PAN: Doanh thu và lợi nhuận quý I giảm do tác động của Covid-19
![]() | Tập đoàn PAN: Đẩy mạnh tăng trưởng hữu cơ, mở rộng chuỗi giá trị |
![]() | Tập đoàn PAN giành giải thưởng kép tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2019 |
![]() |
Cụ thể, doanh thu quý I của PAN đạt 1.283 tỷ đồng, tương đương 81% trong khi lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 28,7 tỷ, tương đương 40% cùng kỳ 2019.
Sự suy giảm diễn ra phần lớn ở hai mảng giống cây trồng (giảm 35% doanh số) và bánh kẹo (giảm 30% doanh số) do khó khăn trong đi lại, triển khai công tác marketing, bán hàng giữa đại dịch.
Kinh doanh giống ngô chủ yếu tập trung trong quý I với thị trường xuất khẩu trọng điểm gồm Lào, Campuchia, Trung Quốc bị cấm biên do tình hình dịch bệnh dẫn đến một sản lượng lớn không xuất khẩu được. Hạn hán kéo dài cũng khiến diện tích gieo trồng sụt giảm mạnh, đặc biệt là một số vùng trồng ngô tẻ lớn tại Tây Nguyên. Việc Tết Nguyên đán năm nay đến sớm cũng làm ảnh hưởng tới doanh thu mảng bánh kẹo của Tập đoàn trong quý I khi so sánh với cùng kỳ năm trước.
Điểm sáng của Tập đoàn trong quý vừa qua là tiếp tục mở rộng thị trường mảng hạt điều thương hiệu sang Nhật Bản, giúp lợi nhuận mảng này tăng nhẹ, đồng thời phát triển thêm sản phẩm hoa quả sấy. Mảng tôm vẫn đạt kết quả tương đương so với cùng kỳ trong khi mảng nước mắm tăng trưởng khả quan (tăng 11% lợi nhuận).
Lợi thế của PAN là cung cấp sản phẩm đa dạng cho cả thị trường nội địa và xuất khẩu, thị trường nước ngoài phân bố tương đối đồng đều giữa các châu lục (Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ…). Ngoài ra, việc chủ động được nguồn cung nhờ chuỗi giá trị khép kín giúp sản xuất kinh doanh của Tập đoàn tuy bị ảnh hưởng bởi đại dịch nhưng không đình trệ.
Trước diễn biến tiêu cực của Covid-19, PAN đã chủ động theo sát tình hình và lên nhiều kịch bản ứng phó. Song hành các giải pháp về sản xuất kinh doanh, Tập đoàn thực hiện mua vào cổ phiếu quỹ nhằm bảo vệ tài sản cho cổ đông khi thị trường chứng khoán giảm sâu về mức đáy 4 năm. Với người lao động, Tập đoàn chủ trương tiết giảm chi phí nhưng không cắt giảm nhân sự.
Ngoài ra, PAN đã cùng các công ty thành viên tiến hành hỗ trợ cộng đồng dưới nhiều hình thức như tặng quà là các sản phẩm gạo, nước mắm, bánh kẹo, cà phê… của Tập đoàn cho đội ngũ y bác sỹ, chiến sỹ ở tuyến đầu chống dịch; tặng sản phẩm cho người dân tại các khu vực cách ly; bán gạo bình ổn giá…
Tình hình sản xuất kinh doanh của Tập đoàn dự kiến sẽ hồi phục dần đến cuối năm khi dịch bệnh giảm bớt, giãn cách xã hội được nới lỏng và lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm bước vào các vụ kinh doanh chính.
Tin liên quan
Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động
