agribank-vietnam-airlines

Ghế nóng và áp lực ở “siêu Ủy ban”

Linh Ly
Linh Ly  - 
Một chủ đề nóng đang được quan tâm đó là bộ máy nhân sự và hoạt động của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN – cơ quan trực thuộc Chính phủ đã được thành lập theo Nghị quyết 09/NQ-CP của Chính phủ.
aa
Sẽ ban hành Nghị quyết về chức năng của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước trong quý 2
Ông Nguyễn Hoàng Anh là Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN

Thời điểm quan trọng cho “ghế nóng” ở Ủy ban

Điểm khác biệt rất rõ của Ủy ban so với các đại diện chủ sở hữu nhà nước hiện hữu khác là sự tách bạch chức năng chủ sở hữu ra khỏi các bộ, chấm dứt tình trạng vừa đá bóng, vừa thổi còi, tạo môi trường kinh doanh công bằng, nhưng cũng là bước chủ sở hữu nhà nước thực sự tuân thủ theo đúng nguyên tắc quản lý và theo kinh tế thị trường.

Ghế nóng và áp lực ở “siêu Ủy ban”
Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Không chỉ là quản lý sẽ quyết định việc giám sát và sử dụng nguồn vốn lớn nhất trong nền kinh tế, lên tới 5 triệu tỷ đồng (tương đương 250 tỷ USD) vốn nhà nước trong các tập đoàn, tổng công ty và DN nhà nước (DNNN), mà Ủy ban này còn phải giải quyết những vấn đề tồn tại phức tạp nghiêm trọng của DNNN (đơn cử như 12 DN dự án thua lỗ đang phải xử lý). Đây chính là đòi hỏi, là áp lực với Ủy ban. Theo ông Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam thì Ủy ban cần một bộ máy nhân sự đủ và tài.

Còn TS.Nguyễn Đình Cung Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) nói rằng “Với trách nhiệm là đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại các DN, Ủy ban không chỉ có nhiệm vụ bảo toàn vốn, mà phải đảm bảo lượng tài sản nhà nước trong các DN hiệu quả, đúng mục tiêu. Nên các ghế tại Ủy ban là ghế nóng, ghế làm việc vất vả, chứ không phải ghế bổng lộc, ghế quyền lực…”.

“Sự thành công hay thất bại mà nhiều ý kiến đang bàn luận xung quanh mô hình cơ quan sẽ “có” trong tay 5 triệu tỷ đồng phụ thuộc rất lớn vào thời điểm này - thời điểm quyết định chọn nhân sự”, Viện trưởng Cung nói. CIEM là đơn vị được giao trách nhiệm dự thảo văn bản nghị định về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Ủy ban. Điều này cũng đặt yêu cầu giám sát quá trình tuyển dụng nhân sự của cơ quan này phải thực sự chặt chẽ, nghiêm khắc.

Không thể ồ ạt nhưng không thể để lâu

Dĩ nhiên sự thành công của Ủy ban phụ thuộc vào nhân sự, nhưng tốc độ cổ phần hóa cũng chi phối khả năng thành công của Ủy ban. Điểm mấu chốt của Ủy ban là phải thúc đẩy bảo đảm cho DNNN vận hành để cả nền kinh tế hiệu quả, làm sao để nguồn lực nhà nước được phân bổ và sử dụng hiệu quả. Ủy ban phải xử lý vốn Nhà nước theo tinh thần CPH mạnh, chỗ nào Nhà nước không cần nắm giữ phải chuyển giao mạnh cho tư nhân để nguồn lực quốc gia được phân bổ đúng chỗ, đúng lúc và hiệu quả.

“Nhưng quá trình diễn ra cho thấy không dễ. Việc CPH kéo dài ở Tập đoàn Cao su là một điển hình, không CPH bằng mọi giá và ồ ạt nhưng để lâu, kéo dài cũng không hay, vậy làm sao để CPH phải hiệu quả cả về thời gian và tài sản nhà nước”, theo Viện trưởng Thiên. Với thực trạng DNNN và 30 tập đoàn tổng công ty hiện nay, không chỉ quy mô vốn lớn mà những DN này đang đầu tư nhiều, tham gia vào nhiều lĩnh vực và cả những lĩnh vực “không đúng chức năng”. Quản lý những lĩnh vực không đúng chức năng thì rất phức tạp và không dễ gì.

Vì vậy phải đẩy nhanh tốc độ CPH, thu gọn quy mô DNNN và DNNN chỉ tập trung vào lĩnh vực chính yếu, những lĩnh vực mà tư nhân không đảm đương được, như vậy Ủy ban sẽ hoạt động hiệu quả và thành công. Còn nếu cứ lan man dàn trải phức tạp và vẫn còn găm giữ lợi ích như hiện nay thì “người nào theo cho đủ”. Đơn cử như việc chuyển giao tài sản Nhà nước từ DN lên Ủy ban cũng không dễ tý nào vì về thao tác kỹ thuật đã khó rồi, vấn đề tài chính lại khó hơn nữa chưa kể vấn đề lợi ích…

Đã vậy trong 30 tập đoàn, tổng công ty sẽ do Ủy ban quản lý thì 3 tập đoàn đang có những vấn đề nghiêm trọng. Vậy Ủy ban không chỉ “vất vả” trong quản lý vốn nhà nước, quản trị DN mà còn phải đương đầu xử lý những vấn đề nghiêm trọng này. Như vậy đòi hỏi phải có một bộ máy nhân sự tương thích và chất lượng cao.

