agribank-vietnam-airlines

Khi nhà bán lẻ “ra tay” với vải thiều

Hà Sơn
Hà Sơn  - 
Hầu hết các nhà bán lẻ đều cam kết sẽ tạo thuận lợi để đưa trái vải vào hệ thống siêu thị tiêu thụ. Tuy nhiên, các DN sản xuất kinh doanh loại trái cây này cần đảm bảo chất lượng sản phẩm và tăng cường quảng bá thương hiệu.
aa
Khi nhà bán lẻ “ra tay” với vải thiều
Ảnh minh họa

Cần ổn định giá bán

Trực tiếp xuống tận vườn để lựa chọn, ông Nguyễn Hữu Thắng, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết đã ký kết tiêu thụ khoảng 1.000 tấn vải thiều của tỉnh Hải Dương trong vụ vải sắp tới. Tuy nhiên, để việc tiêu thụ đạt hiệu quả cao nhất, DN này mong muốn chính quyền địa phương cùng các đơn vị sản xuất, kinh doanh trái vải cần đảm bảo ổn định nguồn hàng, chất lượng, sản lượng và đặc biệt là giá cả.

Bà Mai Khuê Anh, Giám đốc điều hành của Hapro cho biết, mới vào đầu vụ song giá vải thiều rất phập phù, biến động thường xuyên ở từng nhà vườn, từng thời điểm, nên gây khó khăn cho các nhà phân phối trong việc đưa ra mức giá cố định cho khách hàng.

Hapro có hệ thống chợ đầu mối phát luồng bán buôn và có hệ thống điểm bán lẻ là kênh phân phối hiện đại rộng khắp. Ưu tiên của DN là phân phối sản phẩm vải thiều được trồng theo tiêu chuẩn Viet Gap, nên họ đã cho cán bộ nhân viên của mình phục ở các vườn, khi có vải sẽ thu mua tận vườn, đóng thùng xốp, với quy cách đóng gói như xuất khẩu để bảo quản được 2 ngày.

“Song giá bán ở các chủ vườn cần đồng nhất, vì hiện có rất nhiều giá, nên chúng tôi không thể báo giá cho các đơn vị. Ngoài ra, cần đăng ký chỉ dẫn địa lý sản phẩm nông sản của địa phương, đảm bảo đủ tiêu chuẩn quy trình kỹ thuật và đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng”, bà Khuê Anh nói.

Đại diện của hệ thống siêu thị Fivimart cũng cho biết, sẽ vào tận vườn thu mua để cắt giảm chi phí trung gian, với tiêu chí có giá tốt nhất cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Hậu, Phó tổng giám đốc CTCP Nhất Nam (quản lý chuỗi siêu thị Fivimart), cùng với việc đảm bảo chất lượng thì các DN sản xuất, kinh doanh vải thiều cần đảm bảo các giấy tờ chứng chỉ liên quan để hàng hoá vào được kệ siêu thị đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng.

Song việc này các nhà vườn, hộ nông dân thực hiện vẫn rất chậm chạp. Bên cạnh đó, bà Hậu cũng dự báo khi vào chính vụ việc tiêu thụ vải thiều trong siêu thị sẽ khó khăn hơn, do cạnh tranh từ thị trường bên ngoài nên cần có các chương trình quảng bá rộng rãi để người tiêu dùng lựa chọn.

Tăng cường quảng bá thương hiệu

Với ưu thế hơn 30 siêu thị trên toàn quốc, cùng kênh phân phối xuất khẩu ra nước ngoài, ông Nguyễn Thái Dũng, Phó tổng giám đốc siêu thị BigC Thăng Long, cũng cho rằng cần có chính sách đầu tư cho quảng bá thương hiệu sản phẩm. Hiện tại, trên thị trường có rất nhiều loại vải với nguồn gốc xuất xứ khác nhau, người tiêu dùng không nhận biết được đâu là vải Thanh Hà (Hải Dương), hay vải Lục Ngạn (Bắc Giang).

Do đó, ông Dũng cho rằng cần đầu tư quảng bá thương hiệu sản phẩm, từ khâu bao bì đóng gói có chỉ dẫn, xuất xứ địa lý rõ ràng, đến việc giới thiệu người tiêu dùng cách nhận biết quả vải, thì sẽ nâng cao hơn giá trị sản phẩm.

“Với sản lượng không lớn, tôi khẳng định không đủ để tiêu thụ trong nước, mà nguồn cung hiện còn đang thiếu. Vấn đề là khai thác kênh phân phối như thế nào để nâng cao giá trị sản phẩm, không thể để giá bán cứ phập phù mãi mà phải có giá cao hơn.

Do đó, bên cạnh quảng bá thương hiệu sản phẩm, cần có đầu tư trong khâu vận chuyển bằng xe mát, thùng mát, áp dụng công nghệ bảo quản thì mới đảm bảo chất lượng đến tay người tiêu dùng và bán được sản phẩm với giá cao”, ông Dũng nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Anh Cương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, đầu mùa vải thường có giá cao song khi vào chính vụ, do thời gian chín rộ nhanh nên nếu không có chính sách phân phối, tiêu thụ tốt, giá quả vải có thể “rớt” rất nhanh. Tỉnh này có khoảng 11.000 ha vải thiều, với sản lượng năm 2015 khoảng 50.000 tấn, phần lớn việc tiêu thụ do thương lái thực hiện nên người trồng thường bị ép giá, chịu nhiều thiệt thòi.

Do đó, việc có sự tham gia của các DN lớn, nhà phân phối cùng chung tay tiêu thụ quả vải có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao giá trị cho quả vải trên thị trường. Ông Cương cũng cho biết địa phương sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp DN và thương nhân phân phối vải thiều khi về địa phương thu mua và tiêu thụ sản phẩm.

Tuy nhiên, để đảm bảo tiêu thụ bền vững, ông Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng đã tới lúc nhà sản xuất, DN cần nhìn nhận, không thể để người tiêu dùng Việt Nam ăn những trái vải, hay sản phẩm rau quả trái cây với hàm lượng thuốc trừ sâu, chất bảo quản cao hơn sản phẩm xuất khẩu.

Do đó, cần có chính sách sản xuất theo hướng đảm bảo chất lượng theo các quy trình Viet Gap, phát triển thương hiệu sản phẩm. Bộ Công Thương cũng sẽ có chính sách thúc đẩy tiêu thụ qua liên kết, hỗ trợ xúc tiến thương mại, hỗ trợ đào tạo cán bộ.

Hà Sơn

Tin liên quan

Bình luận

avatar-comment

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data