agribank-vietnam-airlines

Nhà nước độc quyền, không ai có lợi

Linh Đan
Linh Đan  - 
Nhà nước giữ độc quyền thì Nhà nước không được lợi hơn mà chính ngành đó cũng không phát triển được.
aa
Luật Cạnh tranh (sửa đổi): DN sẽ cạnh tranh bình đẳng trên thị trường
Tăng trưởng hao mòn vì thiếu cạnh tranh

Khi nhà nước buông bỏ độc quyền

Trong chương trình Aus4Reform hỗ trợ cải cách kinh tế ở Việt Nam, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) đã nghiên cứu về vai trò của Nhà nước và độc quyền nhà nước trong 4 ngành công nghiệp mạng lưới ở Việt Nam là viễn thông, hàng không, điện và đường sắt.

Nghiên cứu cho thấy mặc dù hệ thống cơ chế, chính sách nhằm hạn chế độc quyền kinh doanh, nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh đã được ban hành khá đầy đủ, tạo cơ sở cho cải cách. Tuy nhiên, kết quả cải cách và hiện trạng độc quyền nhà nước của mỗi ngành khác nhau, lộ trình cải cách trong từng ngành cũng khác nhau.

Nhà nước độc quyền, không ai có lợi
Năm 2010 có 11,2 triệu khách đi tàu hỏa, năm 2017 con số này chỉ còn 9,5 triệu lượt

Điều đáng chú ý là khi độc quyền nhà nước được cải cách sẽ tạo nên sự phát triển. Nhưng khi ngành nào vẫn là độc quyền nhà nước thì chính ngành đó không phát triển được, người tiêu dùng không được cung cấp dịch vụ tốt hơn với giá hợp lý hơn, ảnh hưởng tới sự phát triển chung của cả nền kinh tế và xã hội.

Ngành viễn thông là minh chứng rõ nhất về lợi ích đạt được khi nhà nước không còn độc quyền, cả xã hội đã được sử dụng dịch vụ chất lượng hơn, đa dạng hơn và giá luôn cạnh tranh. Hay như từ khi xóa bỏ độc quyền nhà nước trong vận tải hàng không, nhiều hãng hàng không mới ra đời. Các hãng hàng không đã phát triển tạo ra một thị trường cạnh tranh mạnh mẽ, góp phần nâng cao chất lượng nhưng giá lại rẻ hơn.

Tuy nhiên, trong ngành hàng không, Nhà nước vẫn độc quyền quản lý và khai thác cảng hàng không. Toàn bộ 22 sân bay thương mại đang do DNNN quản lý và khai thác nên giá dịch vụ cảng không hợp lý, giữa các hãng hàng không vẫn có sự chưa công bằng khi tiếp cận tới hạ tầng cảng hàng không. Trong ngành viễn thông, tổng thị phần của VNPT, Mobifone và Viettel (3 DNNN) vẫn duy trì vị trí thống lĩnh thị trường, có sức mạnh thị trường rất lớn.

Ngành điện cũng mới mở cửa một phần. Hiện Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang có vị trí thống lĩnh thị trường, chi phối trong hoạt động phát điện, độc quyền trong quản lý hạ tầng mạng truyền tải điện và phân phối điện… Trong khi đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (TCT ĐSVN) vẫn gần như độc quyền toàn bộ ngành đường sắt.

Thực tế cũng cho thấy, do Nhà nước mới “buông” một phần trong các lĩnh vực này, Nhà nước vẫn còn độc quyền ở một số phân khúc và ở những nơi này vẫn gặp nhiều lời than chê của người tiêu dùng và lợi ích của Nhà nước thu về cũng bị ảnh hưởng. Thị trường vẫn bị thống lĩnh bởi các DNNN đã tồn tại từ trước.

“Tình trạng độc quyền này đang khiến ngành đường sắt đi giật lùi và chúng ta thấy rõ ngành này đang lâm vào khủng hoảng lớn như thế nào, và cho dù độc quyền cả ngành nhưng tự nó không thể cạnh tranh với các ngành vận tải khác”, TS. Lê Đăng Doanh – nguyên Viện trưởng CIEM phát biểu.

“Đang chuyển đổi” là cái cớ để biện minh

Theo TS.Lê Đăng Doanh, mặc dù chúng ta đã có nỗ lực nhất định nhưng thực chất lại biến độc quyền nhà nước thành độc quyền DN mà không có sự tham gia giám sát của xã hội, không có cơ quan đủ quyền lực giám sát độc quyền, nên rất khó giảm độc quyền kinh doanh Nhà nước cho dù Luật Cạnh tranh đã có quy định. Từ đó ông đề nghị phải thành lập cơ quan giám sát về cạnh tranh.

