agribank-vietnam-airlines

Phòng ngừa rủi ro, xử lý tranh chấp khi hợp tác công – tư

Đỗ Lê
Đỗ Lê  - 
Rất nhiều NĐT tư nhân cho rằng, rủi ro mà họ lo ngại nhất là rủi ro về chính sách, khung khổ pháp luật. Chính vì vậy mà khung khổ pháp luật cho hoạt động này là rất quan trọng và NĐT kỳ vọng dự luật PPP được trình để thông qua tới đây sẽ đảm bảo được khung khổ pháp lý chắc chắn
aa
Có thể thành lập quỹ riêng để hỗ trợ các dự án PPP
Làm thế nào để PPP có hiệu quả
Gỡ “nút thắt” đầu tư PPP trong giao thông

Nhu cầu thu hút vốn từ khu vực tư nhân và nước ngoài vào phát triển cơ sở hạ tầng ngày càng lớn, vì vậy các mô hình hợp tác, đặc biệt là hợp tác công – tư (PPP) trong lĩnh vực này ngày càng đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên đi cùng với nhu cầu gia tăng trên thì các yếu tố phức tạp vướng mắc nảy sinh, nhất là nguy cơ các xung đột, tranh chấp về hợp đồng, đầu tư và đòi hỏi Việt Nam - đặc biệt về hệ thống pháp luật - cần có sự chuẩn bị, thiết kế tốt để có thể phòng tránh và giảm thiểu những tranh chấp phát sinh.

Phòng ngừa rủi ro, xử lý tranh chấp khi hợp tác công – tư
Ảnh minh họa

PPP và những rủi ro cần tránh

PPP là mối quan hệ ràng buộc giữa 3 bên: Nhà nước - NĐT và người dân. Muốn mối quan hệ ấy phát triển bền vững, các bên cùng có lợi thì không được bỏ qua quyền lợi, trách nhiệm của bên nào. NĐT đã bỏ vốn ra đầu tư thì tất yếu phải thu lại được vốn và phần lợi nhuận hợp lý, nhưng đồng thời người dân – những đối tượng thụ hưởng - cũng phải được hưởng lợi trong khi Nhà nước cũng phải đạt được mục tiêu phát triển kinh tế xã hội đặt ra. Như vậy, khung khổ pháp luật, quy định về PPP không phải chỉ để bảo vệ lợi ích riêng của bên nào mà phải đảm bảo sự cân bằng và hài hòa của mối quan hệ đó.

Tại Diễn đàn VBF 2019 giữa kỳ diễn ra mới đây, có không dưới 3 đại diện các hiệp hội DN đã nêu ý kiến về vấn đề này và khuyến nghị các giải pháp để PPP thực sự phát triển ở Việt Nam. Tựu trung lại các ý kiến cho rằng, muốn thúc đẩy được PPP thì cần một khung khổ pháp luật minh bạch rõ ràng và đảm bảo tính ổn định, cùng với đó là cơ chế chia sẻ lợi nhuận – rủi ro hợp lý.

Chia sẻ tại Hội thảo phòng ngừa và giải quyết tranh chấp hợp đồng PPP trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng do Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) và Ủy ban Trọng tài Thương mại Hàn Quốc (KCAB) tổ chức ngày 4/7/2019, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban pháp chế VCCI cho rằng, các dự án PPP lĩnh vực hạ tầng thường có thời gian rất dài, lên tới hàng chục năm nên các nhà đầu tư (NĐT) rất cần sự chắc chắn, an toàn, đạt được những lợi ích một cách bền vững và ít rủi ro.

“Rất nhiều NĐT tư nhân cho rằng, rủi ro mà họ lo ngại nhất là rủi ro về chính sách, khung khổ pháp luật. Chính vì vậy mà khung khổ pháp luật cho hoạt động này là rất quan trọng và NĐT kỳ vọng dự luật PPP được trình để thông qua tới đây sẽ đảm bảo được khung khổ pháp lý chắc chắn”, ông Tuấn cho biết.

Tranh chấp xảy ra, cách nào giải quyết?

“Những thực tế lịch sử khách quan ở Việt Nam như vấn đề đất đai, các khuôn khổ pháp lý không vững chắc… dẫn đến chúng ta làm không tốt việc xác định các chi phí đầu vào, các quy trình để triển khai một dự án BOT ở một số dự án”, ông Đỗ Trọng Hải nêu vấn đề.

Theo số liệu từ Chính phủ về tình hình thực hiện các dự án PPP, tính đến thời điểm tháng 1/2019 đã có 336 dự án PPP ký kết hợp đồng. Trong đó có 140 dự án BOT, 188 dự án BT và 8 dự án khác.

