thúc đẩy tổ chức phát triển cùng đất nước. Cách sự kiện được tổ chức đã đặt ra những chuẩn mực mới cho việc làm văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam.
Lễ hội đền thờ Lê Hoàn 2025: Gìn giữ và phát huy giá trị di sản

Lễ hội đền thờ Lê Hoàn 2025: Gìn giữ và phát huy giá trị di sản

Hàng năm, cứ đến dịp từ ngày 6 - 8/3 âm lịch, người dân và du khách thập phương lại nô nức trở về làng Trung Lập, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa để tham dự Lễ hội đền thờ Lê Hoàn. Năm nay, lễ hội diễn ra từ ngày 3 - 5/4/2025 (tức ngày 6 - 8/3 âm lịch), nhân kỷ niệm 1020 năm ngày mất của Hoàng đế Lê Đại Hành (1005 - 2025). Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ vị anh hùng dân tộc mà còn là cơ hội để người dân gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của quê hương.
“Tân binh toàn năng”: Đưa bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới

“Tân binh toàn năng”: Đưa bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới

Trong 2 ngày 29/3 và 30/3, buổi casting “Tân binh toàn năng” với sự đồng hành của ngân hàng Techcombank đã diễn ra tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội.
Khánh thành công trình kết nối giao thông quan trọng Đà Nẵng - Quảng Nam

Khánh thành công trình kết nối giao thông quan trọng Đà Nẵng - Quảng Nam

Sáng ngày 27/3/2025, nhân dịp Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ TP. Đà Nẵng (28/3/1930 - 28/3/2025) và 50 năm Ngày Giải phóng TP. Đà Nẵng (29/3/1975 - 29/3/2025), TP. Đà Nẵng tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu.
Tháng Tư: Người lao động được nghỉ hai kỳ lễ dài ngày

Tháng Tư: Người lao động được nghỉ hai kỳ lễ dài ngày

Theo kế hoạch nghỉ lễ năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, người lao động trên cả nước sẽ có hai kỳ nghỉ dài ngày trong tháng Tư, bao gồm dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và lễ 30/4, 1/5.
Khai mạc lễ hội BBQ quốc tế tại Ocean City: 150 món nướng, 120 loại bia thủ công đến từ 15 quốc gia

Khai mạc lễ hội BBQ quốc tế tại Ocean City: 150 món nướng, 120 loại bia thủ công đến từ 15 quốc gia

Ngay trong ngày khai mạc, lễ hội đã thu hút hàng chục nghìn du khách trong nước và quốc tế đến tham dự và thưởng thức. Sự kiện diễn ra tại Ocean City Hà Nội, mở cửa đến hết ngày 23/3, hứa hẹn mang tới trải nghiệm ẩm thực hiếm thấy cho thực khách.
Khát vọng kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới: Thấy gì từ Ngày hội Văn hoá T&T – SHB?

Khát vọng kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới: Thấy gì từ Ngày hội Văn hoá T&T – SHB?

Trước vận hội mới của dân tộc và bước chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, khối doanh nghiệp tư nhân đang thể hiện sức mạnh và khát vọng phát triển vượt bậc. Ngày hội Văn hoá T&T – SHB 2025 là minh chứng sống động cho tinh thần đổi mới, sáng tạo và cam kết của các doanh nghiệp tiên phong.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data