agribank-vietnam-airlines

Quảng Bình: Thanh toán số của hệ thống ngân hàng mang lại nhiều lợi ích cho người dân

Việt Hà
Việt Hà  - 
Đến nay, hệ sinh thái số và thanh toán số của hệ thống ngân hàng đã được kết nối với các dịch vụ ở các lĩnh vực khác, mang lại nhiều dịch vụ tiện ích cho người dân.
aa

Để ghi dấu ấn cho hoạt động chuyển đổi số của ngành Ngân hàng, góp phần tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong chương trình chuyển đổi số quốc gia, Ngân hàng là ngành đầu tiên có ngày Chuyển đổi số riêng của ngành - ngày 11/5 hàng năm.

quang binh thanh toan so cua he thong ngan hang mang lai nhieu loi ich cho nguoi dan

Chuyển đổi số ngân hàng là việc tích hợp số hóa và công nghệ số vào mọi lĩnh vực ngân hàng. Chuyển đổi số đã giúp các ngân hàng nâng cao hiệu quả hoạt động bằng cách hợp lý hóa và tự động hóa các quy trình, nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Bên cạnh đó, chuyển đổi số giúp các TCTD cạnh tranh tốt hơn trong một hệ sinh thái đang thay đổi nhanh chóng. Điều này giúp duy trì tỷ suất lợi nhuận tốt, tái tạo tài sản con người và tiền tệ, đồng thời duy trì tính cạnh tranh trong một thị trường đầy thách thức; đồng thời, giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho khách hàng, ngân hàng và toàn xã hội, góp phần tăng trưởng nền kinh tế.

Đến nay, hệ sinh thái số và thanh toán số của hệ thống ngân hàng đã được kết nối với các dịch vụ ở các lĩnh vực khác, mang lại nhiều dịch vụ tiện ích cho người dân. Hiện nay các ngân hàng ở Quảng Bình đã triển khai mở tài khoản bằng eKYC với 66.490 tài khoản được mở bằng phương thức điện tử đang hoạt động. Hầu hết các TCTD đã, đang hoặc dự tính xây dựng, triển khai Chiến lược chuyển đổi số; tích cực ứng dụng các công nghệ của CMCN 4.0 hoặc hợp tác với công ty Fintech nhằm tối ưu hóa, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động và trải nghiệm giao dịch khách hàng trong hoạt động thanh toán.

Nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100%. Các ngân hàng đã ứng dụng các công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI), Học máy (ML), Dữ liệu lớn (Big Data) trong đánh giá, phân loại khách hàng và quyết định giải ngân… Một số sản phẩm nổi bật trong hành trình chuyển đổi số như: ra mắt phiên bản Smartbanking; triển khai hệ thống omni ibank; phát triển tính năng trên máy giao dịch tự động… Một số NHTM (Vietcombank, BIDV, Vietinbank…) đã phối hợp với Công an triển khai thử nghiệm giải pháp ứng dụng xác thực người dân qua thẻ CCCD gắn chíp trong một số nghiệp vụ của NHTM như mở tài khoản eKYC, thực hiện các giao dịch ngân hàng điện tử, ngân hàng số; giao dịch tại ATM, thay thế thẻ ATM do ngân hàng phát hành.

Thanh toán không dùng tiền mặt thời gian qua tăng trưởng tốt. Đến nay, Quảng Bình có 1.257 POS, 14.431 điểm chấp nhận thanh toán qua QR Code; 03 doanh nghiệp viễn thông cung ứng dịch vụ Mobile Money (Vinaphone, Viettel, MobiFone) với 1.455 điểm kinh doanh, 42.274 người dùng (trong đó 52,9% là khách hàng ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa), giá trị giao dịch trong năm 2022 tăng gần 6 lần so với năm 2021. Số khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng thông qua các kênh thanh toán trực tuyến tăng trưởng cả về số lượng và giá trị.

Trong năm 2022, giao dịch thanh toán qua POS đạt 501.000 lượt, tăng 61% với giá trị giao dịch đạt 956 tỷ đồng, tăng 42%; giao dịch thanh toán qua QR Code đạt 293.000 lượt, tăng 156% với giá trị giao dịch 230 tỷ đồng, tăng 200%; qua kênh internet đạt 1.136.000 lượt, tăng 79% với giá trị giao dịch 14.088 tỷ đồng, tăng 35%; qua kênh điện thoại di động đạt 34.446.290 lượt, tăng 110% với giá trị giao dịch 358.167 tỷ đồng, tăng 81% so với năm 2021.

Việc TTKDTM đối với dịch vụ công, thanh toán trực tuyến các thủ tục hành chính, thanh toán tiền điện, nước, viện phí, học phí… được triển khai hiệu quả và đạt kết quả tích cực. Trong năm 2022, tiền điện được thanh toán qua phương thức không dùng tiền mặt 1.975 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 89,6%, tăng 14,9%; tiền nước 47 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 41,9%, tăng 22,1%; viễn thông 170 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 43,9%, tăng 27,8% so với năm 2021. Đây là kết quả rất tích cực của quá trình chuyển đổi số ngân hàng Quảng Bình trong thời gian vừa qua.

Trong thời gian tới NHNN chi nhánh Quảng Bình sẽ tập trung đề xuất để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tạo thuận lợi cho hoạt động chuyển đổi số ngân hàng; Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công an và các sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng công nghệ và tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn và hoạt động liên tục Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, các hệ thống thông tin quan trọng của NHNN; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông để người dân, doanh nghiệp thấy được lợi ích thiết thực, là người được hưởng lợi thực sự từ công cuộc chuyển đổi số ngành ngân hàng, từ đó tích cực tham gia sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên kênh số.

