agribank-vietnam-airlines

Tận dụng “khách sộp” ở UAE

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Thương mại giữa Cộng đồng các Quốc gia Ả Rập thống nhất (UAE) với Việt Nam dự kiến sẽ tăng mạnh, ước đạt 7 tỷ USD trong năm 2016, tăng 15% so với năm 2015, UAE nhập khẩu nhiều mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như gạo, cà phê, hàng điện tử và linh kiện… Đây là thị trường có tiềm năng lớn  và có thể khai thác lâu dài, DN Việt Nam nếu tận dụng tốt sẽ có nhiều lợi thế phát triển.
aa
Tận dụng “khách sộp” ở UAE
Ảnh minh họa

Ông Phạm Trung Nghĩa, Tham tán thương mại Việt Nam tại Dubai đã nhận định, UAE là nền kinh tế lớn thứ hai tại Trung Đông, đóng vai trò trung tâm thương mại và tài chính của khu vực, đồng thời là nơi trung chuyển hàng hoá và trung tâm tái xuất hàng hóa lớn thứ ba thế giới.

Tiềm năng thị trường UAE nói riêng và thị trường Trung Đông nói chung còn rất lớn, các DN Việt Nam chuyên kinh doanh xuất khẩu hàng nông sản, thực phẩm có lợi thế hơn hẳn, vì nhu cầu nhập khẩu của UAE hàng năm là hơn 80% đối với các mặt hàng như gạo, tiêu đen, trà, cà phê, dừa, hạt điều...

Mới hơn, từ cuối năm 2015 đến nay, thị trường UAE bắt đầu chấp nhận và tiêu dùng hải sản đông lạnh và những mặt hàng khác của Việt Nam như vật liệu xây dựng, trái cây, hàng tiêu dùng…

DN kinh doanh xuất nhập khẩu của UAE không chỉ nhập khẩu hàng hóa cho thị trường trong nước, mà họ tận dụng vị trí chiến lược của một thị trường trung chuyển và tái xuất cho hàng hóa. Nếu DN Việt Nam đưa được hàng Việt Nam vào thị trường UAE, thì xem như đã mở cánh cửa để hàng Việt vào khu vực châu Phi và châu Âu.

Đại sứ Việt Nam tại UAE Phạm Bình Đàm cho biết, thời gian gần đây, Đại sứ quán tổ chức nhiều chương trình kết nối giao thương, quảng bá sản phẩm nông, thuỷ sản của Việt Nam tại thị trường UAE. Như trong tháng 4/2016 Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam đã phối hợp hệ thống siêu thị Choithrams tại Dubai tổ chức Tuần lễ nông sản Việt Nam, để giới thiệu đến người tiêu dùng UAE những mặt hàng nông sản được sản xuất tại Việt Nam.

Đã có 20 DN mang hơn 60 mặt hàng trưng bày và bán giảm giá khuyến mại cho người dân sở tại. Trong đó, nhiều nhất là hàng nông sản thế mạnh sản xuất và xuất khẩu như gạo, hạt điều, gia vị, trà thảo dược, cà phê, ca cao, mì ăn liền, rau củ quả sấy, tinh dầu… và hơn 10 loại trái cây Việt Nam (chuối, chôm chôm, xoài, bưởi, thanh long…).

Qua sự kiện này, DN Việt Nam có điều kiện tìm hiểu kênh bán sỉ, lẻ mặt hàng nông sản, thực phẩm tại UAE, từ đó hiểu rõ thực tế về quy mô, mức độ cạnh tranh cũng như yêu cầu kỹ thuật và chất lượng sản phẩm của thị trường.

Ngược lại, phía DN UAE cũng rất quan tâm và đang muốn đầu tư trực tiếp vào lĩnh vực chế biến nông sản, thiết lập quan hệ thương mại với DN Việt Nam. Một mặt để đáp ứng nhu cầu nội địa của UAE, mặt khác để đưa hàng hóa Việt Nam vào thị trường châu Âu và châu Phi.

Ông Francesco Trần Văn Liêng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cacao Việt Nam nhận xét, người tiêu dùng tại UAE chi tiêu khá cởi mở, song lại khó tính trong chọn lựa hàng hóa. Ngoài chọn kỹ chủng loại hàng hóa, thực phẩm phù hợp văn hóa, gu ẩm thực của vùng Trung Đông, châu Phi, họ yêu cầu sản phẩm phải có thương hiệu, chất lượng theo tiêu chuẩn châu Âu.

Qua tìm hiểu tại nhiều siêu thị ở Dubai cho thấy, hiện có hàng trăm loại sản phẩm mà các sản phẩm Việt Nam có thể cạnh tranh về chất lượng và mẫu mã. Tuy nhiên, sản phẩm Việt Nam tại siêu thị còn rất thiếu và yếu, lại mang thương hiệu của các quốc gia khác. Có khoảng 20 mặt hàng xuất xứ Việt Nam như gia vị, đồ ăn liền (bún, miến, bánh phở khô…), tuy là thức ăn truyền thống của Việt Nam, nhưng do một nhà cung cấp Thái Lan cung ứng với thương hiệu Vietnam choices và được xem là sản phẩm của Thái Lan.

Về phía DN kinh doanh xuất nhập khẩu (mặt hàng cà phê), ông Francesco Trần Văn Liêng cho rằng, UAE là thị trường không rộng lớn, nhưng sức tiêu thụ sản phẩm hàng hóa nhập khẩu lại rất lớn, đa dạng và nhiều phân khúc từ bình dân đến cao cấp.

Bởi ngoài tiêu thụ trong nước, doanh nhân nước này còn chú trọng tái xuất sang các thị trường châu Âu và châu Phi. DN Việt Nam nếu vào được thị trường UAE xem như thành công tại thị trường ba châu lục Trung Đông, châu Âu và châu Phi.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data