agribank-vietnam-airlines

Kênh đào Suez tắc nghẽn gây thiệt hại nặng nề

Mai Ngọc
Mai Ngọc  - 
Theo dữ liệu vận chuyển và ước tính của Lloyd's, việc con tàu chở container khổng lồ Ever Given bị mắc cạn ở kênh đào Suez đã làm cản trở giá trị giao thương hàng hóa lên tới 400 triệu USD mỗi giờ. Lloyd’s ước tính, lưu lượng giao thương theo hướng tây của kênh vào khoảng 5,1 tỷ USD mỗi ngày và lưu lượng theo hướng đông vào khoảng 4,5 tỷ USD mỗi ngày.
aa

Jon Gold - Phó chủ tịch chuỗi cung ứng và chính sách hải quan của Liên đoàn Bán lẻ quốc gia cho biết, sự tắc nghẽn này đang gây thêm căng thẳng cho chuỗi cung ứng vốn đã căng thẳng hiện tại. “Mỗi ngày các con tàu vẫn chen chúc qua kênh sẽ gây thêm sự chậm trễ cho các luồng hàng hóa thông thường”, ông nói và cho biết thêm rằng, các thành viên của nhóm thương mại đang tích cực làm việc với các hãng vận tải để theo dõi tình hình và xác định các chiến lược giảm thiểu tốt nhất. “Hiện nhiều doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục vật lộn với sự tắc nghẽn và chậm trễ của chuỗi cung ứng do đại dịch. Không nghi ngờ gì sự chậm trễ hiện tại càng ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và gây ra những thách thức bổ sung”.

Kênh đào Suez, ngăn cách châu Phi với châu Á, là một trong những tuyến giao thương nhộn nhịp nhất trên thế giới, với khoảng 12% tổng lượng thương mại hàng hóa toàn cầu được vận chuyển qua đó. Trong đó, xuất khẩu năng lượng như khí đốt tự nhiên hóa lỏng, dầu thô và dầu tinh luyện chiếm từ 5% đến 10% tổng lượng xuất khẩu toàn cầu. Phần còn lại của lưu lượng chủ yếu là các sản phẩm tiêu dùng, từ hố lửa đến quần áo, đồ nội thất, sản xuất, phụ tùng ô tô...

kenh dao suez tac nghen gay thiet hai nang ne
Con tàu chở container khổng lồ Ever Given bị mắc cạn ở Kênh đào Suez, ảnh chụp ngày 25/3

“Chìa khóa của vấn đề này nằm ở việc mất bao lâu để di chuyển Ever Given”, Alan Baer - Chủ tịch Hãng logistics OL USA LLC cho biết. “Đến nay các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ phải đối mặt với sự chậm trễ tới 3 ngày và nó sẽ còn lâu hơn nếu sự gián đoạn tiếp tục”. Baer - người có các container trên các con tàu bị mắc kẹt ở cả hai làn của kênh đào Suez cho biết, nếu kênh đào vẫn đóng cửa, các tàu vận tải sẽ được chuyển hướng và đi vòng qua mũi sừng của châu Phi. Tuy nhiên điều này sẽ làm cho hành trình tăng thêm từ 7 đến 9 ngày.

Theo Baer, các hãng vận tải chuyển một phần ba chuỗi thương mại châu Á của họ đến Bờ Đông của Mỹ qua kênh đào Suez, hai phần ba còn lại qua kênh đào Panama. Sự gián đoạn cũng đang ảnh hưởng đến thương mại nhập khẩu từ Ấn Độ cũng như Trung Đông.

Theo BIMCO - Hiệp hội vận tải biển quốc tế lớn nhất đại diện cho các chủ tàu, hiện tượng này sẽ còn tái diễn và tác động đến nguồn cung. Peter Sand - Trưởng bộ phận phân tích vận chuyển tại BIMCO cho biết: “Mọi người đều đang lập kế hoạch dự phòng khi chúng tôi nói chuyện.

