agribank-vietnam-airlines

Giải pháp của NHNN liên quan đến vấn đề an toàn thông tin, bảo mật tài khoản ngân hàng trực tuyến?

H.G
H.G  - 
Để bảo vệ quyền lợi khách hàng khi sử dụng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán, bảo mật tài khoản ngân hàng trực tuyến, trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã và sẽ triển khai những giải pháp gì?
aa
Giải pháp của NHNN liên quan đến vấn đề an toàn thông tin, bảo mật tài khoản ngân hàng trực tuyến?
Giải pháp của NHNN liên quan đến vấn đề an toàn thông tin, bảo mật tài khoản ngân hàng trực tuyến?

Để bảo vệ quyền lợi khách hàng khi sử dụng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán, bảo mật tài khoản ngân hàng trực tuyến, trong thời gian qua, NHNN đã:

- Ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm an ninh, an toàn các hệ thống thông tin cung cấp dịch vụ ngân hàng điện tử và phòng, chống tội phạm công nghệ cao, theo đó, quy định trách nhiệm của các tổ chức tín dụng khi cung cấp dịch vụ ngân hàng trực tuyến cho khách hàng, gồm:

(i) Bảo đảm an toàn, bảo mật các hệ thống thông tin cung cấp dịch vụ trực tuyến để phòng, chống tấn công xâm nhập của tội phạm mạng; bảo đảm bí mật thông tin, dữ liệu của khách hàng lưu trữ, xử lý trên hệ thống thông tin của tổ chức tín dụng;

(ii) Hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến, bao gồm các biện pháp bảo đảm an toàn, bảo mật khi sử dụng dịch vụ trực tuyến; hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn thông tin và cảnh báo rủi ro cho khách hàng trước khi tham gia sử dụng dịch vụ giao dịch trực tuyến;

(iii) Xác lập và công bố rõ ràng nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền hạn của khách hàng khi đưa ra đề nghị giao dịch; đảm bảo ngăn ngừa việc phủ nhận hoặc thoái thác giao dịch từ phía khách hàng; Khi ký hợp đồng cung cấp dịch vụ ngân hàng điện tử cho khách hàng và/hoặc trong lần đầu tiên sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử của khách hàng, ngân hàng phải có trách nhiệm công khai và giải thích rõ ràng, đầy đủ những rủi ro khách hàng có thể gặp phải khi sử dụng những dịch vụ này.

- Ban hành các văn bản hướng dẫn về mở và sử dụng tài khoản thanh toán, mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử (eKYC); hoạt động thẻ ngân hàng, mở thẻ bằng eKYC; hoạt động trung gian thanh toán; thời hạn xử lý tra soát, khiếu nại của khách hàng đối với dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán và nhiều văn bản hướng dẫn khác, trong đó có quy định cụ thể về quyền lợi và nghĩa vụ của các bên liên quan (tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức chuyển mạch thẻ, tổ chức bù trừ điện tử giao dịch thẻ, tổ chức phát hành thẻ, đơn vị chấp nhận thẻ, chủ tài khoản, chủ thẻ,…) nhằm xác định trách nhiệm pháp lý của các chủ thể liên quan trong cung cấp dịch vụ ngân hàng trực tuyến.

Thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp đang thực hiện và nghiên cứu các giải pháp khác nhằm thực hiện tốt hơn việc đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong lĩnh vực ngân hàng; xây dựng lộ trình, kế hoạch triển khai phù hợp để góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng. Trong đó:

(i) Tiếp tục rà soát, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo và kiểm tra công tác bảo đảm an toàn hệ thống thông tin và phòng chống tội phạm mạng tại các tổ chức tín dụng.

(ii) Tăng cường công tác truyền thông về an toàn thông tin khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử qua website, ứng dụng Internet Banking/Mobile Banking, email, tin nhắn SMS, banner, poster tại các điểm giao dịch và cảnh báo về các phương thức, thủ đoạn của tội phạm mạng.

