agribank-vietnam-airlines

Sân bay Long Thành: Có thể khởi công xây dựng các khu bay vào năm 2021

PV
PV  - 
Hội thảo “Giải pháp đẩy nhanh xây dựng sân bay Long Thành” với sự tham gia của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, các bộ, ngành cùng nhiều chuyên gia và nhà khoa học tại TP.HCM một lần nữa là cơ hội để chỉ ra những khó khăn, vướng mắc có thể ảnh hưởng đến tiến độ, hiệu quả của dự án; đồng thời đề xuất những giải pháp khắc phục.
aa
Yêu cầu khẩn trương hoàn thiện Báo cáo dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Quốc hội biểu quyết thông qua Dự án thu hồi đất, bồi thường sân bay Long Thành
Hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành: Băn khoăn phương án bố trí vốn

Vấn đề bức thiết với hạ tầng

Theo ông Nguyễn Hoài Nam - nguyên Phó giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM, hiện nay sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải, tình trạng kẹt xe cả trên trời lẫn dưới đất đang diễn ra trầm trọng. Nguyên nhân do số lượng hành khách đã vượt quá so với công suất khai thác.

Không những vậy, việc nhà ga nội địa điểm đón và điểm đi cùng ở trên một cốt đã tạo nên sự xung đột gây kẹt xe trong sân bay. Không những vậy, hiện nay cầu vượt vào sân bay được xây dựng, phân luồng chưa hợp lý cũng đã tạo nên tình trạng kẹt xe ngoài sân bay. Do đó, để giảm quá tải, nâng công suất thì việc làm thêm đường băng, mở rộng sân bay là không khả thi.

Sân bay Long Thành: Có thể khởi công xây dựng các khu bay vào năm 2021
Mô hình Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Tuy nhiên, trước mắt có thể nâng công suất cho sân bay Tân Sơn Nhất bằng việc sắp xếp lại cho hợp lý hơn. Đầu tiên là sắp xếp lại đường đến và đi trong ga bằng cách tách biệt ra, không cùng một cốt nền để không tạo ra sự xung đột, phân luồng khu cầu vượt sẽ làm giảm kẹt xe. Ngoài ra, các chuyên gia về hàng không có thể nghiên cứu dùng công nghệ để nâng công suất bay.

Trong lúc này có thể tìm các giải pháp để đẩy nhanh việc xây dựng sân bay Long Thành. Nếu không làm sớm sân bay Long Thành, đến một lúc nào đó sân bay Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nữa sẽ gây nên cảnh kẹt cứng. Không những thế, việc đẩy nhanh sân bay Long Thành trở thành một sân bay quốc tế sẽ đáp ứng cho TP.HCM phát triển theo hướng là hạt nhân của cả khu vực, khi đó sân bay Tân Sơn Nhất sẽ trở thành sân bay nội địa, sân bay Long Thành sẽ thành sân bay quốc tế.

Đây cũng là xu thế chung của các nước trên thế giới khi sân bay phải dời ra ngoại thành, không thể để trong nội đô, nếu giữ lại chỉ có thể sử dụng làm sân bay phục vụ nội địa.

Ráo riết để khởi công vào năm 2020

Ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm của Chính phủ đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư từ năm 2015. Đặt mốc vào năm 2025 sẽ đưa vào khai thác sân bay Long Thành giai đoạn 1. Hiện, Chính phủ đã giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là cơ quan chủ đầu tư trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Nhưng, có thể làm sớm hơn một số hạng mục như san nền và có thể khởi công xây dựng các khu bay vào năm 2021 và nhà ga vào các năm tiếp theo để có thể đưa Cảng hàng không quốc tế hoàn thiện giai đoạn 1 vào khai thác. Đây là mốc tiến độ để làm cơ sở Bộ chỉ đạo, các cơ quan đơn vị phối hợp với các Bộ, ngành báo cáo với Chính phủ, trình Quốc hội làm cơ sở triển khai thực hiện dự án chi tiết. Trên cơ sở tham mưu của các Bộ, Chính phủ sẽ phê duyệt để triển khai giải phóng mặt bằng và dự kiến sẽ có mặt bằng để khởi công một số hạng mục vào năm 2020.

Tuy nhiên, bài toán vốn đầu tư không phải dễ. Chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam cho rằng, các cơ quan vẫn chưa rõ mô hình đầu tư và đang loay hoay tìm hướng. "Một dự án đầu tư chỉ thật sự bắt đầu khi làm rõ được việc ai đầu tư? Họ “xuống” tiền với tư cách nào? Họ xuống tiền bao nhiêu, khi nào và cho hạng mục đầu tư nào?". Khi nào có đủ hành lang pháp lý cho dòng tiền chuyển dịch thì lúc đó dự án đầu tư mới thật sự bắt đầu”, ông Nam nêu quan điểm.

Theo ông Nam, có vẻ như việc triển khai dự án sân bay Long Thành dựa trên những hệ thống pháp luật hiện hành cho kiểu đầu tư công, không phải theo kiểu hợp tác công tư (PPP). Trong khi ngay từ đầu, Quốc hội đã xác định dự án này đầu tư theo kiểu PPP. Đầu tư công tư có nghĩa là có tiền đầu tư nhà nước và tư nhân trong nước, cũng như nhà đầu tư nước ngoài. Ông Nam khẳng định việc huy động vốn cho dự án sân bay Long Thành không khó. “Tôi cho rằng việc huy động vốn cho dự án này không khó do tính chất lợi nhuận sân bay tương đối ổn định và khó lòng mà bị cạnh tranh”.

