agribank-vietnam-airlines

Hãy giữ vững niềm tin với nông sản, thực phẩm Việt Nam

Thái Thu
Thái Thu  - 
Các doanh nông đang sản xuất hay kinh doanh nông sản và thực phẩm hữu cơ đang cùng một thiết tha kiến nghị: Hãy giữ vững niềm tin của người tiêu dùng với chất lượng sản phẩm nông sản, thực phẩm Việt Nam.    
aa

Việt Nam có trình độ sản xuất nông nghiệp hữu cơ ngang các nước tiên tiến

Ngày 29/8/2018, Chính phủ ban hành Nghị định Nông nghiệp hữu cơ số 109/2018/NĐ-CP. Ngày 23/6/2020 Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 885/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2020-2030.

Thực hiện Nghị định số 109 và Quyết định số 885, đến nay đã có 57/63 tỉnh, thành phố triển khai thi hành và nông nghiệp hữu cơ đang lan tỏa ngày càng mạnh mẽ trên khắp cả nước, từng bước đưa Việt Nam trở thành quốc gia có trình độ sản xuất nông nghiệp hữu cơ ngang bằng các nước tiên tiến trên thế giới.

hay giu vung niem tin voi nong san thuc pham viet nam
Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đạt 335 triệu USD/năm, xuất khẩu tới 180 nước trên thế giới.

Năm 2021, diện tích đất nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam đã vượt 174 ngàn ha, tăng 47% so với năm 2016, đứng thứ 9/10 nước có diện tích đất nông nghiệp hữu cơ lớn nhất châu Á.

Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đạt 335 triệu USD/năm, xuất khẩu tới 180 nước trên thế giới…

Số lượng nhà sản xuất nông nghiệp hữu cơ lên tới hơn 17 ngàn đơn vị, 555 nhà chế biến, 60 nhà xuất khẩu…

Tuy có được thành tựu đáng khích lệ, nhưng những thông tin được đưa ra và các ý kiến tại diễn đàn “Kết nối, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ và các sản phẩm chế biến” cho thấy chặng đường phía trước còn vô vàn những khó khăn, thách thức.

“Làm nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn khó không biết chừng nào”, doanh nhân Nguyễn Hồng Lam - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Quế Lâm, cựu chiến binh Việt Nam, người tiên phong trong nông nghiệp hữu cơ phát biểu.

Nói về những khó khăn, thách thức, doanh nhân Nguyễn Hồng Lam cho biết, khó nhất là nhận thức về nông sản và sản phẩm hữu cơ, về phong tục tập quán của người nông dân. Tiếp theo là niềm tin. Để thành công thì đòi hỏi có sự hy sinh lợi ích ngắn hạn, phải có nỗ lực và quyết tâm của cả hệ thống chính trị và niềm tin. Làm việc khó mà không có những yếu tố đó thì không làm được.

Thực tế thì vẫn còn hiện tượng làm ăn chụp dật, lạm dụng quá mức tài nguyên đất, nước, không khí và dùng quá nhiều hóa chất làm ô nhiễm môi trường...

“Việt Nam mua bao nhiêu phân bón, loại gì, mua thuốc thực vật của ai, thuốc gì, cả thế giới đều biết cả”, ông Lam nói.

Bên cạnh đó, vẫn có cơ chế xin - cho, vẫn là thủ tục hành chính, vẫn còn những quy định không hợp lý, thiếu thực tế.

“Làm nông nghiệp hữa cơ mà phải mất mấy trăm triệu và có khi cả tỷ đồng làm được cái giấy chứng nhận để bán được ở Viêt Nam… trong khi trình độ và năng lực của nông dân và nông nghiệp còn hạn chế. Và vẫn có tình trạng chính sách của Nhà nước đưa ra lại trở thành cơ hội cho cá nhân trục lợi”, doanh nhân Nguyễn Hồng Lam thẳng thắn nói.

