Vấn đề bức thiết với hạ tầng
Theo ông Nguyễn Hoài Nam - nguyên Phó giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM, hiện nay sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải, tình trạng kẹt xe cả trên trời lẫn dưới đất đang diễn ra trầm trọng. Nguyên nhân do số lượng hành khách đã vượt quá so với công suất khai thác.
Không những vậy, việc nhà ga nội địa điểm đón và điểm đi cùng ở trên một cốt đã tạo nên sự xung đột gây kẹt xe trong sân bay. Không những vậy, hiện nay cầu vượt vào sân bay được xây dựng, phân luồng chưa hợp lý cũng đã tạo nên tình trạng kẹt xe ngoài sân bay. Do đó, để giảm quá tải, nâng công suất thì việc làm thêm đường băng, mở rộng sân bay là không khả thi.
![]() |
Mô hình Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành |
Tuy nhiên, trước mắt có thể nâng công suất cho sân bay Tân Sơn Nhất bằng việc sắp xếp lại cho hợp lý hơn. Đầu tiên là sắp xếp lại đường đến và đi trong ga bằng cách tách biệt ra, không cùng một cốt nền để không tạo ra sự xung đột, phân luồng khu cầu vượt sẽ làm giảm kẹt xe. Ngoài ra, các chuyên gia về hàng không có thể nghiên cứu dùng công nghệ để nâng công suất bay.
Trong lúc này có thể tìm các giải pháp để đẩy nhanh việc xây dựng sân bay Long Thành. Nếu không làm sớm sân bay Long Thành, đến một lúc nào đó sân bay Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nữa sẽ gây nên cảnh kẹt cứng. Không những thế, việc đẩy nhanh sân bay Long Thành trở thành một sân bay quốc tế sẽ đáp ứng cho TP.HCM phát triển theo hướng là hạt nhân của cả khu vực, khi đó sân bay Tân Sơn Nhất sẽ trở thành sân bay nội địa, sân bay Long Thành sẽ thành sân bay quốc tế.
Đây cũng là xu thế chung của các nước trên thế giới khi sân bay phải dời ra ngoại thành, không thể để trong nội đô, nếu giữ lại chỉ có thể sử dụng làm sân bay phục vụ nội địa.
Ráo riết để khởi công vào năm 2020
Ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm của Chính phủ đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư từ năm 2015. Đặt mốc vào năm 2025 sẽ đưa vào khai thác sân bay Long Thành giai đoạn 1. Hiện, Chính phủ đã giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là cơ quan chủ đầu tư trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.
Nhưng, có thể làm sớm hơn một số hạng mục như san nền và có thể khởi công xây dựng các khu bay vào năm 2021 và nhà ga vào các năm tiếp theo để có thể đưa Cảng hàng không quốc tế hoàn thiện giai đoạn 1 vào khai thác. Đây là mốc tiến độ để làm cơ sở Bộ chỉ đạo, các cơ quan đơn vị phối hợp với các Bộ, ngành báo cáo với Chính phủ, trình Quốc hội làm cơ sở triển khai thực hiện dự án chi tiết. Trên cơ sở tham mưu của các Bộ, Chính phủ sẽ phê duyệt để triển khai giải phóng mặt bằng và dự kiến sẽ có mặt bằng để khởi công một số hạng mục vào năm 2020.
Tuy nhiên, bài toán vốn đầu tư không phải dễ. Chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam cho rằng, các cơ quan vẫn chưa rõ mô hình đầu tư và đang loay hoay tìm hướng. "Một dự án đầu tư chỉ thật sự bắt đầu khi làm rõ được việc ai đầu tư? Họ “xuống” tiền với tư cách nào? Họ xuống tiền bao nhiêu, khi nào và cho hạng mục đầu tư nào?". Khi nào có đủ hành lang pháp lý cho dòng tiền chuyển dịch thì lúc đó dự án đầu tư mới thật sự bắt đầu”, ông Nam nêu quan điểm.
Theo ông Nam, có vẻ như việc triển khai dự án sân bay Long Thành dựa trên những hệ thống pháp luật hiện hành cho kiểu đầu tư công, không phải theo kiểu hợp tác công tư (PPP). Trong khi ngay từ đầu, Quốc hội đã xác định dự án này đầu tư theo kiểu PPP. Đầu tư công tư có nghĩa là có tiền đầu tư nhà nước và tư nhân trong nước, cũng như nhà đầu tư nước ngoài. Ông Nam khẳng định việc huy động vốn cho dự án sân bay Long Thành không khó. “Tôi cho rằng việc huy động vốn cho dự án này không khó do tính chất lợi nhuận sân bay tương đối ổn định và khó lòng mà bị cạnh tranh”.
Để thực thi quyết sách này hiệu quả và thực sự đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành, ông Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi Trường cũng cho rằng, cần phải làm rõ nguồn lực đầu tư cho dự án sân bay Long Thành. Cần nghiên cứu bài học phát triển đô thị của Nhật Bản, Hàn Quốc để có giải pháp về nguồn vốn từ đất đai. “Câu chuyện nguồn lực đầu tư, bài toán vốn để xây dựng sân bay cần được thay đổi tư duy đền bù giải tỏa bằng tiền sang bồi thường bằng đất. Từ đất, chúng ta lấy lợi nhuận để xây dựng sân bay”, ông Võ góp ý.
Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/san-bay-long-thanh-co-the-khoi-cong-xay-dung-cac-khu-bay-vao-nam-2021-74245.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.