agribank-vietnam-airlines

Kích hoạt thêm giải pháp tài chính cho PPP

Lan Hương
Lan Hương  - 
Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa đề xuất nâng trần tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia đầu tư PPP từ mức 50% lên 65% tổng mức đầu tư tại một số dự án đường bộ đặc thù sau khi Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành, địa phương phối hợp rà soát và phân tích, đề xuất giải pháp để tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP).
aa

Tăng vốn ngân sách giúp giảm rủi ro

Theo quy định tại Điều 69 Luật PPP, tỷ lệ vốn từ ngân sách nhà nước (NSNN) tham gia dự án PPP không quá 50% tổng mức đầu tư của dự án. Phần vốn này bao gồm phần lớn là chi phí giải phóng mặt bằng. Nhà đầu tư (NĐT) đảm nhận hơn 50% tổng mức đầu tư còn lại; trong đó sẽ được phân ra gồm vốn chủ sở hữu chiếm từ 15-20% tổng mức đầu tư, còn lại NĐT phải tự huy động.

Ông Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các NĐT công trình đường bộ (VARSI) đã chia sẻ về những bất cập của quy định này: Tỷ lệ vốn góp của Nhà nước khống chế không quá 50%, tổng mức đầu tư dự án là chưa thực sự bám sát điều kiện thực tế. Hơn nữa, việc quy định cứng như vậy khiến dự án cao tốc đi qua các địa phương vùng sâu, vùng xa, điều kiện địa chất công trình, địa chất thuỷ văn phức tạp và lưu lượng xe thấp… là không khả thi. Bởi lẽ ở các địa phương này, chi phí giải phóng mặt bằng, gia cố lớp đất nền để có mặt bằng sạch chiếm tỷ trọng rất lớn. Đó là chưa kể lưu lượng xe thấp khiến NĐT khó đảm bảo phương án tài chính. Điển hình như Dự án Xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng). Hoặc một số dự án tuy đi qua khu vực đồng bằng, nhưng nhu cầu giải phóng mặt bằng lớn, chiếm tỷ lệ cao trong tổng mức đầu tư dự án, vì vậy cũng cần có thêm sự hỗ trợ từ NSNN. Vì thế, khi xây dựng phương án vốn Nhà nước tham gia không vượt quá 50% tổng mức đầu tư, đã dẫn tới dự án không hấp dẫn NĐT, không thuyết phục các tổ chức tín dụng.

kich hoat them giai phap tai chinh cho ppp
Ảnh minh họa

Vì vậy NĐT đã khuyến nghị cần nới biên độ tỷ lệ hỗ trợ của NSNN tuỳ vào tính chất và đặc thù của từng dự án. Đây là giải pháp cần làm ngay nhằm hấp dẫn NĐT, đặc biệt đối với dự án tại vùng sâu vùng xa, nơi biên giới hay các khu vực có địa hình không thuận lợi như đồng bằng Sông Cửu Long…

Vẫn cần giải pháp tài chính ngoài ngân sách

Theo các chuyên gia, việc nới trần vốn góp từ NSNN cũng chỉ là một trong số nhiều giải pháp để hỗ trợ tài chính cho các dự án PPP. Bởi theo tinh thần hiện nay, Nhà nước chỉ tăng tỷ lệ vốn đối ứng đối với các dự án ở khu vực khó khăn, vùng sâu vùng xa, trong khi nhu cầu đầu tư PPP ngay cả ở các địa phương có điều kiện địa lý, kinh tế, xã hội thuận lợi vẫn rất lớn. Về lâu dài, cần phát triển thêm các kênh huy động vốn khác để phát triển dự án hạ tầng giao thông. Hiện nay chỉ dựa vào vốn vay từ các tổ chức tín dụng là không đủ.

Ở các nước phát triển mạnh về phương thức PPP, vốn đầu tư cho dự án kết cấu hạ tầng thường đến từ nhiều nguồn, đó là vốn mồi từ NSNN, vốn phát hành trái phiếu dự án, vốn chủ sở hữu của DN, vốn vay từ các định chế tài chính hoặc quỹ đầu tư phát triển đường cao tốc… Trong đó tại nhiều quốc gia thực hiện thành công mô hình PPP thì quỹ đầu tư phát triển đường cao tốc đóng vai trò rất quan trọng.