Bên cạnh những khó khăn đó, làm sản phẩm hữu cơ rất nhiều công sức, vật lực và thời gian, ông Lê Khắc Cương đến từ Tập đoàn TH Truemilk chia sẻ. Để có được sản phẩm sữa organic, rau hữu cơ được chứng nhận theo theo tiêu chuẩn châu Âu và Mỹ, chỉ tính về thời gian thì TH Truemilk mất 7 năm. Để cải tạo đất trồng rau hữu cơ đúng tiêu chuẩn châu Âu và Mỹ, Tập đoàn mất 5 năm. Để sữa được công nhận, thức ăn cho bò cũng phải là hữu cơ và phải có diện tích đồng cỏ đủ rộng để cho bò đi dạo.

Người tiêu dùng thiếu niềm tin

“Không chỉ là thiếu vốn, những doanh nghiệp, nông dân làm nông nghiệp hữu cơ còn thiếu kinh nghiệm, thiếu chuyên gia, thiếu nhân viên kỹ thuật cao và còn thiếu cả niềm tin”, ông Bùi Hồng Quân - Phó Chủ tịch HĐQT Vinamit nói.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng chưa thể tin tưởng được một số nhà cung cấp do nhiều đơn vị chưa đảm bảo đúng theo cam kết ban đầu.

Chưa kể, nhiều nơi còn gặp nhiều khó khăn về thủ tục, về đất đai.

hay giu vung niem tin voi nong san thuc pham viet nam
Mô hình sản xuất lúa hữu cơ của Tập đoàn Quế Lâm.

“Có những lúc chúng tôi thấy 'sức cùng lực kiệt'. Khó khăn rất nhiều, cạnh tranh rất lớn, mua hữu cơ bán giá thường là có thật. Thực tế, ngay như dự án của chúng tôi 3 năm nay chưa được giao đất”, đại diện của Công ty Bảo Minh nói.

Nhưng vì tâm huyết, doanh nghiệp lại quyết tâm làm. Vì “Xã hội luôn cần loại thực phẩm tốt nhất và nông sản hữu cơ cần được đứng ở vị trí dẫn dắt, như tiêu chuẩn mà nền nông nghiệp nên hướng tới”, bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, nói.

Nhưng tâm huyết, quyết tâm và nỗ lực chỉ từ phía doanh nghiệp thì con đường trở thành một quốc gia có trình độ sản xuất nông nghiệp hữu cơ ngang bằng các nước tiên tiến trên thế giới sẽ dài ra và số người tiêu dùng sử dụng sản phẩm hữu cơ chậm tăng.

”Các doanh nông đang sản xuất hay kinh doanh nông sản và thực phẩm hữu cơ đều có chung một điểm kiến nghị: Hãy giữ vững niềm tin của người tiêu dùng với chất lượng sản phẩm nông sản, thực phẩm Việt Nam”, bà Kim Hạnh chia sẻ.

Để xây dựng lòng tin đối với người tiêu dùng, cần cả quá trình với sự nỗ lực của nhiều bên, từ cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp sản xuất, hệ thống phân phối và chính người tiêu dùng, ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, nêu giải pháp.

Niềm tin đang còn thiếu cũng còn do chưa có được sự phân biệt đúng về sản phẩm hữu cơ và còn lẫn lộn về sản phẩm hữu cơ, người tiêu dùng chưa phân biệt rõ giữa loại sạch và an toàn.

Sản phẩm an toàn ở đây có nghĩa là có thể dùng hóa chất (phân, thuốc) nhưng trong danh mục nhà nước cho phép sử dụng, kèm với việc tuân thủ thời gian cách ly. Còn thực phẩm sạch là không dùng hóa chất (không phân bón và 3 loại thuốc, hóa chất là diệt cỏ, trị bệnh và trừ sâu).

“Chúng tôi đã triển khai ở nhiều địa phương và thấy rằng ở tỉnh nào, cả bí thư, chủ tịch, phường, xã cùng vào cuộc với doanh nghiệp, với nông dân thì làm được, nơi nào lãnh đạo không vào cuộc thì làm rất khó”, doanh nhân Nguyễn Hồng Lam nói.

