agribank-vietnam-airlines

Ngành bao bì phát triển mạnh nhờ bán lẻ

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Với thương mại điện tử đang bùng nổ như hiện nay, ngành bao bì cũng có cơ hợi phát triển tương đương. 
aa
Xu hướng tất yếu
Ngành bao bì có nhiều dư địa phát triển
Ngành bao bì phát triển mạnh nhờ bán lẻ
Ảnh minh họa

Theo nhận định của chuyên gia Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, trong bán lẻ truyền thống, bao bì được xem là phương tiện marketing hiệu quả, giúp tác động đến người mua và khích lệ việc mua sản phẩm hàng hóa của người tiêu dùng. Các DN bán lẻ vì vậy đặc biệt quan tâm việc thiết kế bao bì chuyên nghiệp, nhằm tạo thêm lợi thế bán hàng đồng thời góp phẩn giảm chi phí vào hoạt động quảng bá sản phẩm.

Còn với thương mại điện tử đang bùng nổ như hiện nay, ngành bao bì cũng có cơ hợi phát triển tương đương. Bởi bao bì trong mua sắm trực tuyến ngoài mang thương hiệu sản phẩm, còn phải đáp ứng việc bao gói sản phẩm để chắc chắn, để bảo vệ hàng hóa một cách tốt nhất trong quá trình vận chuyển đến tay người tiêu dùng, thông qua bao bì sản phẩm tạo cho khách hàng ấn tượng thương hiệu tích cực.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Trưởng Bộ phận Dịch vụ Đo lường bán lẻ, Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho rằng, thị trường Việt Nam với hơn 1,4 triệu cửa hàng thương mại truyền thống trên cả nước. Trong đó, có nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng của khu vực xa xôi hay những vùng hẻo lánh.

Vì vậy, đối với người mua hàng bao bì ngoài chức năng chính là bảo vệ sản phẩm bên trong (bao bì phải đủ bền trong suốt hành trình vận chuyển từ nơi cung ứng cho đến tận tay người tiêu dùng), còn thể hiện tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

Bởi sản phẩm bị hư hỏng do bao bì kém chất lượng sẽ tác động tiêu cực đến cả chi phí và uy tín của thương hiệu doanh nghiệp. Cụ thể, chi phí thay thế một sản phẩm bị hư hỏng gấp 17 lần so với chi phí vận chuyển và ấn tượng tiêu cực về sản phẩm của khách hàng sẽ ảnh hưởng xấu tới hoạt động kinh doanh của DN trong thời gian dài.

Đặc biệt hơn người mua sắm Việt Nam hiện nay không chỉ là phụ nữ, ở một số trường hợp mua sắm nhất định, nam giới cũng tham gia nhiều hơn, với tỷ lệ người mua hàng là nam giới đang gia tăng đáng kể như mua sắm để giải trí chiếm 33%, mua sắm cho các nhu cầu khẩn cấp là 33% và mua sắm vào những địp đặc biệt lên đến 49%. Và chiến lược marketing từ bao bì dành cho đối tượng nam giới trở nên rất quan trọng, từ việc cải tiến, đổi mới hình thức bao bì cho đến các thông điệp truyền thông được in trên bao bì.

Và nghiên cứu của Nielsen Việt Nam cho thấy, có đến 52% khách hàng cho biết, họ đã mua lặp lại sản phẩm của một DN có các gói sản phẩm với bao bì hấp dẫn, có thương hiệu. Cũng có hơn 60% người cho rằng bao bì cao cấp tạo ấn tượng thương hiệu sang trọng và đắt tiền hơn. Và trên 50% người mua sắm hài lòng hơn với bao bì cao cấp và muốn giữ lại bao bì đó.

Ngoài ra, còn 40% người mua sắm cho biết, họ sẽ giới thiệu sản phẩm đó đến người quen do ấn tượng về bao bì. Đặc biệt là khoảng 90% khách hàng có xu hướng tái sử dụng bao bì có thương hiệu. Với những thương hiệu mới thì có đến 30% khách hàng nhận ra thương hiệu sau khi nhìn thấy bao bì của của DN ở nơi công cộng…

Tùy thuộc vào yêu cầu, nhà bán lẻ có thể lựa chọn bao bì với các chất liệu khác nhau, chẳng hạn như các loại bao bì bằng giấy được tráng phủ màng plastic hoặc màng nhôm, bao bì giấy carton, bao bì nhựa, bao bì xốp… Các DN ngành bao bì lớn của Việt Nam như Đại Hoàng Hà, Rạng Đông, Mai Thư… cũng xem đây là cơ hội tăng sản xuất bao bì thực phẩm cho những nhà bán lẻ trong và ngoài nước, với mức tăng trưởng thị trường từ 15% - 20%/năm.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và CitiBank - tổ chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ - đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về cam kết tài trợ vốn trị giá từ 560 triệu USD trở lên cho các dự án đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines.
Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi thông báo giảm thuế đối ứng còn 10%, hoãn thi hành các mức thuế cao hơn trong 90 ngày.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data