Theo ông Hải đã từng có sự chểnh mảng trong xác định tổng mức đầu tư và tính toán để xác định các khoản phí mà NĐT có quyền được thu từ người dân, hoặc nhiều trường hợp đã không xác định đúng các vị trí để đặt các trạm thu phí BOT… Vì thế, Nhà nước và NĐT vẫn ký hợp đồng, triển khai dự án. Đến khi kiểm tra sau đó mới phát hiện ra nhiều vấn đề, lỗ hổng. Hậu quả xảy khắc phục rất khó khăn.

Theo ông Hải, mấu chốt của vấn đề chính là thiếu cơ chế minh bạch, rõ ràng ngay từ đầu cũng như quá trình thực thi sau đó. “Để tránh rủi ro đối với các dự án PPP, Nhà nước cần có các cơ chế, quy định và khuôn khổ pháp luật làm sao một mặt đảm bảo khả năng dự báo được những thay đổi, biến động trong dài hạn để từ đó có dư địa cho phép thích ứng với những thay đổi đó, mặt khác cần đảm bảo tính minh bạch công khai ngay từ đầu trong tính toán, kêu gọi NĐT cũng như trong đàm phán các điều kiện của hợp đồng và thực thi hợp đồng”, ông Hải khuyến nghị.

Bên cạnh đó, trong trường hợp xuất hiện tranh chấp về đầu tư và hợp đồng PPP, có xu hướng là những vụ việc như vậy sẽ được đưa ra tòa án. Tuy nhiên theo các chuyên gia, ra tòa không phải là một phương án tối ưu. “Cần có nhiều sự lựa chọn theo thông lệ quốc tế cho các NĐT và người dân, từ đó sẽ có nhiều cơ hội để có những diễn đàn giải quyết tranh chấp một cách bình đẳng, công bằng và như vậy thì chúng ta sẽ tạo thêm được sự tin tưởng và thu hút được nhiều hơn các NĐT tham gia vào lĩnh vực này. Đó là sử dụng trọng tài thương mại”, ông Hải nói.

Tại hội thảo, ông Vũ Ánh Dương, Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Thư ký VIAC đã chỉ ra những ưu điểm của việc sử dụng trọng tài thương mại hay hòa giải thương mại cho các tranh chấp trong mô hình PPP giữa NĐT (khối tư nhân) và Nhà nước. Vị này cho biết, Chính phủ cũng đang tiếp cận theo hướng nỗ lực xử lý ngay, dứt điểm các tranh chấp phát sinh ở cấp độ hợp đồng (dân sự/thương mại) và xử lý tranh chấp thông qua đối thoại, tránh nguy cơ leo thang thành tranh chấp đầu tư, qua đó góp phần tạo lập môi trường kinh doanh ổn định.

Đỗ Lê

Tin liên quan

Tin khác

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Cục Thuế vừa có công văn gửi chi cục trưởng các chi cục thuế khu vực; trưởng các ban, đơn vị thuộc Cục Thuế về việc đẩy nhanh việc giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng. trong đó, Cục Thuế nhấn mạnh, phấn đấu đến hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ tồn quá hạn, ngoại trừ hồ sơ có rủi ro cao, có nghi vấn gian lận thuế đang xác minh, kiểm tra.
Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi chiều 13/4, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 114/2021/NĐ-CP và Nghị định số 20/2023/NĐ-CP về quản lý, sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi trước ngày 30/4/2025.
Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Sau ít phút hứng khởi ban đầu, đồng USD lại quay đầu giảm trong phiên giao dịch sáng thứ Hai (14/4) do những tuyên bố liên quan đến thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần trước đã làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư vào đồng tiền dự trữ số một thế giới.
Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Năm 2025 được xem là thời điểm bản lề trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu dần phục hồi, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng GDP tăng ít nhất 8%, vượt xa các dự báo thận trọng từ IMF, WB hay ADB. Để hiện thực hóa điều này, cải cách thể chế kinh tế trở thành nền tảng không thể thiếu.
Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 12/04/2025, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng phối hợp với Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) đồng tổ chức Diễn đàn thường niên Hoạch định Tài chính Cá nhân lần thứ 2 với chủ đề: "Chân dung và vai trò của nhà hoạch định tài chính cá nhân với sự phát triển bền vững của thị trường tài chính".
GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Trao đổi với phóng viên, GS.TS. Tô Trung Thành, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường, đây cũng là cơ hội để Việt Nam phát huy động lực nội tại như kinh tế tư nhân, tiêu dùng trong nước… để hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Các bộ, ngành, địa phương ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng cao gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế... kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.

Lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 751/QĐ-TTg thành lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data