agribank-vietnam-airlines

Rà soát các tiêu chuẩn để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Trước bối cảnh tăng trưởng xuất khẩu giảm, Chính phủ đã có nhiều động thái để khơi thông xuất khẩu, tăng cường kết nối với các quốc gia có ký các hiệp định thương mại tự do (FTA) nhằm hỗ trợ tháo gỡ các rào cản kỹ thuật, tạo thông thoáng luồng lưu thông hàng hóa từ Việt Nam sang các nước đó.
aa
Tín hiệu vui đối với xuất khẩu nông sản Xuất khẩu nông sản thích ứng với quy định mới Đẩy mạnh xuất khẩu nông thủy sản Việt Nam - Trung Quốc

Đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) lý giải sự sụt giảm xuất khẩu hiện nay chủ yếu do thị trường, nhưng cũng cần thấy sự chuẩn bị của doanh nghiệp đối với giai đoạn mới cho xuất khẩu rất quan trọng. Vấn đề ngày càng trở nên cấp bách là yêu cầu của xuất khẩu giai đoạn mới rất cao, đó là yêu cầu về môi trường, tiêu chuẩn phát thải khí nhà kính…

Đã đến lúc các doanh nghiệp phải chú ý đến xuất khẩu xanh
Đã đến lúc các doanh nghiệp phải chú ý đến xuất khẩu xanh

Trung Quốc là thị trường nhập khẩu nông sản lớn nhất của nước ta, chiếm hơn 50% tổng khối lượng xuất khẩu nông sản. Trước kia, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Trung Quốc không mấy khó khăn, nhưng từ năm 2022, nước bạn xây dựng hàng rào kỹ thuật cao, đòi hỏi chất lượng khắt khe hơn cho từng loại hàng khác nhau…

Theo ông Đinh Vĩnh Cường, Chủ tịch Tập đoàn 365, để gia tăng kim ngạch xuất khẩu tại thị trường Trung Quốc, các sản phẩm nông sản cần có chất lượng tốt và đáp ứng đúng nhu cầu của người tiêu dùng. Để xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc, phải xây dựng chiến lược phát triển ngành, xây dựng thương hiệu song song với xây dựng vùng sản xuất, vùng nuôi trồng chuyên canh tập trung, quy mô lớn dựa theo tín hiệu thị trường. “Doanh nghiệp cũng cần thường xuyên cập nhật và tuân thủ quy định về tiêu chuẩn chất lượng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, bao bì đóng gói, truy xuất nguồn gốc của thị trường Trung Quốc… Cùng với đó, có chiến lược về vấn đề logistics, xây dựng được các kho bảo quản nông sản ở các địa phương biên giới. Điều này sẽ giúp bảo quản lâu hơn, giữ được chất lượng tốt khi đến thời hạn giao hàng”, ông Cường nhấn mạnh.

Phó Giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Nguyên Phương cho biết, theo thống kê của ngành, chỉ khoảng 20% doanh nghiệp đã khai thác, tận dụng được ưu thế từ các hiệp định thương mại tự do, còn lại là không biết đến hoặc không biết cách khai thác. Nhiều doanh nghiệp hiện đang đối mặt với nhiều thách thức là phát triển vùng trồng thiếu quy hoạch, tình trạng được mùa mất giá, sản phẩm nhiều nhưng không đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu. Đặc biệt, việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn còn kém, điều này ảnh hưởng đến xuất khẩu.

Theo ông Lương Văn Tài, Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh Trung Quốc, Việt Nam nằm trong nhóm 10 quốc gia (vùng lãnh thổ) có số lượng hàng hóa nông sản, thực phẩm bị cảnh báo nhiều nhất. Trong đó, nhóm hàng nông sản, thực phẩm bị cảnh báo nhiều gồm thủy sản, nước trái cây (chưa tính cà phê, sản phẩm sữa), bánh các loại. Các lỗi thường là chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm; thiếu chứng nhận hàng hóa; hàng hóa không đúng với chứng nhận/chứng thư…; tem nhãn bao bì hàng hóa không đáp ứng quy định... Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc lưu ý các doanh nghiệp cần nắm vững hệ thống quy định, tiêu chuẩn hiện hành của Trung Quốc như các văn bản quy định pháp luật, Biện pháp Quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu; Quy định về đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm xuất khẩu nước ngoài; Luật Kiểm dịch động thực vật xuất nhập cảnh nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa…

Dù là doanh nghiệp đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường xuất khẩu trái cây sang Mỹ, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Công ty XNK Vina T&T Group cho biết, việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm vẫn rất nhiều chông gai. Theo ông Tùng, để xây dựng được thương hiệu mạnh, yếu tố cốt lõi vẫn là chất lượng sản phẩm. Ông chia sẻ kinh nghiệm của đơn vị là xây dựng vùng trồng đủ lớn và xây dựng trạm sơ chế ngay tại vùng trồng, thay vì xây dựng nhà máy rồi đi thu mua sản phẩm ở các vùng trồng như nhiều doanh nghiệp vẫn làm.

TS. Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cho rằng, đã đến lúc các doanh nghiệp phải chú ý đến xuất khẩu xanh, kèm theo đó là kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, bởi đó là điều kiện để bán hàng trong bối cảnh hiện nay. Cũng vậy, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế tuần hoàn thuộc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh khẳng định, những rào cản xanh đặt ra bởi các thị trường quốc tế sẽ tác động nhiều đến các doanh nghiệp Việt Nam. Ngoài vấn đề về xanh hóa thì yếu tố “kinh doanh bền vững” cũng đang được các nhà thu mua quốc tế đặt ra cho các nhà cung cấp hay gia công (trong đó có các doanh nghiệp ở Việt Nam).

Đối với lĩnh vực nông nghiệp xanh, ông Nguyễn Đình Tùng cho rằng trước mắt, cần quy định bắt buộc làm theo chuẩn và cần có chính sách bảo vệ những doanh nghiệp làm thật, làm đúng.

Minh Lâm

Tin liên quan

Bình luận

avatar-comment

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data