agribank-vietnam-airlines

Mô hình nào cho “siêu uỷ ban” quản lý vốn?

Ngọc Khanh
Ngọc Khanh  - 
Chính phủ đã chỉ đạo cần thực hiện tách chức năng chủ sở hữu tài sản, vốn của Nhà nước và chức năng quản lý Nhà nước; sớm xoá bỏ chức năng đại diện chủ sở hữu Nhà nước của các bộ, Uỷ ban nhân dân đối với vốn, tài sản Nhà nước tại các DN.
aa
Quản lý vốn Nhà nước: Tránh leo phải cành cụt
Tăng cường công tác quản lý vốn Nhà nước

Những điều kiện pháp lý cuối cùng cho sự ra đời của Ủy ban Quản lý, giám sát vốn và tài sản Nhà nước tại DN đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) gấp rút hoàn thành và lấy ý kiến công luận trước khi trình Chính phủ. Chỉ trong thời gian ngắn, dự thảo Nghị định về thực hiện quyền và trách nhiệm của cơ quan này đã nhận được nhiều ý kiến cả đồng tình lẫn lo ngại. Đồng tình bởi việc quản lý khối tài sản khổng lồ của Nhà nước để tránh thất thoát, lãng phí là cần thiết và đã được đặt ra từ lâu. Song mô hình quản lý như thế nào để tránh tình trạng “bình mới, rượu cũ” mới là điều đáng bàn.

Mạnh tay để quy trách nhiệm rõ ràng

Dự kiến sẽ có 30 tập đoàn, tổng công ty thuộc 7 bộ, trong các lĩnh vực dầu khí, điện lực, than - khoáng sản, hàng không, dệt may, hàng hải… với tổng tài sản vào khoảng 2,2 triệu tỷ đồng, tương đương gần 1/2 GDP của Việt Nam, được chuyển giao cho Ủy ban.

Trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, hiện các bộ, ngành đang thực hiện quyền chủ sở hữu tại DN nhưng không phải là người chịu trách nhiệm về kết quả và hiệu quả kinh doanh của DN đó.Vì vậy, Chính phủ đã chỉ đạo cần thực hiện tách chức năng chủ sở hữu tài sản, vốn của Nhà nước và chức năng quản lý Nhà nước; sớm xoá bỏ chức năng đại diện chủ sở hữu Nhà nước của các bộ, Uỷ ban nhân dân đối với vốn, tài sản Nhà nước tại các DN. Sự ra đời của uỷ ban sẽ là bước cuối cùng, thành lập cơ quan chuyên trách làm đại diện chủ sở hữu đối với DNNN để chịu trách nhiệm về phần vốn này.

Mô hình nào cho “siêu uỷ ban” quản lý vốn?
Sự ra đời của “siêu uỷ ban” tạo sức ép cho tiến trình thoái vốn Nhà nước

Trao đổi với Thời báo Ngân hàng, TS. Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội cho biết, ông ủng hộ sự ra đời của “siêu uỷ ban” quản lý vốn Nhà nước, bởi vấn đề tách cơ quan quản lý vốn ra khỏi bộ máy hành chính đang đặt ra cấp bách hơn bao giờ hết. “Cần nhìn lại xem ai đang chịu trách nhiệm đầu tư Nhà máy đạm Ninh Bình, Nhà máy xơ sợi Đình Vũ, Nhà máy Gang thép Thái Nguyên…?

Chẳng ai chịu cả!”, ông Kiên đặt vấn đề. Đó đều là các dự án khổng lồ được đầu tư nguồn lực lớn từ ngân sách Nhà nước, thậm chí từ cả vốn vay ODA, và đều bị thất thoát, lãng phí rất lớn. “Nguồn lực cứ bị thất thoát như vậy vì chưa có người chịu trách nhiệm. Từ trước đến nay chúng ta phân ra quá nhiều đầu mối chịu trách nhiệm nên khi xử lý là chúng ta bị vướng”, ông Kiên nhấn mạnh.

Chưa làm đừng vội bàn lùi

Thực tế là việc tách bạch chức năng chủ sở hữu và quản lý vốn Nhà nước đã được đặt ra từ lâu, song tới nay thực hiện vẫn rất chậm chạp. TS. Nguyễn Đức Kiên lý giải, đó là do về bản chất vẫn còn chế độ bộ chủ quản, thể hiện ở Nghị định 99/2012/NĐ-CP về phân công, phân cấp thực hiện các quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu Nhà nước đối với DNNN và vốn Nhà nước đầu tư vào DN. Nghị định 99 quy định chức năng, nhiệm vụ của bộ với đại diện chủ sở hữu vốn tại DN, khiến nhiều bộ, ngành vin vào đó để “giữ chặt” phần vốn Nhà nước.

