agribank-vietnam-airlines
Thông qua chủ trương đầu tư CHK quốc tế Long Thành:

Giải toả băn khoăn nhưng vẫn nhiều nỗi lo

Trần Hương
Trần Hương  - 
Đại biểu Quốc hội Bùi Đức Thụ cho rằng, tổng mức đầu tư đưa ra mới ở trong điều kiện bình thường, còn khi nền kinh tế phải đối mặt với cú sốc từ trong nước và quốc tế, có thể trong quản lý điều hành CPI không được như mong muốn, sẽ tạo ra áp lực giá đầu vào đối với dự án này.
aa
Giải toả băn khoăn nhưng vẫn nhiều nỗi lo
Đại biểu Bùi Đức Thụ

Như vậy là Quốc hội đã thông qua Nghị quyết đầu tư dự án Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành. Vậy ông có lưu ý gì khi thực hiện chủ trương này?

Đây là dự án lớn, đầu tư với thời gian tương đối dài, chắc chắn sẽ đụng đến rất nhiều vấn đề nếu không được tính toán và có phương án chỉ đạo quyết liệt ngay từ bây giờ.

Đầu tiên là giải phóng mặt bằng. Mặc dù số hộ dân không nhiều nhưng việc tái định cư để ổn định đời sống cho người dân trong khu vực là vấn đề không đơn giản. Vấn đề khác là thu hồi đất, như hiện nay ở nhiều nơi không tránh khỏi khiếu kiện của người dân xung quanh chế độ chính sách đền bù. Vấn đề đặt ra là trong giải phóng mặt bằng, đền bù tái định cư cho người dân là vấn đề lớn cần được tập trung thực hiện.

Thứ nữa là định hướng về nguồn vốn, nhìn chung thấy là ổn nhưng khi đi vào cụ thể của điều kiện ngân sách nước ta hiện tại hết sức khó khăn, nợ công cao, Việt Nam lại vừa thoát khỏi nước nghèo nên việc tài trợ từ phía nước ngoài dưới hình thức phát triển chính thức ODA hết sức hạn chế. Việc huy động vốn trong nước và các hình thức huy động vốn khác theo quy định của pháp luật trong bối cảnh hiện nay không hề đơn giản.

Nhiều ý kiến vẫn lo lắng việc đội vốn công trình này, trong khi Nghị quyết vừa thông qua không đưa ra quyết định rõ về vấn đề này, quan điểm của ông thì sao?

Đây mới là báo cáo tiền khả thi, tức là theo quy định của Luật Đầu tư công thì số liệu tổng mức đầu tư cũng như cơ cấu vốn đầu tư mới là số liệu khái toán. Vấn đề này sẽ sát thực hơn sau khi xây dựng báo cáo khả thi. Trên cơ sở đó mới xác định được tổng mức đầu tư sát thực hơn.

Ngay cả khi dự án khả thi đã xác định được mức vốn sát hơn thì trong quá trình tổ chức thực hiện trong thời gian rất dài đó, điều hành kinh tế xã hội nói chung, chính sách tiền tệ nói riêng sẽ còn biến động. Vì vậy nó sẽ tác động đến việc tổ chức thực hiện, đặc biệt sẽ tác động đến tổng mức đầu tư.

Tuy nhiên, khi xây dựng tổng mức đầu tư tới đây trong dự án khả thi sát hơn thì cũng đã tính đến một phần dự phòng trong tổng mức đó như: dự phòng về trượt giá. Nhưng đấy là trong điều kiện bình thường, còn khi nền kinh tế phải đối mặt với cú sốc từ trong nước và quốc tế có thể trong quản lý điều hành CPI không được như mong muốn, sẽ tạo ra áp lực giá đầu vào đối với dự án này.

Thưa ông, lúc đầu khi dự án được trình ra Quốc hội đã có nhiều quan điểm trái chiều nhưng hôm nay kết quả lại cho thấy tỷ lệ đại biểu bấm nút rất cao. Theo ông, lý do vì sao?

Ngay từ ban đầu, đại biểu quốc hội có nhiều ý kiến khác nhau. Ý kiến băn khoăn nhất là bây giờ đầu tư lấy tiền ở đâu trong điều kiện nợ công của chúng ta cao. Cuối 2015 đã lên đến 60,4% GDP và dự kiến cuối 2016, nợ công sẽ lên đến 64% GDP.

Nếu đầu tư một dự án lớn như thế, mà đây chỉ là một trong những dự án lớn mà đất nước mình cần phải đầu từ thì cần một lượng tiền rất lớn đã gây ra khó khăn cho NSNN và huy động các nguồn lực khác. Đấy là băn khoăn lớn nhất của đại biểu quốc hội.