Bà Phạm Chi Lan – nguyên Phó Chủ tịch VCCI cũng cho rằng, quy định hiện nay nhiều nhưng không có chế tài; độc quyền bị kéo dài chậm bị phát hiện khi bị phát hiện thì bất chấp nó gây thiệt cho người tiêu dùng và nền kinh tế nhưng cũng vẫn được bao che. Trong khi Nhà nước chủ trương đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn, nhưng trong nhiều DN, Nhà nước vẫn giữ lại 51% số cổ phần hoặc hơn nữa khiến cho tiếng nói quyết định về những vấn đề quan trọng của DN vẫn thuộc về Nhà nước. “Đẩy nhanh tiến độ cải cách chống độc quyền Nhà nước với lộ trình và mức độ đã cam kết với quốc tế sẽ làm cho chúng ta tốt hơn”, bà Lan nói.

Nghiên cứu của CIEM và góp ý của các chuyên gia cho thấy một điều Nhà nước giữ độc quyền thì Nhà nước không được lợi hơn mà chính ngành đó cũng không phát triển được. Từ đó, nghiên cứu của CIEM và Aus4Reform kết luận: Nhà nước chỉ nắm giữ độc quyền ở những khâu, công đoạn có tính độc quyền tự nhiên để đảm bảo quyền tiếp cận bình đẳng cho tất cả các DN tới các hàng hóa, dịch vụ đặc biệt này.

Nếu trao vị thế độc quyền này cho DN, Nhà nước phải quản lý chặt chẽ để đảm bảo tạo lập môi trường kinh doanh cạnh tranh công bằng, bình đẳng. Sự nhùng nhằng thiếu quyết liệt là nguyên nhân chính của nhiều hạn chế hiện nay. Thị trường, thị trường và thị trường hơn; cạnh tranh, cạnh tranh và cạnh tranh hơn mới là chìa khóa, là động lực để cả Nhà nước và tư nhân, cả nền kinh tế và xã hội phát triển được.

“Cứ mỗi khi gặp vấn đề chúng ta lại nói “đang trong quá trình chuyển đổi đến kinh tế thị trường”, cụm từ này đã trở thành cái cớ, là cái thứ người ta vin vào để biện minh cho những trì trệ cho những cái làm rất dở”, TS. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng CIEM lên tiếng, đồng thời nhấn thêm rằng: Phải quyết liệt hơn và làm sao 5 năm sau không còn nghe thấy cụm từ “đang chuyển đổi” này nữa.

Linh Đan

Tin liên quan

Tin khác

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Cục Thuế vừa có công văn gửi chi cục trưởng các chi cục thuế khu vực; trưởng các ban, đơn vị thuộc Cục Thuế về việc đẩy nhanh việc giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng. trong đó, Cục Thuế nhấn mạnh, phấn đấu đến hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ tồn quá hạn, ngoại trừ hồ sơ có rủi ro cao, có nghi vấn gian lận thuế đang xác minh, kiểm tra.
Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi chiều 13/4, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 114/2021/NĐ-CP và Nghị định số 20/2023/NĐ-CP về quản lý, sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi trước ngày 30/4/2025.
Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Sau ít phút hứng khởi ban đầu, đồng USD lại quay đầu giảm trong phiên giao dịch sáng thứ Hai (14/4) do những tuyên bố liên quan đến thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần trước đã làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư vào đồng tiền dự trữ số một thế giới.
Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Năm 2025 được xem là thời điểm bản lề trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu dần phục hồi, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng GDP tăng ít nhất 8%, vượt xa các dự báo thận trọng từ IMF, WB hay ADB. Để hiện thực hóa điều này, cải cách thể chế kinh tế trở thành nền tảng không thể thiếu.
Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 12/04/2025, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng phối hợp với Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) đồng tổ chức Diễn đàn thường niên Hoạch định Tài chính Cá nhân lần thứ 2 với chủ đề: "Chân dung và vai trò của nhà hoạch định tài chính cá nhân với sự phát triển bền vững của thị trường tài chính".
GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Trao đổi với phóng viên, GS.TS. Tô Trung Thành, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường, đây cũng là cơ hội để Việt Nam phát huy động lực nội tại như kinh tế tư nhân, tiêu dùng trong nước… để hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Các bộ, ngành, địa phương ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng cao gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế... kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.

Lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 751/QĐ-TTg thành lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data