agribank-vietnam-airlines

Quản lý nợ công: Một đầu mối hay phân quyền?

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
NHNN đã đảm nhiệm vai trò đàm phán, ký kết và đóng góp rất nhiều trong vận động và đàm phán ký kết các khoản ODA, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế thời gian qua. Xét trong tương quan tổng thể, đã là đại diện quyền thì về mối quan hệ và ký kết các dự án này đều do cơ quan đại diện thực hiện
aa
Dự án Luật quản lý nợ công sửa đổi: Khó kiềm chế nợ công gia tăng
Quản lý nợ công sẽ vào quy củ
Nghị quyết của Bộ Chính trị về cơ cấu lại NSNN, quản lý nợ công

Rà soát Luật Quản lý nợ công hiện hành, Chính phủ đề nghị tiếp tục giữ nguyên chức năng, nhiệm vụ giữa 3 cơ quan: Bộ KH&ĐT, NHNN Việt Nam và Bộ Tài chính trong vận động, điều phối, đàm phán, ký kết hiệp định khung, thỏa thuận vay cụ thể, phân bổ, sử dụng vốn vay, trả nợ và quản lý Nhà nước đối với nguồn vốn vay ODA, vay ưu đãi.

Tuy nhiên, đại diện Uỷ ban Tài chính ngân sách, Chủ nhiệm Nguyễn Đức Hải đề nghị sửa đổi dự thảo luật này theo hướng giao Bộ Tài chính là cơ quan đầu mối thực hiện chức năng quản lý nợ công, đại diện đàm phán, ký kết các hiệp ước vay nợ và quản lý tập trung các nguồn lực nợ công. Đề xuất này đã không nhận được sự đồng tình.

Theo ông Hải lý giải, việc quản lý tập trung thống nhất này là nhằm thể chế hóa yêu cầu đặt ra trong Nghị quyết 07/NQ-TW, theo đó phải sớm khắc phục tình trạng “quản lý đầu tư công, nợ công còn chồng chéo, chưa gắn trách nhiệm cân đối ngân sách, vay và trả nợ với phân bổ, sử dụng vốn”.

“Thông lệ tốt được nhiều nước trên thế giới đã và đang thực hiện là quy định rõ một đầu mối quản lý tập trung, thống nhất nguồn lực nợ công”, ông Hải nói và đồng thời đề nghị bổ sung quy định về cơ chế phối hợp giữa các cơ quan theo hướng cụ thể, chặt chẽ, hiệu quả, xác định rõ trách nhiệm của từng bộ, ngành, quy định rõ quy trình phối hợp trong công tác quản lý nợ công.

Quản lý nợ công: Một đầu mối hay phân quyền?
Ảnh minh họa

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đào Quang Thu thẳng thắn cho rằng, vừa qua nợ công tăng nhanh chủ yếu do nguyên nhân điều hành, đầu tư vượt quá khả năng của nền kinh tế. Vấn đề sử dụng nợ công không thể giải quyết ở luật này mà chủ yếu ở Luật Đầu tư công và Luật Xây dựng. Hai luật đã có nhiều thay đổi theo hướng chặt chẽ hơn, nhất là các quy định muốn phê duyệt dự án thì phải có nguồn vốn, có dự toán, có chủ trương đầu tư… Ngoài ra kế hoạch đầu tư công trung hạn vừa được Quốc hội thông qua cũng giúp kiểm soát chặt nợ công trong 5 năm tới.

Không đồng tình với lập luận của Uỷ ban Tài chính - Ngân sách về việc đưa hết thẩm quyền xây dựng, đàm phán, ký kết… các khoản vay về một đầu mối là phù hợp với thông lệ, ông Thu cho rằng việc tổ chức như hiện nay còn tạo ra cơ chế kiểm soát quyền lực lẫn nhau giữa Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT và NHNN. “Nếu đưa hết về Bộ Tài chính, tôi cho rằng không tốt hơn hiện nay mà còn khiến bộ máy tổ chức đảo lộn hoàn toàn, không phù hợp với yêu cầu của Bộ Chính trị là phải ổn định tổ chức bộ máy”, ông Thu nhấn mạnh.

Đại diện NHNN, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đề nghị Thường vụ Quốc hội cần xem xét và cân nhắc thận trọng vấn đề này và việc thống nhất quản lý ở đây có nên được hiểu là tập trung vào tất cả các khâu từ quá trình xây dựng kế hoạch của các khoản ODA cho đến huy động, đàm phán, ký kết… đưa về một đầu mối hay không?