Việt Hà

Tin liên quan

Bình luận

avatar-comment

Tin khác

Ngân hàng tiếp sức, doanh nghiệp cất cánh

Ngân hàng tiếp sức, doanh nghiệp cất cánh

Trong dòng chảy sôi động của nền kinh tế thị trường, mối quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, không chỉ đơn thuần là quan hệ vay - cho vay, mà là sự đồng hành chiến lược, cùng kiến tạo giá trị và thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Những tín hiệu tích cực từ hoạt động tín dụng trong quý I/2025 và chia sẻ từ cộng đồng doanh nghiệp cho thấy, hành trình vươn mình của kinh tế Việt Nam đang được tiếp sức mạnh mẽ từ hệ thống ngân hàng.
Đưa đồng vốn ngân hàng phát triển vùng phên dậu của Tổ quốc

Đưa đồng vốn ngân hàng phát triển vùng phên dậu của Tổ quốc

Các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu và Hòa Bình thuộc khu vực Tây Bắc là cửa ngõ phía Tây của Tổ quốc, có biên giới với Lào, Trung Quốc có tiềm năng to lớn, nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy điện, du lịch sinh thái và nhiều loại tài nguyên khoáng sản quý hiếm. Để phát huy được những thế mạnh của kinh tế địa phương, vốn tín dụng ngân hàng được đánh giá là một trong những nguồn lực quan trọng.
OCB và VinaCapital hợp tác chiến lược, gia tăng lợi ích cho khách hàng ưu tiên

OCB và VinaCapital hợp tác chiến lược, gia tăng lợi ích cho khách hàng ưu tiên

Sự hợp tác giữa OCB và VinaCapital không chỉ mở rộng hệ sinh thái của hai bên, mà còn kiến tạo nên những giải pháp đầu tư bền vững, mang lại lợi ích tối đa cho khách hàng ưu tiên của OCB, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường tài chính Việt Nam.
Gần 1,3 triệu lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách được vay vốn từ NHCSXH

Gần 1,3 triệu lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách được vay vốn từ NHCSXH

Ngày 3/4, trả lời báo chí, ông Bùi Văn Sổn, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng chính sách Xã hội TP. Hồ Chí Minh cho biết, từ khi thành lập và đi vào hoạt động đến nay, đã có gần 1.300.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH); góp phần giúp trên 350.000 hộ vượt qua ngưỡng nghèo các giai đoạn.
NHNN Khu vực 4: Ổn định tổ chức, duy trì hiệu quả hoạt động với mô hình mới

NHNN Khu vực 4: Ổn định tổ chức, duy trì hiệu quả hoạt động với mô hình mới

Sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, NHNN Khu vực 4 (gồm 6 tỉnh: Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang, Vĩnh Phúc) đã từng bước ổn định tổ chức, đảm bảo duy trì thông suốt các mặt nghiệp vụ, tạo tiền đề tích cực cho việc triển khai nhiệm vụ trong giai đoạn tiếp theo.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 2 tổ chức chuỗi sự kiện hướng tới ngày Thống nhất đất nước

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 2 tổ chức chuỗi sự kiện hướng tới ngày Thống nhất đất nước

Ngày 28/3, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 tổ chức cuộc gặp gỡ báo chí nhằm cung cấp thông tin về các sự kiện hướng tới ngày Thống nhất đất nước và các ngày lễ lớn trong năm 2025.
Thắp sáng giấc mơ an cư từ dòng vốn chính sách

Thắp sáng giấc mơ an cư từ dòng vốn chính sách

Chính sách cho vay nhà ở xã hội không chỉ đơn thuần là một gói tài chính ưu đãi, mà còn là thông điệp sâu sắc về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, ngành Ngân hàng và chính quyền địa phương đối với đời sống người dân. Từ những mái ấm khang trang mọc lên khắp các vùng quê xứ Quảng, người dân không chỉ “an cư” mà còn “lạc nghiệp”, vững vàng vươn lên trong cuộc sống.
Agribank hỗ trợ 1,5 tỷ đồng mua ghe Ngo cho đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh

Agribank hỗ trợ 1,5 tỷ đồng mua ghe Ngo cho đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh

Sáng ngày 21/3, UBND huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh tổ chức Lễ tiếp nhận kinh phí mua ghe Ngo. Agribank là đơn vị tài trợ kinh phí mua ghe Ngo phục vụ cho các hoạt động văn hóa thể thao tại địa phương.
NHCSXH Quảng Ngãi: Lan tỏa phong trào “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà”

NHCSXH Quảng Ngãi: Lan tỏa phong trào “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà”

Phong trào thi đua “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà” đã và đang trở thành động lực quan trọng, tạo không khí thi đua sôi nổi trong đội ngũ nữ cán bộ, nhân viên Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh Quảng Ngãi. Không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn, phong trào còn giúp chị em phụ nữ khẳng định vai trò của mình trong gia đình và xã hội, trở thành những tấm gương điển hình về sự tận tụy, trách nhiệm và sáng tạo trong công việc.
Đẩy mạnh tín dụng: Cần sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị

Đẩy mạnh tín dụng: Cần sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị

Tại Hội nghị đẩy mạnh tín dụng ngành Ngân hàng nhằm góp phần tăng trưởng kinh tế, diễn ra tại NHNN Chi nhánh Khu vực 4, ngày 11/3/2025, lãnh đạo các tỉnh thành và doanh nghiệp trong Khu vực đều nhìn nhận đây là một thách thức, và để hóa giải thách thức này cần sự nỗ lực vào cuộc của cả ngành Ngân hàng, sự hợp tác từ khách hàng, doanh nghiệp và sự hỗ trợ tạo điều kiện của hệ thống chính trị.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data