Theo Hội đồng Vận tải thế giới, năng lực thông tàu hàng ngày của kênh đào Suez là 106. Nếu kênh này bị đóng cửa trong hai ngày, sau đó sẽ mất thêm hai ngày sau để giải phóng hàng tồn đọng khi mở cửa trở lại. Thời gian trì hoãn càng dài, thời gian di chuyển các tàu càng lâu.

Lars Jensen - Giám đốc điều hành của Sea Intelligence Consulting cho biết, độ tin cậy của lịch trình đối với các tàu container đã bị xáo trộn do hậu quả của đại dịch. Hiện cứ ba tàu container thì có hai tàu đến trễ, và trung bình trễ đến 5 ngày. Mặc dù theo ông việc chậm trễ hai ngày không phải là vấn đề lớn, tuy nhiên điều này càng kéo dài, nó càng trở nên tồi tệ hơn, “vì khi đó bạn đang nói về việc loại bỏ hiệu quả công suất tàu cũng như các container tại thời điểm mà chúng đã bị thiếu hụt”.

Bên cạnh việc giao chậm hàng nghìn container chứa các mặt hàng tiêu dùng, con tàu bị mắc cạn còn chứa nhiều container rỗng, vốn là chìa khóa cho hàng xuất khẩu của Trung Quốc. “Các container vốn đã khan hiếm ở Trung Quốc và việc tắc nghẽn hiện tại ở Suez sẽ làm căng thẳng thêm hàng tồn kho”, Jon Monroe - nhà tư vấn thương mại hàng hải và logistics của Jon Monroe Consulting giải thích. “Chúng ta đang quay trở lại môi trường trước Tết Nguyên đán, nơi các nhà máy đang hoạt động hết công suất và đang vật lộn để tìm các thùng chứa cũng như không gian cho hàng hóa thành phẩm của họ”. Sự chậm trễ này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động nhập khẩu của Mỹ để lấp đầy các kệ hàng trong siêu thị của nước này.

Hiện các nhà sản xuất Trung Quốc đang đáp ứng các đơn đặt hàng lớn trên toàn cầu cho hàng hóa của họ. Việc nhiều quốc gia trên thế giới đóng cửa để ngăn ngừa đại dịch đã làm dồn nén nhu cầu của người tiêu dùng và nó đã bùng nổ trở lại khi đại dịch được kiểm soát. Tuy nhiên, dòng chảy hàng hóa đang gặp khó khăn vì hàng triệu container đang bị nghẽn ở các cảng do các biện pháp kiểm dịch gây chậm trễ cho tiến trình thông quan hàng hóa.

Sự chậm trễ này đang chất thêm khó khăn cho doanh nghiệp. Nike cùng với các nhà bán lẻ Crocs, Gap, Peloton, Footlocker, Five Below, William Sonoma, Steve Madden, Whirlpool, Urban Outfitters và Tesla đều viện dẫn vấn đề chuỗi cung ứng đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ trong quý này.

Theo Brian Bourke - Giám đốc tăng trưởng của SEKO Logistics, sự tắc nghẽn đang tạo ra một cơn bão hoàn hảo cho các nhà bán lẻ đang gặp khó khăn trong việc cung cấp lại hàng. “Thời điểm này không thể tồi tệ hơn”, ông nói.

Mai Ngọc

Tin liên quan

Tin khác

NHTW Nhật Bản có chịu thêm áp lực sớm tăng lãi suất?

NHTW Nhật Bản có chịu thêm áp lực sớm tăng lãi suất?

