PMI tháng 9 đạt 52,2 điểm, cao nhất 13 tháng
![]() |
Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất của Việt Nam, được IHS Markit sáng nay (1/10), đã tăng trở lại lên trên ngưỡng trung tính 50 điểm trong tháng 9 khi đạt 52,2 điểm - cải thiện nhiều so với 45,7 điểm của tháng 8.
“Sau khi có sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8, lĩnh vực sản xuất đã bị trệch khỏi hướng hồi phục trong tháng 8, tuy nhiên kết quả chỉ số PMI tháng 9 đã tích cực hơn nhiều”, Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, nói.
Kết quả chỉ số đã cho thấy các điều kiện kinh doanh đã cải thiện lần đầu trong ba tháng, và đây là mức cải thiện đáng kể nhất kể từ tháng 8/2019.
“Các số liệu thống kê chưa đầy đủ cho thấy việc kiểm soát đại dịch Covid-19 là nhân tố chủ chốt giúp hỗ trợ cải thiện các điều kiện kinh doanh, sau khi số ca nhiễm bệnh tăng lên trong kỳ báo cáo trước, IHS Markit cho biết.
Số ca nhiễm bệnh giảm đã góp phần đẩy mạnh nhu cầu khách hàng, từ đó làm tăng mạnh số lượng đơn đặt hàng mới. Số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài cũng tăng trong tháng 9, và đây là lần tăng đầu tiên kể từ tháng 1.
Sản lượng cũng tăng mạnh, và được hỗ trợ bởi số lượng đơn đặt hàng mới tăng. Trên thực tế, mức tăng sản lượng là mạnh nhất trong 14 tháng.
Niềm tin kinh doanh cũng cải thiện vào cuối quý III của năm khi tăng mạnh thành mức cao nhất kể từ tháng 7/2019.
“Với khả năng kiểm soát đại dịch được duy trì trở lại, các công ty đã có số lượng đơn đặt hàng mới tăng, từ đó tăng sản lượng và tâm lý lạc quan là cao nhất trong hơn một năm” Andrew Harker nói.
Số lượng đơn đặt hàng mới dự báo tăng được kỳ vọng làm tăng sản lượng trong năm tới, nhưng một số công ty cho biết kỳ vọng tích cực đó còn tùy thuộc vào khả năng vẫn kiểm soát được đại dịch trong nước.
Đáng chú ý, một diễn biến mới trong kỳ khảo sát gần đây là số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã tăng trở lại lần đầu tiên kể từ khi đại dịch bắt đầu. “Đây là một tín hiệu đáng mừng cho thấy nhu cầu quốc tế đã hỗ trợ tốt hơn cho sự phục hồi của khu vực sản xuất”, Andrew Harker bình luận.
Số lượng đơn đặt hàng mới tăng đã khuyến khích các nhà sản xuất tăng hoạt động mua hàng lần đầu tiên trong ba tháng, và mức tăng là mạnh. Hoạt động mua hàng tăng đã góp phần làm hàng tồn kho trước sản xuất tiếp tục tăng. Một số thành viên nhóm khảo sát cho biết muốn tăng hàng dự trữ.
Hàng tồn kho thành phẩm cũng tăng, và tốc độ tăng nằm trong số nhanh nhất kể từ khi khảo sát bắt đầu vào tháng 3/2011. Một số thành viên nhóm khảo sát cho rằng tồn kho tăng là do sản lượng tăng, nhưng những thành viên khác lại cho rằng doanh thu bán hàng đã thấp hơn dự kiến.
Trong khi các công ty tăng hoạt động mua hàng để đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới tăng, họ đã tiếp tục giảm số lượng nhân công vào cuối quý III. Trong một số trường hợp, lực lượng lao động giảm là do tình trạng nghỉ việc. Việc làm đã giảm trong suốt tám tháng qua, mặc dù lần giảm gần đây là yếu nhất trong khoảng thời gian này.
Mặc dù số lượng nhân công giảm, các công ty vẫn có thể kiểm soát được khối lượng công việc, với bằng chứng là lượng công việc chưa thực hiện tiếp tục giảm.
Tốc độ tăng chi phí đầu vào đã tăng thành mức cao của 22 tháng và gần như ngang bằng với mức trung bình của lịch sử chỉ số.
Các thành viên nhóm khảo sát cho rằng nguyên nhân giá cả đầu vào tăng là do thiếu hụt nguồn cung nguyên vật liệu. Đây cũng là nhân tố làm cho thời gian giao hàng của nhà cung cấp bị kéo dài. Tuy nhiên, mức độ kéo dài của thời gian giao hàng là thấp nhất kể từ tháng 1.
Để đối phó với chi phí đầu vào tăng, các công ty đã tăng giá cả đầu ra lần đầu tiên trong tám tháng gần đây. Tuy nhiên, tốc độ tăng giá chỉ là nhẹ trong bối cảnh áp lực cạnh tranh còn lớn.
Nhìn nhận về triển vọng ngành sản xuất của Việt Nam trong thời gian tới, Andrew Harker lưu ý rằng việc duy trì xu hướng tích cực còn phục thuộc vào việc số ca nhiễm virus sẽ không tăng trở lại.
Tin liên quan
Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động