(iii) Tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động giám sát, rà soát, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các giao dịch đáng ngờ qua hệ thống dịch vụ ngân hàng điện tử, xử lý nhanh chóng các sự kiện mất an toàn thông tin (Triển khai trung tâm điều hành an ninh mạng (SOC) hoặc thuê dịch vụ từ các doanh nghiệp chuyên môn; triển khai ứng dụng các công nghệ mới của cách mạng công nghệ 4.0 như AI, Bigdata...)

(iv) Triển khai đề án Nâng cao hiệu quả hoạt động của Mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin ngành Ngân hàng.

(v) Tiếp tục phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an trong công tác bảo đảm an toàn các hệ thống thông tin; phối hợp diễn tập ứng cứu sự cố an toàn thông tin; đào tạo chuyên gia an toàn thông tin; điều tra, cung cấp thông tin truy bắt tội phạm sử dụng công nghệ cao liên quan đến ngành Ngân hàng.

H.G

Tin liên quan

Bình luận

avatar-comment

Tin khác

Tất toán nợ xấu, người dân có được tiếp tục vay ngân hàng?

Tất toán nợ xấu, người dân có được tiếp tục vay ngân hàng?

Thời gian vừa qua, có nhiều trường hợp khách hàng băn khoăn sau khi đã tất toán khoản nợ xấu thì bao lâu sau được vay vốn tiếp, vì thông tin nợ xấu vẫn còn lưu giữ tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC).

Chức năng bắt buộc của phần mềm ứng dụng Online Banking gồm những gì?

Khoản 6, Điều 7, Thông tư 50/2024/TT-NHNN quy định 8 chức năng bắt buộc của phần mềm ứng dụng Online Banking, gồm:

Người có mức sống trung bình có được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội?

Người dân có mức sống trung bình, không có tài sản đảm bảo nhưng có nhu cầu vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) có được không?

Thành viên Quỹ TDND có phải cung cấp các thông tin theo quy định của Luật Các TCTD hay không?

Thành viên Quỹ Tín dụng nhân dân sở hữu 01% vốn điều lệ trở lên của Quỹ Tín dụng nhân dân có phải cung cấp cho Quỹ Tín dụng nhân dân các thông tin theo quy định tại Khoản 2 – Điều 49 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 không?

Tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông được quy định như thế nào?

Khi giao dịch, một số tờ tiền của tôi được xác định là tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông. Vậy tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông là gì và được quy định như thế nào? Tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông có thu đổi được không và đơn vị, tổ chức nào thực hiện thu đổi? Câu hỏi của chị TH đến từ TP. Hồ Chí Minh.

Thay đổi nào TCTD phải được chấp thuận của NHNN theo Luật Tổ chức tín dụng 2024

Những thay đổi nào của tổ chức tín dụng phải được NHNN chấp thuận theo Luật Các tổ chức tín dụng 2024?

Những trường hợp không được cấp tín dụng theo Luật Các tổ chức tín dụng 2024?

Những trường hợp nào không được cấp tín dụng của tổ chức tín dụng theo Luật Các tổ chức tín dụng 2024?

Quy định mới thứ tự ưu tiên thanh toán xử lý nợ xấu tại Luật Các tổ chức tín dụng 2024

Luật Các tổ chức tín dụng 2024 quy định mới về thứ tự ưu tiên thanh toán khi xử lý nợ xấu như thế nào?

4 khoản vay có giá trị nhỏ theo Luật Các tổ chức tín dụng 2024

04 khoản vay có giá trị nhỏ theo Luật Các tổ chức tín dụng 2024 là những khoản vay nào?

Một số quy định mới về giới hạn cấp tín dụng tại Luật Các tổ chức tín dụng 2024

Quy định mới về giới hạn cấp tín dụng theo hướng dẫn tại Luật Các tổ chức tín dụng 2024 như thế nào?
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data