agribank-vietnam-airlines

Không còn lo xếp hàng ở ATM

Minh Phương
Minh Phương  - 
Các ngân hàng và ví điện tử đang liên kết sử dụng chung một mã QR (VietQR) trên một ứng dụng tạo điều kiện cho người dùng có thể chuyển tiền, trả nợ, thanh toán mua sắm hàng hóa... mà không cần dùng đến tiền mặt. Vì thế những năm gần đây không còn cảnh xếp hàng trước máy ATM.
aa
Quét VietQR rút tiền tại ATM các ngân hàng dễ dàng với Sacombank Pay Rút tiền qua ATM bằng mã VietQR

QR Code thanh toán đa năng của ví điện tử MoMo hiện nay có thể quét bằng tất cả các ứng dụng ngân hàng số và các ví điện tử khác đang thu hút lượng người dùng tăng lên nhanh chóng. Ông Nguyễn Mạnh Tường, Phó chủ tịch HĐQT – Tổng giám đốc MoMo cho biết, ứng dụng MoMo đang phục vụ hơn 30 triệu người dùng Việt và hàng trăm ngàn DNNVV, các cửa hàng tiện ích nhỏ lẻ thông qua việc ứng dụng công nghệ giúp họ tiếp cận các giải pháp thanh toán và tài chính số hiệu quả. Tính năng định danh trực tuyến (eKYC) của ví điện tử này còn hỗ trợ người dùng mở tài khoản ngân hàng ngay trên MoMo, qua đó giúp các đối tác ngân hàng tiết kiệm 50% chi phí mở tài khoản theo cách truyền thống. Không chỉ mở tài khoản, người dùng còn có thể đăng ký mở thẻ tín dụng, mở tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng ngay trên ví điện tử.

Không còn lo xếp hàng ở ATM

Để tạo ra những tiện ích này lĩnh vực ngân hàng đã đi đầu trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào các trải nghiệm về sử dụng dịch vụ, sản phẩm. “Nhờ ứng dụng AI, chúng tôi cùng các ngân hàng, tổ chức tài chính hỗ trợ các khách hàng tiếp cận các khoản vay với thời gian nhanh gấp 10-30 lần so với phương thức truyền thống với tỷ lệ phê duyệt cao gấp đôi. Chúng tôi cũng đang đầu tư mạnh mẽ vào trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) để thay đổi cách tương tác giữa máy, ứng dụng và khách hàng”, ông Nguyễn Mạnh Tường nói thêm.

Trên đây chỉ là một ví dụ về việc các tổ chức tín dụng đã thúc đẩy các phương thức thanh toán điện tử hiện đại, qua đó hạn chế áp lực tiền mặt tại các máy ATM phục vụ chi tiêu trong các dịp lễ tết.

Lãnh đạo một chi nhánh Vietcombank tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, trước đại dịch Covid-19 bình quân một máy ATM tại các khu công nghiệp – khu chế xuất mỗi ngày luôn dự trữ khoảng 200-300 triệu đồng phục vụ nhu cầu rút tiền mặt; những ngày cao điểm cận Tết phải tiếp tiền đến ba, bốn lần mới đảm bảo phục vụ người dân.

Tuy nhiên hiện tình hình đã khác khi thanh toán điện tử phát triển mạnh mẽ đã giảm thiểu việc rút tiền mặt tại các cây ATM. Đặc biệt khách hàng cũng đang chuyển sang thẻ phi vật lý tích hợp trên ứng dụng ngân hàng số trên điện thoại thông minh. Một số ngân hàng ở TP. Hồ Chí Minh cho biết, số lượng máy ATM trong khoảng 5 năm gần đây không tăng, có những ngân hàng giảm vài máy mỗi năm do nhu cầu sử dụng không còn nhiều như trước đây.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Vụ Thanh toán (NHNN), tại TP. Hồ Chí Minh, nơi vốn có mật độ máy ATM khá cao, thế nhưng năm 2023 chỉ còn 4.089 chiếc.

Thực hiện chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ, NHNN đã ban hành “Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và nhiều cơ chế chính sách tạo thuận lợi cho các TCTD chuyển đổi số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong hoạt động nghiệp vụ, cung ứng sản phẩm, dịch vụ trên cơ sở đảm bảo an ninh, an toàn, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, trong đó bao gồm Quyết định số 810/QĐ-NHNN ngày 11/5/2021 của NHNN Việt Nam phê duyệt.

