agribank-vietnam-airlines

Giải bài toán làm gia công

Quỳnh Vũ
Quỳnh Vũ  - 
Tại phòng trưng bày sản phẩm đồ gỗ thương hiệu Titanium của Phó TGĐ CTCP Titanium Phạm Trọng Phú ở Chung cư Thủ Thiêm star (quận 2-TP. Hồ Chí Minh), ông cho biết trước khi DN ra đời, người lãnh đạo công ty này đã có 10 năm làm gia công xuất khẩu đồ gỗ với thương hiệu HomeLife GmbH. 
aa
Giải bài toán làm gia công
Ảnh minh họa

Bà Hoàng Nghiêm Quỳnh Tiên, TGĐ Titanium kiêm TGĐ Công ty TNHH HomeLife GmbH xác nhận điều này và bổ sung, bà xuất khẩu đồ gỗ sang các thị trường Mỹ và châu Âu. Cụ thể, chỉ tính riêng thị trường Đức, năm 2013, công ty xuất 7 triệu Euro; năm 2014 xuất hơn 10 triệu euro.

Giải thích về việc tại sao thành lập một thương hiệu mới, dù hoạt động của HomeLife GmbH vẫn phát triển tốt, bà Tiên nói rằng: sự phát triển này thiếu bền vững, lợi nhuận đạt được chủ yếu do gia công cho nước ngoài nên bà muốn chuyển hướng phát triển thương hiệu của riêng mình.

“Đối tác châu Âu nhiều lần đề nghị ký những đơn hàng lớn song chúng tôi không muốn đáp ứng nhiều nữa vì lợi nhuận tạo ra sau nhiều năm vẫn chỉ từ làm gia công. Người ta bán những sản phẩm mình làm ra cho dân mình có giá đến vài chục ngàn USD, trong khi giá thành làm ra sản phẩm rẻ hơn rất nhiều, thấy xót! Do vậy, trước mỗi tháng công ty xuất đều đặn 6-8 container sang Đức, nhưng nay tôi giảm còn khoảng 2 container để tập trung phát triển thương hiệu Titanium”, bà Tiên cho hay.

Tương tự, bà Lã Thái Thùy Vân - Giám đốc Công ty Danh Mộc (TP.HCM), chuyên xuất khẩu các sản phẩm kệ, tủ bếp sang châu Âu - cho biết lợi nhuận của công ty có được chủ yếu sản xuất gia công. Tỷ lệ lợi nhuận của công ty cũng không thể cao vì phụ thuộc vào nhu cầu đơn hàng của nước ngoài.

Thực tế cho thấy, việc chuyển hướng kinh doanh như bà Tiên, bà Vân sau một thời gian làm gia công cho nước ngoài là mơ ước của 98% DN nhỏ và siêu nhỏ trong nước. Ngoại trừ những công ty bắt đầu bằng thương hiệu của mình, còn lại những DN xuất phát điểm làm hàng gia công đều muốn bứt ra để khẳng định chất lượng sản phẩm của mình bằng tên của mình.

Vẫn lấy câu chuyện Titanium làm ví dụ. Sau hơn 10 năm xuất hàng sang Đức với thương hiệu HomeLife GmbH, từ tháng 8/2015, những sản phẩm của HomeLife GmbH chính thức xuất hiện ở Việt Nam với phân khúc mang tên Titanium.

Theo người lãnh đạo của công ty này, chiến lược ban đầu của công ty là liên kết với các chủ đầu tư dự án để cung cấp các mẫu thiết kế nội thất trọn gói cho căn hộ. “Bước đi này chắc chắn sẽ khó nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm theo để khẳng định thương hiệu”, bà Tiên nói.

Đánh giá về câu chuyện vừa nêu, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cũng chia sẻ, phần lớn các DN nhỏ thuộc khu vực này chưa lớn lên được, bởi khi làm gia công có lợi nhuận ổn định, họ không có nhu cầu thay đổi, do đó, các DN khó lớn mạnh. Tuy nhiên, cũng có những DN nhỏ và siêu nhỏ trong ngành có sự bứt phá rất tốt, trở thành những DN trụ cột của thị trường Việt Nam.

Nhưng để làm được điều đó, các chuyên gia cho rằng DN nhỏ theo ngành muốn đứng vững trên thị trường bằng thương hiệu của mình cần có chiến lược cụ thể để bứt ra.

Trước hết, đối với những DN mạnh, có thể tính đến phương án dựa vào chính sách và cơ chế đủ mạnh để các chủ rừng tập trung kinh doanh gỗ lớn (chu kỳ 10 năm trở lên), quy hoạch vùng nguyên liệu theo lợi thế của từng vùng cho từng loại cơ cấu sản phẩm, cụ thể như nguyên liệu cho sản xuất đồ gỗ (cả nhu cầu xuất khẩu và trong nước), nguyên liệu cho sản xuất ván nhân tạo, gỗ xây dựng trong nước.

Ngược lại, với những DN nhỏ và siêu nhỏ đang theo mô hình gia công tìm hướng đi mới phát triển thị trường nội địa với thương hiệu của riêng mình. Thậm chí, có thể làm những sản phẩm nhỏ thương hiệu riêng, xuất khẩu kèm theo hàng mình gia công.

Quỳnh Vũ

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và CitiBank - tổ chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ - đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về cam kết tài trợ vốn trị giá từ 560 triệu USD trở lên cho các dự án đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines.
Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi thông báo giảm thuế đối ứng còn 10%, hoãn thi hành các mức thuế cao hơn trong 90 ngày.
Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

“TP. Hồ Chí Minh hy vọng doanh nghiệp có thể tham gia các dự án lớn, nhất là hạ tầng tại thành phố", ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh bày tỏ.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data