Ông Đoàn Tiến Giang, chuyên gia về PPP, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) chia sẻ, một số quốc gia đã có giải pháp hiệu quả để hỗ trợ tài chính trong quá trình thực hiện dự án, như Ấn Độ, Philippines có quỹ hỗ trợ tài chính và quỹ chuẩn bị dự án. Một số quốc gia khác có phương án quản lý các trách nhiệm tiềm ẩn, nhằm phòng ngừa rủi ro tài chính trong quá trình vận hành, như Chile xây dựng dòng dự phòng trong ngân sách; Hàn Quốc, Indonesia, Colombia xây dựng các quỹ bảo lãnh cơ sở hạ tầng, quỹ bảo lãnh tín dụng cơ sở hạ tầng…

Một giải pháp khác là phát hành trái phiếu dự án. Hiện nay trong Luật PPP đã có quy định về phương án phát hành trái phiếu dự án để huy động vốn, nhưng vì chưa có hướng dẫn triển khai nên cả NĐT và ngân hàng đều chưa thể khởi động phương án này.

Đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam hiện nay, các chuyên gia khuyến nghị cần tính đến phương án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương gắn với phân cấp tài khoá để làm vốn đối ứng cho các dự án hạ tầng trong đó có PPP. Hiện nay khả năng tài trợ từ ngân sách trung ương cho địa phương ngày càng thu hẹp lại do nguồn lực từ trung ương phải phục vụ cho các dự án lớn. Vì vậy, chính quyền địa phương phải huy động được nguồn vốn ngoài nguồn ngân sách với quy mô đủ lớn với kỳ hạn đủ dài và chi phí phù hợp để tận dụng được lợi thế từ đòn bẩy tài chính.

Theo các chuyên gia, thay bằng việc chính quyền trung ương đứng ra huy động vốn trên thị trường tài chính và cho chính quyền địa phương vay lại thì chính quyền địa phương dần trở thành chủ thể trực tiếp huy động và có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ tài chính với các chủ nợ. Bên cạnh đó, thời gian vừa qua xuất hiện ngày càng nhiều các dự án hạ tầng mang tính chất liên vùng, vì vậy việc trao quyền gắn với trách nhiệm để các địa phương tự hợp tác huy động vốn trên thị trường tài chính sẽ là xu hướng tất yếu để giảm gánh nặng cho ngân sách trung ương.

Lan Hương

Tin liên quan

Tin khác

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Cục Thuế vừa có công văn gửi chi cục trưởng các chi cục thuế khu vực; trưởng các ban, đơn vị thuộc Cục Thuế về việc đẩy nhanh việc giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng. trong đó, Cục Thuế nhấn mạnh, phấn đấu đến hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ tồn quá hạn, ngoại trừ hồ sơ có rủi ro cao, có nghi vấn gian lận thuế đang xác minh, kiểm tra.
Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi chiều 13/4, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 114/2021/NĐ-CP và Nghị định số 20/2023/NĐ-CP về quản lý, sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi trước ngày 30/4/2025.
Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Sau ít phút hứng khởi ban đầu, đồng USD lại quay đầu giảm trong phiên giao dịch sáng thứ Hai (14/4) do những tuyên bố liên quan đến thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần trước đã làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư vào đồng tiền dự trữ số một thế giới.
Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Năm 2025 được xem là thời điểm bản lề trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu dần phục hồi, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng GDP tăng ít nhất 8%, vượt xa các dự báo thận trọng từ IMF, WB hay ADB. Để hiện thực hóa điều này, cải cách thể chế kinh tế trở thành nền tảng không thể thiếu.
Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 12/04/2025, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng phối hợp với Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) đồng tổ chức Diễn đàn thường niên Hoạch định Tài chính Cá nhân lần thứ 2 với chủ đề: "Chân dung và vai trò của nhà hoạch định tài chính cá nhân với sự phát triển bền vững của thị trường tài chính".
GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Trao đổi với phóng viên, GS.TS. Tô Trung Thành, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường, đây cũng là cơ hội để Việt Nam phát huy động lực nội tại như kinh tế tư nhân, tiêu dùng trong nước… để hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Các bộ, ngành, địa phương ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng cao gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế... kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.

Lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 751/QĐ-TTg thành lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data