Chỉ đến năm 2015 khi ban hành Luật Quản lý và xử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh, mới quy định rõ ràng là có một cơ quan quản lý vốn. Vì vậy, sự ra đời của “siêu uỷ ban” sẽ tạo sức ép cho tiến trình này.

TS. Nguyễn Đức Kiên kỳ vọng, sau khi ra đời, cơ quan này sẽ tiến hành cổ phần hoá, xã hội hoá dần hoạt động kinh doanh của các DN chịu quản lý. “Nói cụ thể là chúng ta tập trung tiến hành bán vốn Nhà nước ở các DN để hút nguồn vốn về và nhường phần công việc đó cho các NĐT trong xã hội”, ông Kiên đề xuất.

Như vậy, sẽ thực hiện được 2 mục tiêu: hút vốn về đầu tư các công trình trọng điểm khác, không làm tăng nợ công mà vẫn giữ được tổng tài sản của Nhà nước; đồng thời huy động được nguồn lực nhàn rỗi của xã hội vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh mà Nhà nước không cần phải trực tiếp quản lý.

Tuy nhiên, vẫn có không ít nghi ngại về hiệu quả của mô hình này. TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn, Giảng viên Chương trình Giảng dạy kinh tế Fulbright nhìn nhận, lo ngại lớn nhất hiện nay là bộ máy vận hành của cơ quan này. Bởi theo dự thảo Nghị định, quyền và trách nhiệm của cơ quan này mới chỉ mang tính nội bộ, thiếu cơ chế giải trình độc lập và yêu cầu minh bạch hóa.

TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn đặt vấn đề: Nếu thành viên của uỷ ban tiếp tục là những đại diện từ các bộ, ngành thì chỉ là “bình mới, rượu cũ”, và sẽ khó đẩy nhanh tiến trình thoái vốn Nhà nước. Nếu là những người mới thì trong hệ thống hiện nay liệu có đủ người có năng lực và có dám trao cho những người này đầy đủ thẩm quyền để quản lý hay không? Còn nếu dùng người bên ngoài thì cơ chế lại chưa cho phép. Chưa kể, trước mắt bộ máy quản lý Nhà nước tiếp tục còn phình to ra, ngân sách tiếp tục gồng gánh cho đơn vị mới này trong khi Chính phủ lại muốn tinh giản bộ máy.

TS. Nguyễn Đức Kiên cũng chia sẻ, với những kỳ vọng của ông thì mục đích hoạt động của uỷ ban này theo dự thảo Nghị định là chưa thật rõ ràng. Tuy nhiên ông Kiên nhấn mạnh đây mới là dự thảo lần 1. “Đòi hỏi dự thảo lần 1 mà hoàn chỉnh được ngay thì đó là điều không tưởng. Đây là ý kiến của cơ quan được giao chủ trì soạn thảo, và còn phải lấy ý kiến các cơ quan chức năng trong bộ, sau đó là các thành viên Chính phủ, thì chắc chắn còn phải sửa đổi nhiều”, ông Kiên cho biết.

Ngọc Khanh

Tin liên quan

Tin khác

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Cục Thuế vừa có công văn gửi chi cục trưởng các chi cục thuế khu vực; trưởng các ban, đơn vị thuộc Cục Thuế về việc đẩy nhanh việc giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng. trong đó, Cục Thuế nhấn mạnh, phấn đấu đến hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ tồn quá hạn, ngoại trừ hồ sơ có rủi ro cao, có nghi vấn gian lận thuế đang xác minh, kiểm tra.
Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi chiều 13/4, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 114/2021/NĐ-CP và Nghị định số 20/2023/NĐ-CP về quản lý, sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi trước ngày 30/4/2025.
Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Sau ít phút hứng khởi ban đầu, đồng USD lại quay đầu giảm trong phiên giao dịch sáng thứ Hai (14/4) do những tuyên bố liên quan đến thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần trước đã làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư vào đồng tiền dự trữ số một thế giới.
Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Năm 2025 được xem là thời điểm bản lề trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu dần phục hồi, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng GDP tăng ít nhất 8%, vượt xa các dự báo thận trọng từ IMF, WB hay ADB. Để hiện thực hóa điều này, cải cách thể chế kinh tế trở thành nền tảng không thể thiếu.
Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 12/04/2025, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng phối hợp với Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) đồng tổ chức Diễn đàn thường niên Hoạch định Tài chính Cá nhân lần thứ 2 với chủ đề: "Chân dung và vai trò của nhà hoạch định tài chính cá nhân với sự phát triển bền vững của thị trường tài chính".
GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Trao đổi với phóng viên, GS.TS. Tô Trung Thành, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường, đây cũng là cơ hội để Việt Nam phát huy động lực nội tại như kinh tế tư nhân, tiêu dùng trong nước… để hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Các bộ, ngành, địa phương ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng cao gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế... kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.

Lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 751/QĐ-TTg thành lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data