Theo nhà đàm phán hàng đầu của Nhật Bản, chính sách tiền tệ của nước này có thể là một nội dung thảo luận tại cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Nhật sắp tới. Liệu đây có là một áp lực đối với NHTW Nhật Bản (BOJ) phải sớm tăng lãi suất?
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đang lấy lại cân bằng

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đang lấy lại cân bằng

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường nguyên liệu công nghiệp và nông sản đã gây thu hút các nhà đầu tư trong tuần giao dịch vừa qua.
Các ngân hàng trung ương lên kịch bản ứng phó với bão thuế quan

Các ngân hàng trung ương lên kịch bản ứng phó với bão thuế quan

Tuần này, các quyết định chính sách tiền tệ đầu tiên của Nhóm G-7 kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump khơi mào cuộc chiến thương mại, gây hỗn loạn trên các thị trường toàn cầu, dự kiến sẽ phản ánh những cách tiếp cận khác biệt giữa hai bờ Đại Tây Dương.
Singapore nới lỏng chính sách tiền tệ lần thứ hai liên tiếp

Singapore nới lỏng chính sách tiền tệ lần thứ hai liên tiếp

Singapore đã nới lỏng chính sách tiền tệ lần thứ hai liên tiếp vào thứ Hai, khi quốc gia này công bố mức tăng trưởng GDP thấp hơn dự kiến trong quý đầu năm.
Quan chức Nhật Bản cho biết, họ muốn đồng yên Nhật mạnh lên

Quan chức Nhật Bản cho biết, họ muốn đồng yên Nhật mạnh lên

Nhật Bản phải củng cố sức mạnh của đồng yên vì sự suy yếu của đồng nội tệ đã đẩy chi phí sinh hoạt của các hộ gia đình lên cao, Itsunori Onodera - Chủ tịch Hội đồng nghiên cứu chính sách của Đảng Dân chủ tự do (đảng cầm quyền) cầm quyền cho biết hôm Chủ Nhật (13/4).
Áp lực đè nặng lên trái phiếu Mỹ và bạc xanh

Áp lực đè nặng lên trái phiếu Mỹ và bạc xanh

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục gây xáo trộn thương mại toàn cầu với quyết định miễn thuế cho một loạt thiết bị điện tử tiêu dùng và linh kiện công nghệ. Động thái này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy cổ phiếu công nghệ và thị trường chứng khoán Mỹ nói chung, trong khi thị trường trái phiếu và tiền tệ có thể sẽ diễn biến theo một chiều hướng khác.
Mỹ miễn thuế đối ứng với smartphone, laptop và loạt sản phẩm công nghệ

Mỹ miễn thuế đối ứng với smartphone, laptop và loạt sản phẩm công nghệ

Mỹ vừa thông báo miễn thuế đối ứng với nhiều mặt hàng điện tử tiêu dùng quan trọng như smartphone, laptop, ổ cứng, thẻ nhớ...
Trái phiếu Kho bạc Mỹ không còn là tài sản an toàn?

Trái phiếu Kho bạc Mỹ không còn là tài sản an toàn?

Từng được xem là tài sản trú ẩn an toàn, nhưng trái phiếu Kho bạc Mỹ cũng bị bán tháo mạnh trong tuần vừa qua khi các nhà đầu tư lo ngại căng thẳng thuế quan giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể đẩy kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái và đẩy lạm phát tăng.
Tình thế lưỡng nan của Fed: Lạm phát hay suy thoái

Tình thế lưỡng nan của Fed: Lạm phát hay suy thoái

Tâm lý người tiêu dùng Mỹ sụt giảm mạnh, trong khi kỳ vọng lạm phát vọt lên mức chưa từng thấy kể từ đầu những năm 1980, đã khuếch đại tình thế tiến thoái lưỡng nan của Fed trong việc xác định liệu nền kinh tế đang phải đối mặt với cú sốc giá mới hay đang hướng đến suy thoái, hay thậm chí là cả hai.
Đồng euro vọt lên đỉnh 3 năm so với USD, giới đầu tư đánh giá lại triển vọng tài sản Mỹ

Đồng euro vọt lên đỉnh 3 năm so với USD, giới đầu tư đánh giá lại triển vọng tài sản Mỹ

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động mạnh do căng thẳng thương mại leo thang, đồng euro bất ngờ trở thành điểm sáng trên thị trường ngoại hối, khi tăng vọt lên mức cao nhất trong 3 năm so với USD.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data