Băn khoăn thứ hai là hiện nay việc đầu tư mới trong điều kiện như thế này có nên hay không, có phương án nào tốt hơn, hiệu quả hơn hay không, có nên mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất hay không, hay có nên mở rộng sân bay quân sự Biên Hoà hay không…

Qua giải trình tiếp thu cũng như qua làm việc của UBTV Quốc hội và các cơ quan Quốc hội thì thấy rằng, so với các phương án khác là không hiệu quả cả về mặt kinh tế, xã hội, tài chính. Kế nữa là việc thu xếp nguồn vốn, rõ ràng hiện tại có khả năng cân đối được nhưng cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng khi Chính phủ đã cam kết sẽ thực hiện mọi biện pháp để thực hiện theo Nghị quyết của Quốc hội với tổng kinh phí dự án đã báo cáo trước Quốc hội thì nỗi băn khoăn đó đã được giải toả.

Còn về chủ trương đầu tư, khi thảo luận ở tổ và trao đổi với các đại biểu Quốc hội khác thấy rằng, việc việc đầu tư mới dự án này không chỉ là bức thiết mà còn cấp bách vì với sự tăng trưởng của ngành Hàng không như hiện nay thì việc quá tải sân bay Tân Sơn Nhất là nhãn tiền.

Vì vậy, để phát triển kinh tế xã hội, dịch vụ thì trách nhiệm Nhà nước phải đầu tư hạ tầng, phải tháo gỡ các nút thắt cản trở sự phát triển kinh tế ở giác độ cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội mà cụm cảng hàng không cũng là một trong những nút thắt.

Chúng ta đều biết rằng, đầu tư như thế này, sớm nhất đến 2022 chúng ta mới có thể khai thác được ở giai đoạn 1 nhưng mà quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất đã bắt đầu ngay vào những năm tới, sau 2016.

Do vậy tôi cho rằng với một dự án lớn, đầu tư dài hạn, quy mô lớn, giải phóng mặt bằng lớn, đến tái định cư và các vấn đề khác… thì sự xem xét thận trọng của Quốc hội để đảm bảo hiệu quả đầu tư từ nguồn vốn NSNN cũng như các nguồn vốn hợp pháp khác là rất cần thiết. Đây cũng là thể hiện trách nhiệm của đại biểu Quốc hội đối với nhân dân nên sự cân nhắc và lật đi lật lại vấn đề ở các giác độ khác nhau để tìm ra một lời giải khả thi tối ưu nhất là điều cần thiết.

Xin cảm ơn ông!

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Cục Thuế vừa có công văn gửi chi cục trưởng các chi cục thuế khu vực; trưởng các ban, đơn vị thuộc Cục Thuế về việc đẩy nhanh việc giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng. trong đó, Cục Thuế nhấn mạnh, phấn đấu đến hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ tồn quá hạn, ngoại trừ hồ sơ có rủi ro cao, có nghi vấn gian lận thuế đang xác minh, kiểm tra.
Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi chiều 13/4, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 114/2021/NĐ-CP và Nghị định số 20/2023/NĐ-CP về quản lý, sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi trước ngày 30/4/2025.
Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Sau ít phút hứng khởi ban đầu, đồng USD lại quay đầu giảm trong phiên giao dịch sáng thứ Hai (14/4) do những tuyên bố liên quan đến thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần trước đã làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư vào đồng tiền dự trữ số một thế giới.
Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Năm 2025 được xem là thời điểm bản lề trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu dần phục hồi, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng GDP tăng ít nhất 8%, vượt xa các dự báo thận trọng từ IMF, WB hay ADB. Để hiện thực hóa điều này, cải cách thể chế kinh tế trở thành nền tảng không thể thiếu.
Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 12/04/2025, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng phối hợp với Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) đồng tổ chức Diễn đàn thường niên Hoạch định Tài chính Cá nhân lần thứ 2 với chủ đề: "Chân dung và vai trò của nhà hoạch định tài chính cá nhân với sự phát triển bền vững của thị trường tài chính".
GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Trao đổi với phóng viên, GS.TS. Tô Trung Thành, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường, đây cũng là cơ hội để Việt Nam phát huy động lực nội tại như kinh tế tư nhân, tiêu dùng trong nước… để hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Các bộ, ngành, địa phương ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng cao gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế... kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.

Lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 751/QĐ-TTg thành lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data