agribank-vietnam-airlines

Kinh doanh F&B: Thay đổi để vượt “bão”

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
“Bóng đen” mang tên Covid-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống phải tìm cách đổi mới phương thức kinh doanh, tận dụng mọi cơ hội để có thể tồn tại và phục hồi sau dịch. 
aa
kinh doanh fb thay doi de vuot bao Cuộc đua bán hàng online của ngành hàng F&B
kinh doanh fb thay doi de vuot bao
Kinh doanh online được nhiều nhà hàng đẩy mạnh trong mùa dịch

Số liệu từ Bộ Kế hoạch và Ðầu tư cho thấy, cho đến nay, lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú và ăn uống rút khỏi thị trường đã tăng hơn 70% so với cùng kỳ năm 2019, con số thực tế có thể cao hơn.

Theo các chuyên gia, con số này có thể dễ dàng lý giải khi lượng khách du lịch sụt giảm nghiêm trọng từ đầu năm đến nay, cộng với việc nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian dài khiến các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cũng phải ngừng hoạt động. Dù đã trở lại trạng thái “bình thường mới”, tuy nhiên việc người dân ưu tiên ăn uống tại gia đình hơn, kèm theo việc thắt chặt chi tiêu cho những hoạt động không cần thiết khiến ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống vẫn gặp nhiều khó khăn.

Theo ghi nhận trên thị trường, nhiều cửa hàng kinh doanh ăn uống từ thương hiệu lớn đến các cửa hàng bình dân đều trong tình trạng tạm thời đóng cửa. Tại các con phố được mệnh danh là phố Tây, phố Hàn của Hà Nội như Tạ Hiện (quận Hoàn Kiếm), Trung Hòa (quận Cầu Giấy), Khu đô thị Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm) do vắng bóng du khách nên tình hình kinh doanh trở nên ảm đạm, những tấm biển sang nhượng, tạm thời đóng cũng đã dần xuất hiện.

Quan sát trên đoạn đường Trường Chinh, nhiều quán cafe, đồ ăn nhanh cũng đang trong tình trạng đóng cửa, treo biển cho thuê. Theo một chủ quán, lượng khách sụt giảm do dịch khiến doanh thu của cửa hàng giảm hơn 70%, do không gánh nổi chi phí mặt bằng nên đành đóng cửa để cắt lỗ. Cách đây chưa lâu, hệ thống Golden Gate với 15 năm kinh doanh cũng phải tạm thời đóng cửa.

Tuy nhiên, bên cạnh tình trạng nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống phải ngừng hoạt động, vẫn có nhiều cơ sở trong lĩnh vực F&B (Food & Beverage Service) “ăn nên làm ra” trong bối cảnh dịch bệnh. Đơn cử như hàng loạt chuỗi các cửa hàng sữa chua trân châu Hạ Long, trà chanh… cùng nhiều thương hiệu lớn vẫn có lượng khách ổn định và đảm bảo tình hình kinh doanh. Theo các chuyên gia, dịch bệnh đem đến nhiều khó khăn nhưng cũng đồng thời là cơ hội cho những ai biết nắm bắt và thay đổi.

Chẳng hạn những thương hiệu lẩu, nướng cao cấp như GoGi, Hutong, Manwah… xưa nay nói không với dịch vụ ship đồ về nhà, tuy nhiên do dịch, các chuỗi nhà hàng này đã đồng loạt thay đổi chiến lược chuyển sang bán hàng trực tuyến. Starbucks Việt Nam cũng ghi nhận doanh thu từ mảng giao hàng tăng 50% so với mức doanh thu bình quân tháng. Chuỗi cửa hàng The Coffee House cũng sử dụng nền tảng có sẵn để đẩy mạnh việc bán hàng online, đồng thời tung ra nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các hóa đơn trực tuyến.

Đối với các cửa hàng nhỏ lẻ, việc bán hàng trên các ứng dụng giao đồ ăn online như Bamin, GrabFood, Now.vn… trở thành cách hữu hiệu để “sinh tồn” mùa dịch. Chị Nguyễn Thị Hoa, chủ cửa hàng bán đồ ăn nhanh trên đường Hoàng Cầu (Đống Đa, Hà Nội) cho biết đã cắt giảm bớt các nhân viên phục vụ bàn, thay vào đó đẩy mạnh việc kinh doanh lên online khiến tình hình khả quan hơn. “Đơn hàng online đang chiếm 70% doanh thu của cửa hàng, tuy không được như khi trước dịch nhưng ít nhất cũng giúp cửa hàng tồn tại được qua giai đoạn khó khăn” - chị Hoa chia sẻ.

Không chỉ đẩy mạnh việc bán hàng online, nhiều cửa hàng còn nghĩ ra phương án chia sẻ mặt bằng để giảm bớt gánh nặng tài chính mùa dịch. Một cửa hàng bán đồ ăn nhanh trên đường Nguyễn Chí Thanh cho biết đã kết hợp cùng một cửa hàng cafe để san sẻ mặt bằng kinh doanh. Ngay cả khi đặt hàng trên các ứng dụng giao đồ, hai cửa hàng này cũng được ghép làm một để khách hàng có thêm nhiều lựa chọn.

Theo chủ cửa hàng, chi phí mặt bằng luôn chiếm một phần lớn, việc chia sẻ mặt bằng giúp gánh nặng về tài chính giảm bớt hơn rất nhiều. Mới đây, chuỗi cà phê Ông Bầu và nhà hàng đồ nướng Ba Gác cũng cho biết đã bắt tay nhau cùng san sẻ mặt bằng. Chuỗi nhà hàng nướng thay vì chỉ bán được buổi tối, giờ mặt bằng lại được dùng hết công suất để bán cafe vào ban ngày.

Thực tế, dịch vụ F&B đang là một lĩnh vực tiềm năng thu hút nhiều nhà đầu tư. Minh chứng là doanh thu trong năm 2019 của ngành này tại Việt Nam chạm mốc 200 tỷ USD, tăng 34,3% so với năm 2018, dự báo doanh thu của ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống có thể đạt 408 tỷ USD vào năm 2023. Các chuyên gia cho rằng nếu có thể tận dụng cơ hội, doanh nghiệp F&B có thể biến “nguy” thành “cơ” để không chỉ tồn tại mà còn có đà phát triển mạnh mẽ hơn khi dịch qua đi.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data