Để quản lý tốt và hiệu quả đồng vốn nhà nước tại DN, với thực trạng DNNN hiện nay đang trải ra nhiều lĩnh vực, trước hết Ủy ban phải đủ người, như vậy sẽ phải có một bộ máy lớn với những con người giỏi. “Tôi hình dung để đảm đương nhiệm vụ, với thực trạng DNNN hiện nay, Ủy ban này sẽ là một bộ máy khá lớn”, ông Thiên nói và nhấn mạnh việc tuyển dụng nhân sự cho Ủy ban rất quan trọng. Điều này cho thấy tốc độ CPH ảnh hưởng khá nhiều đến hoạt động của Ủy ban.

Hiện tại, theo dự thảo lần 1 nghị định về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Ủy ban, ngoài chức danh Phó chủ tịch Ủy ban được quy định không quá 4 người, Ủy ban có thể có 10 đơn vị trực thuộc. Nếu mỗi vụ ở Ủy ban có 10 người, thì tổng số nhân sự mà Ủy ban đang cần tuyển dụng có thể lên tới 150 người. Sự thành công của Ủy ban sẽ phụ thuộc phần lớn vào 150 con người đầu tiên này. Nhưng đây là cơ quan mới, nên ông tin là có thể thực hiện được những đòi hỏi, yêu cầu mới trong công tác cán bộ.

Trong ngày trao Quyết định bổ nhiệm Chủ tịch Ủy ban, Thủ tướng đã nhấn mạnh về nhân sự và việc lựa chọn người tốt, bố trí đúng người, đúng việc, không để kẽ hở cho việc tham nhũng, tiêu cực, đặc biệt, không đưa vào Ủy ban những cán bộ không đủ năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức, chính trị...

“Để đảm bảo được yêu cầu này, việc giám sát quá trình tuyển dụng nhân sự phải được đặt ra ngay lập tức. Các tiêu chí tuyển dụng phải được công khai, minh bạch. Danh sách các cán bộ sau khi tuyển dụng cũng phải được công khai kèm với bảng thành tích được lượng hóa. Các cán bộ được tuyển dụng về Ủy ban không thể vì có thâm niên công tác hay có bằng cấp cao, mà phải là đã thực sự làm được trong lĩnh vực chuyên môn mà Ủy ban đang tuyển dụng”, ông Cung nói.

Và khi thực hiện quản lý theo kết quả kinh doanh của DN, thì cánh cửa của Ủy ban sẽ phải mở rộng, đón những người có kinh nghiệm thực sự trong đầu tư, quản lý DN, có tham vọng đưa khối tài sản lớn trong các DN hiện tại đóng góp vào sự thịnh vượng của đất nước... Vậy hãy thí điểm ở ngay Ủy ban được thành lập mới”.

Linh Ly

Tin liên quan

Tin khác

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Cục Thuế vừa có công văn gửi chi cục trưởng các chi cục thuế khu vực; trưởng các ban, đơn vị thuộc Cục Thuế về việc đẩy nhanh việc giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng. trong đó, Cục Thuế nhấn mạnh, phấn đấu đến hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ tồn quá hạn, ngoại trừ hồ sơ có rủi ro cao, có nghi vấn gian lận thuế đang xác minh, kiểm tra.
Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi chiều 13/4, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 114/2021/NĐ-CP và Nghị định số 20/2023/NĐ-CP về quản lý, sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi trước ngày 30/4/2025.
Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Sau ít phút hứng khởi ban đầu, đồng USD lại quay đầu giảm trong phiên giao dịch sáng thứ Hai (14/4) do những tuyên bố liên quan đến thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần trước đã làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư vào đồng tiền dự trữ số một thế giới.
Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Năm 2025 được xem là thời điểm bản lề trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu dần phục hồi, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng GDP tăng ít nhất 8%, vượt xa các dự báo thận trọng từ IMF, WB hay ADB. Để hiện thực hóa điều này, cải cách thể chế kinh tế trở thành nền tảng không thể thiếu.
Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 12/04/2025, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng phối hợp với Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) đồng tổ chức Diễn đàn thường niên Hoạch định Tài chính Cá nhân lần thứ 2 với chủ đề: "Chân dung và vai trò của nhà hoạch định tài chính cá nhân với sự phát triển bền vững của thị trường tài chính".
GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Trao đổi với phóng viên, GS.TS. Tô Trung Thành, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường, đây cũng là cơ hội để Việt Nam phát huy động lực nội tại như kinh tế tư nhân, tiêu dùng trong nước… để hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Các bộ, ngành, địa phương ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng cao gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế... kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.

Lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 751/QĐ-TTg thành lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data