agribank-vietnam-airlines

Rào cản hàng nội vào siêu thị

Nam Phương
Nam Phương  - 
Mức chiết khấu cao từ 20 - 25% khiến DN sản xuất khó “chen chân” để có mặt tại các siêu thị, hệ thống phân phối hiện đại.
aa
Hàng Việt trong tim người Việt
Hàng nội lép vế ở thị trường nội
Phát triển nhờ bám rễ nội địa

Các nhà phân phối “cầm cương”

Mới đây, 3 nhà sản xuất, cung cấp các mặt hàng nông thủy sản đã qua chế biến là CTCP thực phẩm Cholimex, CTCP Đại Thuận và Công ty TNHH Thương mại Hải Lộc cho biết, đầu tháng 8/2016 đã ký được hợp đồng cung cấp các mặt hàng thực phẩm, thủy sản với siêu thị Big C.

Tuy nhiên, thay vì hồ hởi ký được đơn hàng với nhà phân phối bán lẻ lớn trên thị trường, thì các DN này lại không phấn khởi vì mức chiết khấu mà Big C đưa ra lên đến 20%, thay vì mức 15 - 18% như tại những siêu thị, hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại trong nước.

Rào cản hàng nội vào siêu thị
Rau sạch chưa chắc đã có chỗ đứng trong siêu thị

Trước đó, Phó giám đốc một DN sản xuất rau sạch (Đà Lạt) cũng cho biết, dù rất muốn chào hàng và giới thiệu rộng rãi sản phẩm rau trồng theo phương pháp thủy canh, hoàn toàn sạch đến với người tiêu dùng tại các thành phố lớn thông qua hệ thống siêu thị. Nhưng kế hoạch này của DN đã bị phá sản khi mức chiết khấu lên đến 25% đối với nhà cung cấp mới, chưa nói đến một số công đoạn kiểm tra, “bôi trơn” này nọ.

Vì vậy, cuối cùng DN đành phải tìm cách tự phân phối, giới thiệu sản phẩm thông qua một số cửa hàng rau sạch nhỏ lẻ trong khu dân cư. Dù lượng rau được bán ra chậm, cũng như số lượng người tiêu dùng biết đến không cao nhưng sau khi làm bài toán, so sánh thì vẫn hiệu quả hơn nhiều khi đưa hàng vào siêu thị. Đây là cách mà các nhà sản xuất, bán hàng nhỏ lẻ đang lựa chọn.

Thực tế, trên thị trường có một số nhà sản xuất thực phẩm hàng hóa, đồ tiêu dùng, gia dụng như Vissan, TH True Milk, Ba Huân, nón bảo hiểm Asia... đã đầu tư không ít tiền bạc để mở ra những chuỗi cửa hàng bán lẻ, giới thiệu sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Song, không phải DN nào cũng đủ khả năng và tiềm lực tài chính để làm việc này.

Hơn nữa, trong xu thế mới hiện nay thì việc mua sắm, tiêu dùng thông qua kênh siêu thị, hệ thống phân phối hiện đại vẫn là lựa chọn hàng đầu. Theo một nghiên cứu của công ty Nielsen, trong thời gian ngắn trở lại đây, 34% người tiêu dùng Việt Nam đã mua hàng hóa, các vật dụng cần thiết, trong đó bao gồm cả đồ dùng gia đình, học tập và thực phẩm thường xuyên hơn tại các siêu thị.

Chính vì vậy, các đại gia trong lĩnh vực phân phối bán lẻ như Big C, Co.op Mart, Lotte Mart... đã không bỏ qua cơ hội này để ra giá đối với các nhà sản xuất ở nhiều lĩnh vực khác nhau khi DN muốn gia tăng sự hiện diện các sản phẩm của mình tại hệ thống siêu thị.

Khó khăn vẫn đè nặng lên các nhà sản xuất

Chia sẻ về khó khăn khi đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị, đại diện một nhãn hàng khăn giấy tại TP. HCM cho biết thêm, ngoài mức chiết khấu cao, DN còn phải chật vật đủ đường để đưa được hàng lên quầy kệ như đóng phí nhà cung cấp, phí mã hàng mới, hay bán hàng theo hình thức gối đầu, trả chậm, dây dưa công nợ, thậm chí còn phải “lót tay” để hàng hóa được sắp xếp, bố trí thuận tiện, dễ thấy.

Đó là chưa kể, nhiều sản phẩm sản xuất trong nước còn phải cạnh tranh trực tiếp với nhiều sản phẩm nhập ngoại, cũng như sản phẩm mang nhãn hàng riêng của chính siêu thị đó. Trong cuộc cạnh tranh này, sản phẩm của các DN nội, nhà sản xuất nhỏ bao giờ cũng chịu lép vế hơn so với hàng hóa “con đẻ” của siêu thị và hàng ngoại nhập, từ hình thức cho đến giá bán vì đã phải đội thêm rất nhiều chi phí.

Chính những lý do trên đã khiến cho không ít sản phẩm, nhãn hiệu hàng hóa của Việt Nam khó có thể chen chân vào các siêu thị, thậm chí không ít DN sau khi có mặt một thời gian cũng phải xin rút lui vì chịu không nổi mức phí gia tăng hàng năm. Bàn về vấn đề này, một chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh cho rằng, vẫn biết theo quy luật kinh tế thị trường, với mức giá đưa ra nếu chấp nhận được thì hai bên sẽ đi đến bắt tay thống nhất.

Tuy nhiên, cách hành xử theo lối độc quyền, đưa ra mức giá, chiết khấu quá cao so với thực tế khi biết rằng đối tác cần và phải phụ thuộc vào mình là thiếu công bằng. Nhất là trong bối cảnh nền sản xuất, DN trong nước còn nhỏ bé, cần có động lực để phát triển thì với cách làm ăn theo kiểu “lý lẽ thuộc về kẻ mạnh”, việc các DN nhỏ bị chèn ép vẫn khó tránh khỏi, và còn là câu chuyện dài.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn nhìn ra những điểm sáng, mà chuyện Tập đoàn Vingroup xây dựng chính sách chiết khấu thương mại với ưu đãi mạnh mẽ cho các DNNVV Việt Nam tiêu thụ hàng qua hệ thống bán lẻ của tập đoàn là một ví dụ. Riêng các mặt hàng thực phẩm tươi sống, việc Vingroup cam kết phân phối các sản phẩm sạch, an toàn với mức giá bằng đúng giá bán của nhà cung cấp trong vòng 1 năm là một cứu cánh cho các DN vào thời điểm hiện tại.

Hy vọng trong một tương lai gần sẽ có những “Mạnh thường quân” vào cuộc, cũng như các cơ quan quản lý cũng có những chính sách thích hợp, sát thực tiễn để giải quyết vấn đề này.

Nam Phương

Tin liên quan

Bình luận

avatar-comment

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data