agribank-vietnam-airlines

Ngành sữa: Nhu cầu đã hồi phục trở lại

PV
PV  - 
Sau giai đoạn giảm tốc tăng trưởng nhu cầu sữa nội địa (đặc biệt là khu vực thành thị), nửa đầu năm nay thị trường sữa đã có những chuyển biến tích cực hơn...
aa
Viễn cảnh nào cho các 'ông lớn' ngành sữa
Ngành sữa và bài toán liên kết chuỗi
Ngành sữa: Nhu cầu đã hồi phục trở lại
Ảnh minh họa

Theo số liệu của Kantar Worldpanel, trong quý II/2019, sữa và các sản phẩm từ sữa tiếp tục là ngành hàng dẫn đầu thị trường các sản phẩm tiêu dùng nhanh (FMCG) với mức tăng trưởng ấn tượng, lần lượt là 14,7% và 6,8% về giá trị tại khu vực nông thôn và thành thị (4 thành phố lớn). Đây là dấu hiệu cho thấy nhu cầu ngành đã hồi phục trở lại.

Các yếu tố thuận lợi về nhân khẩu học như dân số đông với tốc độ gia tăng dân số lớn, cơ cấu dân số trẻ và thu nhập tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng sẽ là bệ đỡ thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành trong dài hạn. Xu hướng tiêu dùng cũng đang có sự thay đổi khi người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm hơn đến sức khỏe bản thân, chuyển dịch sang sử dụng các loại sản phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, với yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng sản phẩm. Nhu cầu cho các loại sản phẩm chất lượng cao như sữa organic, sữa A2, sữa chua hay sữa thực vật (đậu nành, sữa hạt…) ngày càng tăng. “Diễn tiến này mang lại lợi thế cho các DN nắm bắt sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng”, CTCK Rồng Việt (VDSC) cho biết.

Trong đó, các DN đầu ngành như Vinamilk, TH True Milk sẽ có lợi thế hơn các đối thủ cạnh tranh khi đã sở hữu được hệ thống nhà máy sữa đạt chuẩn quốc tế, cho ra mắt các dòng sản phẩm cao cấp phù hợp nhu cầu thị trường. Như với Vinamilk, phát triển dòng sản phẩm sữa cao cấp và giành thêm thị phần đang là yếu tố tiên quyết để phát triển bền vững.

Trong quý II/2019, Vinamilk đã cho ra mắt 17 dòng sản phẩm mới bao gồm sữa bột organic, bột ăn dặm organic, sữa chua và sữa đậu nành nhiều hương vị, được người tiêu dùng đón nhận khá tích cực. Đến hết tháng 6/2019, thị phần của Vinamilk đã tăng 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái và 0,4% thị phần từ đầu năm đến nay nhờ vào sự tăng trưởng tích cực doanh thu nội địa và tăng số lượng điểm bán từ 250.000 lên 270.000 điểm trong nửa đầu năm 2019.

Công thêm các yếu tố nội lực làm điểm tựa cho Vinamilk bứt phá đó chính là việc công ty này tăng tỷ lệ tự chủ nguyên liệu đầu vào thông qua việc phát triển vùng nuôi. Việc đầu tư vào các trang trại bò sữa tiêu chuẩn quốc tế cũng đã giúp ghi dấu ấn Vinamilk trên bản đồ sữa thế giới với “Hệ thống trang trại bò sữa theo tiêu chuẩn Global GAP lớn nhất của châu Á về số lượng trang trại”.

Báo cáo quý II của Vinamilk cũng đã phản ánh bức tranh của ngành và chính DN với doanh thu cao nhất trong lịch sử đạt gần 14.600 tỷ đồng, tăng 6,55% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vinamilk đạt doanh thu 27.788 tỷ đồng, tăng 7,61% so với cùng kỳ năm, đặc biệt doanh thu xuất khẩu tăng 15% so với cùng kỳ, đóng góp 4.152 tỷ đồng tương ứng gần 15% tổng doanh thu. Lợi nhuận sau thuế lũy kế 6 tháng đạt 5.701 tỷ đồng. EPS 6 tháng đầu năm 2019 đạt 2.953 đồng/cổ phiếu. Biên lãi gộp 6 tháng đầu năm 2019 của Vinamilk tiếp tục cải thiện mạnh mẽ, đạt mức 47,4% so với con số vốn dĩ đã rất thành công cùng kỳ năm 2018 là 46,3%.

17 dòng sản phẩm mới vừa đưa vào phân phối sẽ giúp duy trì đà tăng trưởng doanh thu cho Vinamilk nửa cuối năm. Nhìn về xa hơn, chiến lược đầu tư cho hệ thống các trang trại bò sữa trong và ngoài nước được đánh giá là đòn bẩy giúp Vinamilk tiến nhanh hơn đến mục tiêu Top 30 công ty sữa lớn nhất thế giới cũng như dẫn đầu khu vực trong những xu hướng dinh dưỡng tiên tiến trên thế giới như Organic.

Dự báo sản phẩm sữa thực vật sẽ dẫn đầu mức tăng trưởng trong giai đoạn 2019 - 2023 (theo Euromonitor) với mức tăng 10%/năm đang mang đến cơ hội cho DN dẫn đầu ngành hàng sữa đậu nành là Công ty Đường Quảng Ngãi (QNS). Hiện QNS đang chiếm 85% thị phần sữa có thương hiệu. Xu hướng tiêu dùng của người tiêu dùng Việt Nam đang dịch chuyển sang các sản phẩm có nhãn mác, chất lượng tốt, dinh dưỡng và tiện lợi hơn sẽ giúp thị phần sữa có nhãn mác vượt qua con số 35% thị phần sữa đậu nành của cả nước.

Việc phát triển mảng kinh doanh sữa đậu nành đang đóng vai trò quan trọng đối với QNS. Doanh thu niên vụ 2017/2018 đạt 7.695 tỷ đồng, trong đó mảng sữa đậu nành chiếm 42% tỷ trọng doanh thu song lại chiếm đến 74% tỷ trọng lợi nhuận gộp. Việc phát triển thêm các sản phẩm dinh dưỡng từ đậu nành như dầu đậu nành, bơ thực vật… với 4 dòng sản phẩm mới ra mắt trong quý II và quý III/2019 được kỳ vọng là chất xúc tác giúp kích cầu tiêu dùng, gia tăng doanh thu cho QNS.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2019, QNS đạt doanh thu 4.090 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 521 tỷ đồng. So với kế hoạch 8.400 tỷ doanh thu và 199 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, QNS đã thực hiện được 49% chỉ tiêu doanh thu đồng thời vượt xa kế hoạch lợi nhuận. 6 tháng cuối năm, biên lợi nhuận gộp mảng đường của QNS được kỳ vọng cải thiện nhờ việc tăng giá bán.

PV

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data