Trên thực tế, Nghị định 16/2016/NĐ-CP về quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài đã phân cấp rất rõ ràng trách nhiệm các cấp, các ngành, trong đó Bộ Tài chính vẫn là đơn vị đầu mối tham mưu cho Chính phủ quản lý nợ công. NHNN chỉ tham gia khâu đàm phán và ký kết các dự án của Việt Nam với các định chế tài chính quốc tế như IMF, WB, ADB và gần đây có tham gia Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB).

“Chính phủ đã giao cho NHNN vai trò đại diện của Việt Nam tại các tổ chức này. Việc giao nhiệm vụ đại diện này cũng đã được triển khai hơn 40 năm qua, NHNN đã đảm nhiệm vai trò đàm phán, ký kết và đóng góp rất nhiều trong vận động và đàm phán ký kết các khoản ODA, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế thời gian qua. Xét trong tương quan tổng thể, đã là đại diện quyền thì về mối quan hệ và ký kết các dự án này đều do cơ quan đại diện thực hiện.

Hơn nữa trong 40 năm qua, NHNN đã làm rất tốt vai trò này và đã có kinh nghiệm trong đàm phán, ký kết, đóng góp nhiều trong thúc đẩy quan hệ của Việt Nam với WB, ADB, cũng như hỗ trợ hiệu quả khi Việt Nam là thành viên sáng lập của AIIB thời gian qua. Với việc đang làm rất tốt, đang có kinh nghiệm và được tổ chức quốc tế đánh giá cao thì NHNN đề nghị cân nhắc việc thay đổi này”, Phó Thống đốc đề nghị.

Đồng tình với ý kiến đề xuất của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu cho biết, cứ để ổn định như hiện nay là phù hợp với thể chế chính trị nước ta.

“Tôi đề nghị phải xem lại sai chỗ nào sửa chỗ đó. NHNN làm 42 năm nay rất tốt. Luật quy định là cơ quan đại diện cho Việt Nam tổ chức đàm phán và ký kết với các tổ chức tài chính quốc tế rất uy tín. Có thời kỳ, Thống đốc NHNN còn được chọn làm Chủ tịch Hội đồng Thống đốc của IMF, WB và Việt Nam từng được ADB chọn tổ chức kỳ họp thường niên. Đây là nỗ lực rất lớn của ngành Ngân hàng. Vấn đề ở đây là phải xem xét các chức năng hiện nay có mâu thuẫn hay không rồi mới thay đổi”, ông Giàu đề nghị.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Cục Thuế vừa có công văn gửi chi cục trưởng các chi cục thuế khu vực; trưởng các ban, đơn vị thuộc Cục Thuế về việc đẩy nhanh việc giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng. trong đó, Cục Thuế nhấn mạnh, phấn đấu đến hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ tồn quá hạn, ngoại trừ hồ sơ có rủi ro cao, có nghi vấn gian lận thuế đang xác minh, kiểm tra.
Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi chiều 13/4, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 114/2021/NĐ-CP và Nghị định số 20/2023/NĐ-CP về quản lý, sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi trước ngày 30/4/2025.
Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Sau ít phút hứng khởi ban đầu, đồng USD lại quay đầu giảm trong phiên giao dịch sáng thứ Hai (14/4) do những tuyên bố liên quan đến thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần trước đã làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư vào đồng tiền dự trữ số một thế giới.
Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Năm 2025 được xem là thời điểm bản lề trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu dần phục hồi, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng GDP tăng ít nhất 8%, vượt xa các dự báo thận trọng từ IMF, WB hay ADB. Để hiện thực hóa điều này, cải cách thể chế kinh tế trở thành nền tảng không thể thiếu.
Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 12/04/2025, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng phối hợp với Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) đồng tổ chức Diễn đàn thường niên Hoạch định Tài chính Cá nhân lần thứ 2 với chủ đề: "Chân dung và vai trò của nhà hoạch định tài chính cá nhân với sự phát triển bền vững của thị trường tài chính".
GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Trao đổi với phóng viên, GS.TS. Tô Trung Thành, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường, đây cũng là cơ hội để Việt Nam phát huy động lực nội tại như kinh tế tư nhân, tiêu dùng trong nước… để hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Các bộ, ngành, địa phương ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng cao gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế... kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.

Lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 751/QĐ-TTg thành lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data