Để thực thi quyết sách này hiệu quả và thực sự đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành, ông Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi Trường cũng cho rằng, cần phải làm rõ nguồn lực đầu tư cho dự án sân bay Long Thành. Cần nghiên cứu bài học phát triển đô thị của Nhật Bản, Hàn Quốc để có giải pháp về nguồn vốn từ đất đai. “Câu chuyện nguồn lực đầu tư, bài toán vốn để xây dựng sân bay cần được thay đổi tư duy đền bù giải tỏa bằng tiền sang bồi thường bằng đất. Từ đất, chúng ta lấy lợi nhuận để xây dựng sân bay”, ông Võ góp ý.

PV

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội tăng trưởng ấn tượng

Thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội tăng trưởng ấn tượng

Thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội quý I/2025 đang trên đà khởi sắc rõ rệt, ghi nhận mức hấp thụ ròng diện tích bán lẻ cao so với quý trước, cho thấy sức hút mạnh mẽ của thị trường. Giá thuê tại khu vực trung tâm cũng ghi nhận mức tăng trưởng đáng chú ý.
Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Sức cầu ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Sức cầu ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Theo nghiên cứu của Công ty DKRA, trong quý 1/2025, thị trường bất động sản nhà ở khu vực TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận ghi nhận sự cải thiện đáng kể về sức cầu ở một số phân khúc so với cùng kỳ năm trước.
Niềm tin người mua nhà được củng cố

Niềm tin người mua nhà được củng cố

Tại cuộc họp về Tiêu điểm Thị trường Bất động sản quý 1/2025 diễn ra mới đây, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Trưởng bộ phận tiếp thị Nhà ở CBRE Việt Nam nhận định, ba tháng đầu năm 2025, nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh tiếp tục hạn chế, với 350 căn hộ và 58 căn nhà phố, biệt thự xây sẵn mở bán mới.
Thế hệ trẻ nan giải bài toán an cư

Thế hệ trẻ nan giải bài toán an cư

Trong khi thị trường bất động sản liên tục thiết lập những đỉnh giá mới, bỏ xa tốc độ tăng trưởng thu nhập, thế hệ trẻ đang phải đối mặt với bài toán an cư ngày càng nan giải.
Lừa đảo mua nhà ở xã hội: Cẩn thận tiền mất, tật mang

Lừa đảo mua nhà ở xã hội: Cẩn thận tiền mất, tật mang

Là mái ấm mơ ước của nhiều người thu nhập thấp, nhưng nhà ở xã hội đang trở thành “miếng mồi béo bở” cho những kẻ lợi dụng sự cả tin của người dân để trục lợi. Thời gian gần đây, tại TP. Đà Nẵng, nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi đã bị phát hiện, cho thấy thực trạng đáng lo ngại trong giao dịch nhà ở xã hội…
“Kiềng ba chân” bảo chứng cho lợi thế kinh doanh vững chắc tại Asia Vibe

“Kiềng ba chân” bảo chứng cho lợi thế kinh doanh vững chắc tại Asia Vibe

Sự kiện khởi công vòng xuyến dự án Vinhomes Golden Avenue (TP Móng Cái, Quảng Ninh) đã góp phần nâng giá trị bất động sản tại đây lên tầm cao mới. Trong đó, dòng sản phẩm shophouse deluxe Asia Vibe càng trở nên đắt giá nhờ hội tụ “kiềng ba chân”: hạ tầng bứt phá, tiềm năng kinh doanh đa dạng và chính sách ưu đãi hấp dẫn.
Mở ra cơ hội cho người trẻ mua nhà

Mở ra cơ hội cho người trẻ mua nhà

Nhiều lao động trẻ hiện nay vẫn loay hoay với bài toán làm sao có thể sở hữu cho mình căn nhà đầu tiên khi chưa đáp ứng được điều kiện mua nhà ở xã hội và cũng chẳng đủ khả năng tài chính để mua nhà ở thương mại.
Sốt đất ảo tại Quảng Nam, chính quyền tăng cường kiểm soát

Sốt đất ảo tại Quảng Nam, chính quyền tăng cường kiểm soát

Những ngày gần đây, thị trường bất động sản tại Quảng Nam, đặc biệt là khu vực giáp ranh TP. Đà Nẵng, đang nóng lên bất thường trước tin đồn về việc sáp nhập hai địa phương. Giá đất tại một số khu vực thuộc thị xã Điện Bàn tăng mạnh chỉ trong thời gian ngắn, khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về nguy cơ sốt ảo, thổi giá.
Thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất

Thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2025/NĐ-CP ngày 1/4/2025 quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 171/2024/QH15 về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
Đà Nẵng: Bất động sản nguy cơ bong bóng, nhà đầu tư cần tỉnh táo

Đà Nẵng: Bất động sản nguy cơ bong bóng, nhà đầu tư cần tỉnh táo

Những tháng đầu năm 2025, thị trường bất động sản tại Đà Nẵng, đặc biệt tại một số khu vực Hòa Xuân, Nam Hòa Xuân, Tây Bắc chứng kiến một cơn sốt đất nền mạnh. Giá đất tăng chóng mặt trong thời gian ngắn, nhiều lô đất tăng giá từ 30% - 50% so với thời điểm trước Tết nguyên đán Ất Tỵ - 2025. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đằng sau cơn sốt này là những rủi ro lớn mà nhà đầu tư cần phải hết sức thận trọng.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data