Tận dụng tốt cơ hội kiểm soát được dịch bệnh để phục hồi nhanh kinh tế
![]() |
Ảnh minh họa |
Để tiếp tục thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, phấn đấu đạt cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2020, trong đó tăng trưởng kinh tế đạt từ 2 - 3%, tạo tiền đề thuận lợi cho việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2020 là rất nặng nề, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.
Trong đó, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương, nhất là các thành phố lớn, địa bàn tập trung đông dân cư, đặc biệt là TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh không được chủ quan, lơ là, kiểm soát chặt chẽ các nguồn lây nhiễm, người nhập cảnh và những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao như: bệnh viện, phòng khám tư nhân, trường học, cơ sở lưu trú người nhập cảnh, không để dịch COVID-19 bùng phát trở lại trong cộng đồng.
Bộ Y tế chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương hướng dẫn chi tiết, cụ thể, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ vận dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp, bảo đảm an toàn sức khỏe nhân dân, nhà ngoại giao, nhà quản lý, chuyên gia, lao động tay nghề cao làm việc tại Việt Nam. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 chỉ đạo các địa phương xử lý ngay những vấn đề gây bức xúc dư luận liên quan đến chi phí cách ly tập trung và cách ly tại khách sạn, bảo đảm mức chi trả phù hợp, công khai và tạo thuận lợi cho người cách ly, kịp thời xử lý hiệu quả những vấn đề phát sinh.
Đẩy nhanh tiến trình phục hồi kinh tế, tăng cường tự lực, tự cường, có khát vọng vươn lên mạnh mẽ, tận dụng tốt cơ hội kiểm soát được dịch bệnh để phục hồi và phát triển mạnh các hoạt động kinh tế, xã hội, tạo bước tiến mới trong phát triển đất nước. Từng bộ, ngành, địa phương tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng, năng lực nội tại của từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương phù hợp với tình hình đất nước trong trạng thái bình thường mới. Xác định mục tiêu tăng trưởng đối với từng ngành, từng lĩnh vực trong quý IV năm 2020 gắn với giải pháp cụ thể. Xây dựng mô hình chuỗi giá trị gia tăng đối với từng sản phẩm ưu tiên, có lợi thế của từng ngành, từng lĩnh vực.
Tiếp tục ưu tiên đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, nhất là vốn ODA. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, công trình trọng điểm, quy mô lớn, có sức lan tỏa nhằm nâng cao năng lực sản xuất. Thu hút mạnh mẽ hơn nữa đầu tư xã hội, bao gồm cả đầu tư tư nhân trong nước và FDI. Đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số phải được coi là ưu tiên quốc gia, tập trung hoàn thiện hành lang pháp lý cho quản lý và phát triển các mô hình kinh doanh mới dựa trên nền tảng công nghệ số. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế, pháp luật để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Tăng cường thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng.
Tiếp tục hỗ trợ khách hàng vay vốn gặp khó khăn do đại dịch COVID-19
Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động linh hoạt, phối hợp hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng. Tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận tín dụng ngân hàng cho người dân và doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh; đồng thời tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng vay vốn gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.
Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình giá cả, điều hành chủ động giá các mặt hàng do nhà nước quản lý, góp phần bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4%. Triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp quản lý thu trong các tháng cuối năm 2020, phấn đấu đạt cao nhất chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước; đồng thời triệt để tiết kiệm chi, nhất là chi cho hội họp, công tác, mua sắm trang thiết bị đắt tiền để dành nguồn lực cho phòng, chống dịch, bảo đảm an sinh xã hội và đầu tư phát triển trong điều kiện khó khăn. Tăng cường phối hợp hiệu quả giữa các bộ, ngành, địa phương và các lực lượng chức năng liên quan trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, ngành, địa phương thường xuyên theo dõi, rà soát, tích cực tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; chủ động báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ tổ chức kiểm tra các bộ, ngành, địa phương chậm trễ trong giải ngân vốn đầu tư công, nhất là vốn ODA. Chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương đề xuất các chính sách hỗ trợ bổ sung cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10 năm 2020.
Bộ Công Thương cùng các bộ, ngành, địa phương triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển và cơ cấu lại các ngành công nghiệp, dịch vụ, nhất là công nghiệp hỗ trợ theo Nghị quyết số 115/NQ-CP của Chính phủ, khôi phục chuỗi cung ứng. Phối hợp, hướng dẫn các bộ, ngành triển khai hiệu quả chương trình hành động thực hiện Hiệp định EVFTA. Các bộ, ngành khẩn trương có văn bản hướng dẫn, cụ thể hóa để hỗ trợ doanh nghiệp khai thác hiệu quả lợi thế của Hiệp định EVFTA...
Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu xuất khẩu nông sản cả năm đạt 41 tỷ USD
Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung chỉ đạo khai thác tốt nhất các thị trường xuất khẩu, nhất là thị trường EU, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu xuất khẩu nông sản cả năm đạt 41 tỷ USD. Theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, diễn biến thiên tai, chủ động chỉ đạo sản xuất nông nghiệp đạt mục tiêu đề ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai. Thúc đẩy sản xuất, đặc biệt là sản xuất lúa, tái đàn lợn, khai thác và nuôi trồng thủy sản, trồng rừng, khai thác gỗ; tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, mở cửa thị trường, trong đó có việc tập trung tháo gỡ khó khăn đối với nuôi cá tra.
Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh công tác triển khai xây dựng các dự án, công trình giao thông, trong đó: phấn đấu cuối năm 2020 đưa vào khai thác, vận hành giai đoạn 1 đối với 02 Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất; khởi công tối thiểu 01 gói thầu dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang đôn đốc, chỉ đạo để thông xe kỹ thuật tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; khánh thành tuyến đường cao tốc Rạch Sỏi - Vàm Cống. Phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) phấn đấu đầu năm 2021 khởi công một số hạng mục của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Phối hợp với Bộ Công an tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ để bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Đẩy mạnh triển khai thu phí tự động không dừng.
Bộ Xây dựng chủ động triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp đồng bộ tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy mạnh mẽ thị trường bất động sản phát triển, trong đó tiếp tục rà soát, hoàn thiện pháp luật liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất, an toàn, bền vững.
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý phát triển vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy các tập đoàn, tổng công ty tái cấu trúc, đổi mới cách thức quản trị doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn nhà nước, thực hiện tốt các nhiệm vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh đề ra.
Tin liên quan
Tin khác

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp
Lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Xây dựng hành lang pháp lý cho thị trường carbon từ tầm nhìn chiến lược
