agribank-vietnam-airlines

Khu vực Nam Á - dư địa lớn cho hàng Việt

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Theo Bộ Công thương, các quốc gia khu vực Nam Á được đánh giá là thị trường có nhiều tiềm năng và dư địa trong hợp tác thương mại đầu tư với Việt Nam đặc biệt là Ấn Độ, Pakistan và Banglades. Hiện Việt Nam chỉ mới xuất khẩu 8 tỷ USD vào thị trường Nam Á, trong khi nhu cầu nhập khẩu khu vực này rất lớn để phục vụ cho số dân  khoảng 2 tỷ người.
aa

Bà Lê Hoàng Oanh, Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Á - Châu Phi, Bộ Công thương cho biết, Nam Á là thị trường có sức mua lớn và đang ngày một tăng trưởng. Trong những năm qua, giao thương giữa Việt Nam với các nước khu vực Nam Á nói chung và đặc biệt với 3 thị trường Ấn Độ, Pakistan và Bangladesh nói riêng đã có nhiều bước phát triển khả quan. Doanh nghiệp Việt Nam có đầy đủ các mặt hàng phù hợp với nhu cầu của các quốc gia này. Hơn nữa, hàng Việt Nam có điều kiện cạnh tranh dễ hơn ở khu vực này do yêu cầu kỹ thuật không khắt khe và giá cả của hàng Việt cạnh tranh so với các quốc gia khác.

khu vuc nam a du dia lon cho hang viet
Pakistan là thị trường tiêu thụ lớn cá basa của Việt Nam

Ông Huỳnh Minh Vũ, Phó Giám đốc Trung tâm hội nhập quốc tế TP.HCM cũng cho biết, thương mại Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh chỉ chiếm khoảng 3% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, nên dư địa xuất khẩu vào khu vực này khá lớn. Doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường khu vực Nam Á chủ yếu là các mặt hàng chế biến, chế tạo, chiếm 70%.

Khẳng định Ấn Độ là thị trường tiềm năng ông Bùi Trung Thướng, đại diện Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, sau 10 năm Ấn Độ và ASEAN ký Hiệp định thương mại tự do, xuất khẩu của Việt Nam sang quốc gia này tăng 16 lần. Tuy vậy, so với mức hấp thụ thị trường, đặc biệt yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật không cao, hàng Việt còn rất nhiều triển vọng tại thị trường này. Mặc dù là nước có số dân cao thứ hai thế giới với gần 1,4 tỷ người, nhưng kim ngạch xuất nhập khẩu của Ấn Độ chỉ đạt khoảng 800 – 900 tỷ USD. Thị trường của Ấn Độ có nhu cầu về hàng tiêu dùng, thực phẩm chế biến, hàng di động, hạt điều, hạt tiêu, cao su...

Ông Bùi Trung Thướng cho hay: “Do dân số Ấn Độ đông, phân hóa giàu nghèo rõ rệt nên các mặt hàng từ cao cấp cho đến đơn giản đều có thể tiếp cận được thị trường này. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam muốn thâm nhập vào thị trường này cần phải nghiên cứu và có chiến lược phù hợp, chia phân khúc thị trường mới đáp ứng nhu cầu người dân. Ấn Độ tuy là thị trường dễ tính nhưng quy định về phòng vệ thương mại như các biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp… lại nhiều. Đây cũng là những lưu ý cho các doanh nghiệp khi xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này.

Chỉ rõ sản phẩm lợi thế của doanh nghiệp Việt, bà Nguyễn Việt Hà, đại diện Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan cho biết, hiện Việt Nam đang là quốc gia số 1 xuất khẩu chè và cá ba sa vào đất nước này. Lợi thế của doanh nghiệp Việt đối với thị trường này là mặc dù Pakistan không trồng chè, điều, tiêu nhưng nhu cầu tiêu thụ rất cao. Chỉ đơn cử mặt hàng chè, Pakistan là thị trường nhập khẩu lớn nhất toàn cầu với hơn 200 ngàn tấn chè/năm, đạt 571,3 triệu USD, chiếm 7,7% tổng trị giá nhập khẩu chè toàn cầu, nhưng hiện Việt Nam chỉ mới xuất khẩu vào đây khoảng 35 ngàn tấn (chiếm 33% tổng kim ngạch chè xuất khẩu của Việt Nam). Theo bà Hà, giá chè của Việt Nam thấp nhất so với giá của các nước xuất khẩu khác vào Pakistan nên cạnh tranh tốt, thậm chí mặc dù chè xuất khẩu vào Pakistan phải đạt tiêu chuẩn Halal nhưng do nhu cầu tiêu dùng quá cao nên chỉ tiêu này không được kiểm soát khắt khe.

Một lần nữa, xác nhận tầm quan trọng của hàng Việt tại thị trường khu vực Nam Á, ông Phạm Việt Chiến, Đại sứ quán Việt Nam tại Banglades cũng cho biết, hàng Việt Nam rất có uy tín tại nước này: “Đây là một trong các nước đang phát triển nên đòi hỏi về chất lượng không quá cao, doanh nghiệp Việt có thể cạnh tranh tốt. Banglades là thị trường tiềm năng để đầu tư vì hiện nước này đang thành lập 100 đặc khu kinh tế trên toàn quốc, dự kiến thu hút 30,2 tỷ USD và đến nay đã nhận được đề xuất đầu tư hơn 20,5 tỷ USD. Banglades muốn kết nối với Việt Nam để trở thành cửa ngõ cho hàng Việt vào Nam Á, nhất là các bang vùng Đông bắc Ấn Độ”.

Theo Vụ thị trường Châu Á - Châu Phi, dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế các quốc gia, tác động tiêu cực do sự đứt gãy chuỗi cung ứng và những khó khăn về đầu ra cho hàng hóa xuất khẩu đã đặt ra yêu cầu cần phải thúc đẩy việc tìm kiếm nguồn cung thay thế và tìm đầu ra cho hàng hóa của Việt Nam. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam và các nước Nam Á hợp tác về thương mại và đầu tư, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai bên.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data