Vì vậy, phát triển nông nghiệp hữu cơ đang rất cần niềm tin của người tiêu dùng, sự ủng hộ của cộng đồng, sự hỗ trợ của chính quyền và quyết tâm của cả hệ thống chính trị. Trong đó, quan trọng nhất là xây dựng được lòng tin với người sản xuất, tiêu dùng, các cơ quan quản lý nhà nước, nhà khoa học, địa phương...

Thái Thu

Tin liên quan

Tin khác

Hướng đi mới trong phát triển thị trường carbon Việt Nam

Hướng đi mới trong phát triển thị trường carbon Việt Nam

Việt Nam đang từng bước định hình thị trường carbon nội địa, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Trong diễn đàn Thị trường Carbon Việt Nam năm 2025 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đưa ra đề xuất cho phép doanh nghiệp được mua đến 30% tín chỉ carbon trên tổng hạn ngạch phát thải để bù trừ. Đây là một bước điều chỉnh mạnh mẽ so với mức 10% như dự thảo ban đầu, được kỳ vọng tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh một cách linh hoạt và khả thi hơn.
TP. Hồ Chí Minh nhân rộng mô hình nông nghiệp sinh thái

TP. Hồ Chí Minh nhân rộng mô hình nông nghiệp sinh thái

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa yêu cầu Hội Nông dân thành phố tổ chức tập huấn, tuyên truyền sâu rộng đến hội viên nhằm mục tiêu thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Theo đó, xây dựng, nhân rộng sản xuất “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh”, nâng cao vai trò, vị thế, năng lực làm chủ, cải thiện toàn diện đời sống vật chất của người dân nông thôn.
Hợp tác xã chuyển đổi xanh để bứt phá

Hợp tác xã chuyển đổi xanh để bứt phá

Để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua "xanh", các hợp tác xã Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải thay đổi tư duy, chuyển đổi mô hình sản xuất và nắm bắt cơ hội từ kinh tế xanh.
[Infographic] Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng 13%

[Infographic] Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng 13%

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong tháng 3/2025 ước đạt 6,14 tỷ USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu cả quý I lên 15,72 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước.
Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Trong bối cảnh nền kinh tế cả nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức, việc đẩy mạnh đầu tư công trở thành một trong những giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững. “Tại Kon Tum, tỉnh miền núi Tây Nguyên, công tác này đang được nỗ lực thực hiện với mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 2 con số vào năm 2025”.
Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Hà Nội, tính đến cuối tháng 2/2025, tổng dư nợ các chương trình tín dụng trên địa bàn đạt 16.794 tỷ đồng với 269.415 khách hàng đang vay vốn, tăng 227 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, dư nợ ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội chiếm trên 99,9%, với sự tham gia của Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên.
Ngư dân Thanh Hóa trúng mùa cá trích, thu nhập tăng cao

Ngư dân Thanh Hóa trúng mùa cá trích, thu nhập tăng cao

Những ngày đầu tháng Tư, không khí lao động tại nhiều địa phương ven biển tỉnh Thanh Hóa như TP. Sầm Sơn, huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương, Hậu Lộc… trở nên nhộn nhịp khi ngư dân bước vào mùa đánh bắt cá trích. Đây được xem là thời điểm mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con vùng biển.
Phân bổ nguồn vốn đầu tư cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia tránh chồng chéo, dàn trải

Phân bổ nguồn vốn đầu tư cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia tránh chồng chéo, dàn trải

Chiều 31/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đã chủ trì cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình, kết quả thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú dự và phát biểu tại buổi làm việc.
Xuất cấp 1.453 tấn gạo cho 3 tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025

Xuất cấp 1.453 tấn gạo cho 3 tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 693/QĐ-TTg ngày 31/3/2025 về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng trong 2 tuần liên tiếp

Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng trong 2 tuần liên tiếp

Gạo thơm và gạo chất lượng cao vẫn đang là lợi thế cho Việt Nam để giữ giá xuất khẩu cao, không bị áp lực cạnh tranh.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data