Quảng Nam tập trung phát triển hạ tầng dịch vụ logistics
Quy hoạch trung tâm logistics cần sự phù hợp Thị trường logistics - ‘con gà đẻ trứng vàng’ Logistics miền Trung: Mạnh ai nấy làm? |
![]() |
Cảng Chu Lai một trong những yếu tố quan trọng để Quảng Nam phát triển dịch vụ logistics |
Nằm ở vị trí chiến lược Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, đồng thời là cửa ngõ ra biển đối với các tỉnh Tây Nguyên, Trung và Nam Lào, Quảng Nam có nhiều điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư để trở thành trung tâm logistics của khu vực.
Theo báo cáo của Sở Công Thương Quảng Nam, thời gian gần đây, hoạt động đầu tư hạ tầng, thu hút đầu tư, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, xúc tiến thương mại cho dịch vụ logistics ở địa phương đã đạt được những kết quả khả quan.
Điểm nổi bật trong việc phát triển dịch vụ logistics ở địa phương trong thời gian quan chính là về đầu tư cơ sở hạ tầng. Cụ thể, đến nay Cảng hàng không Chu Lai đã được điều chỉnh quy hoạch giai đoạn đến năm 2030 là sân bay cấp 4F và sân bay quân sự cấp I. Theo quy hoạch, đến năm 2030 Chu Lai sẽ là sân bay quốc tế với công suất 5 triệu lượt hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Bên cạnh đó, Cảng Chu Lai có công suất 4 triệu tấn/năm, là cảng tổng hợp phục vụ đa dạng các nguồn hàng. Cùng với đó, các kho ngoại quan, kho hàng tổng hợp, các dịch vụ vận tải đi kèm cũng là yếu tố thuận lợi cho hoạt động logistics. Hiện, Cảng Chu Lai có thể tiếp nhận tàu 3 vạn tấn với chiều dài 172m. Đây được xem là cửa ngõ giao thương hàng hóa xuất nhập khẩu trong nước và quốc tế cũng như kết nối ra biển đông của vùng Tây Nguyên, Nam Lào, Bắc Campuchia, Thái Lan.
Trên lĩnh vực đường bộ, thời gian qua địa phương đã triển khai đồng loạt nhiều dự án quan trọng phục vụ logistics như đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện giai đoạn 1 dự án đường bộ ven biển Việt Nam (đường Võ Chí Công). Đã hoàn thành giai đoạn 2 đoạn Hội An - Tam Kỳ và đang triển khai thi công giai đoạn II đoạn Tam Kỳ - Chu Lai.
Quảng Nam cũng đã triển khai đầu tư kết nối tuyến đường bộ ven biển Việt Nam với quốc lộ 1A và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gồm đường trục chính khu đô thị Tam Hòa, đường quốc lộ 40B, đường nối từ cảng Kỳ Hà đến quốc lộ 1A, đường trục chính khu đô thị Việt Hàn, đường nối từ ĐT613B đến ĐT615 đi qua Khu công nghiệp Tam Thăng, đường nối từ Bình Sa đi quốc lộ 1A, đường nối từ Bình Sa đi quốc lộ 14H…
Tuy vậy, việc phát triển hạ tầng dịch vụ logistics ở xứ Quảng vẫn còn những ‘điểm nghẽn’, trong đó có thể kể đến như, hệ thống cảng biển, cảng hàng không, đường giao thông… mặc dù được đầu tư nhưng quy mô còn nhỏ, hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, thiếu kết nối, ứng dụng thông tin chưa cao. Một số dự án giao thông đường bộ triển khai chậm, hạ tầng cảng biển chưa như kỳ vọng. Đề án kêu gọi đầu tư Cảng hàng không Chu Lai gặp khó khăn về pháp lý, nhu cầu vốn quá lớn nên chưa có nhiều doanh nghiệp quan tâm đầu tư…
Đặc biệt, Cửa khẩu Nam Giang dù được nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế nhưng cơ sở hạ tầng vẫn chưa đồng bộ, hoạt động dịch vụ thương mại biên giới chưa phát triển, hệ thống điện lưới tại khu vực cửa khẩu thiếu ổn định, chưa có bãi kiểm tra thực tế hàng hóa và kho tập kết hàng hóa xuất nhập khẩu nên khó khăn trong quá trình làm thủ tục hải quan của doanh nghiệp cũng như cơ quan chức năng.
Tin liên quan
Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động