Cụ thể hóa các chương trình, TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng Kế hoạch triển khai thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện nay các quận, huyện đang đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt ở các chợ truyền thống theo chủ trương chợ 4.0, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt ở khu phố thương mại, phố ẩm thực, sự kiện, lễ hội…. Hiện ngân hàng và các công ty trung gian thanh toán ở Việt Nam đã cung ứng đầy đủ các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt thông qua ứng dụng ngân hàng số, ví điện tử, Mobile Money... đã tạo ra một hệ thống liên thông thanh toán điện tử, tạo tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời tiết kiệm hàng ngàn tỷ đồng nguồn lực của xã hội cho việc in ấn tiền lẻ, duy trì bảo dưỡng các cây ATM, bố trí nhân viên quản lý, kiểm đếm tiền mặt...

Minh Phương

Tin liên quan

Tin khác

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Với mục tiêu không ngừng mang đến dịch vụ tài chính vượt trội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã triển khai tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh thông qua ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO, mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, giúp các giao dịch trở nên an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank khởi động chiến lược nâng cấp chi nhánh với phiên bản mới khác biệt vượt trội. Trong năm 2025, 19 chi nhánh tỉnh đầu tiên sẽ được đưa vào vận hành - đặt nền móng cho lộ trình nâng cấp toàn bộ chi nhánh trong giai đoạn sắp tới. Mô hình mới được kỳ vọng sẽ đem đến trải nghiệm hiện đại, số hóa giao dịch toàn diện, cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm và mở rộng mạng lưới tiếp cận khách hàng. Chiến lược này là một phần quan trọng trong hành trình “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống” của Techcombank với vị thế là Ngân hàng “top” đầu, tiên phong dẫn dắt ngành tài chính hướng tới chuẩn mực tốt nhất.
Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tại Việt Nam, hơn 98% doanh nghiệp hiện nay là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Họ là những người bắt đầu từ những điều rất nhỏ: một cửa hàng cà phê tại góc phố, một tiệm bán đồ thủ công tại nhà, hay một thương hiệu thời trang local mới thành lập. Nhưng đằng sau quy mô khiêm tốn ấy lại là những kế hoạch phát triển dài hơi, những ước mơ mở rộng thị trường và mong muốn được bước ra sân chơi lớn.
Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng  trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Khách hàng của Sacombank nay có thể cập nhật sinh trắc học nhanh chóng và thuận tiện thông qua kết nối trực tiếp với VNeID, bên cạnh các phương thức như quét chip thẻ căn cước/căn cước công dân (NFC) hoặc trực tiếp đến Ngân hàng. Đây là một trong những tính năng mới của Sacombank Pay phiên bản 2.4.4.
eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

“Một giải pháp tài chính được thiết kế dựa trên sự thấu hiểu khách hàng nên doanh nghiệp như chúng tôi thụ hưởng rất nhiều lợi ích”, ông Lê Phát Trung - Giám đốc Công ty Xăng dầu Thuận An Yên (TP. Cần Thơ) nhận xét về ứng dụng số eCash của HDBank.
VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

Ngày 7/3 vừa qua, VNPAY và Công ty cổ phần New Sports đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở ra một chương mới trong tiến trình chuyển đổi số ngành thể thao tại Việt Nam.
VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

Với mong muốn đồng hành cùng các cán bộ, công chức viên chức theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, VietinBank chính thức ra mắt Gói ưu đãi Điểm tựa tài chính – Kiến tạo tương lai” - giải pháp tài chính toàn diện giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, ổn định tài chính và hướng tới tương lai bền vững.
Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Ngày 12/3/2025, Sacombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) - Bộ Công an đã ký kết hợp tác để triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID, đánh dấu bước tiến mới của 2 đơn vị trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại mang lại tiện ích và tăng cường sự an toàn cho khách hàng.
Chủ thẻ NAPAS đi metro "xé túi mù" nhận quà tặng bất ngờ

Chủ thẻ NAPAS đi metro "xé túi mù" nhận quà tặng bất ngờ

Trong 2 ngày 09 và 10/3/2025, tại ga Ga An Phú và Ga Nhà hát thành phố thuộc tuyến Metro 01 – TP Hồ Chí Minh, mỗi khách hàng khi đi metro và thanh toán chạm thẻ NAPAS sẽ nhận ngay 1 món quà bất ngờ đang là hot trend – quà tặng “xé túi mù”.
Thanh toán thông minh: Động lực thúc đẩy giao thông xanh và bền vững

Thanh toán thông minh: Động lực thúc đẩy giao thông xanh và bền vững

Công nghệ thanh toán không tiếp xúc đang mở ra một cục diện mới đầy triển vọng cho giao thông công cộng tại Việt Nam. Nhưng đây không chỉ đơn thuần là nâng cấp về công nghệ mà còn là một “cuộc cách mạng về trải nghiệm”, phù hợp với xu thế và lối sống xanh bền vững.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data