agribank-vietnam-airlines

Du lịch miền Trung: Nỗ lực thu hút khách kỳ nghỉ lễ

Thảo Nguyên
Thảo Nguyên  - 
Ngay giữa năm 2024, hơn 100 doanh nghiệp hoạt động du lịch tại Quảng Nam đã phối hợp tổ chức chương trình kích cầu du lịch với chủ đề “Quảng Nam - Miền xanh Di sản”.
aa
Kết nối du lịch miền Trung với đồng bằng sông Cửu Long Du lịch miền Trung “đi cùng nhau” để phát triển

Nhiều hoạt động và chương trình khuyến mãi

Chương trình kích cầu gồm 2 giai đoạn: “Quảng Nam - Cảm xúc mùa hè” từ tháng 5 đến tháng 8/2024 và “Mùa vàng xứ Quảng” từ tháng 9 đến hết tháng 11/2024. “Mùa vàng xứ Quảng” là chương trình tạo cho du khách những trải nghiệm với các sản phẩm: Phố cổ rêu phong, Hương vị đồng quê, Hội An mùa nước nổi, Lễ hội mừng lúa mới. Chương trình kích cầu với các gói combo được ưu đãi từ giá phòng, dịch vụ ăn uống, điểm tham quan, đơn vị vận chuyển... như giảm giá (20% - 50%) hay giờ vàng giảm sâu (giảm đến 80%)… Riêng với kế hoạch đón du khách trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam triển khai đến các hội viên, doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh du lịch nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và tăng cường tổ chức các hoạt động thu hút khách du lịch...

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Thừa Thiên Huế tổ chức các hoạt động hấp dẫn như Chương trình “Hue Jogging - cùng chạy vì cộng đồng” lần thứ 5, Giải đua ghe truyền thống Thừa Thiên Huế lần thứ 35 trên sông Hương và các chương trình biểu diễn nghệ thuật tại tuyến phố đi bộ Hoàng Thành vào các đêm cuối tuần. Các khách sạn nghỉ dưỡng tại địa phương đều có các trải nghiệm ẩm thực và sản phẩm nghề thủ công truyền thống địa phương tại chỗ dành cho du khách. Dịp này, du khách trong nước sẽ được miễn vé khi tham quan các điểm di tích tại Huế.

Tương tự, mới đây Sở Du lịch Đà Nẵng đã công bố tặng hàng ngàn voucher dịch vụ du lịch trong 4 tháng cuối năm 2024 nhằm tri ân, kích cầu du lịch nội địa và quốc tế, đem đến cho du khách những trải nghiệm thú vị và hấp dẫn khi đến thành phố biển này. Theo đó, du khách sẽ nhận voucher trực tiếp tại quầy thông tin du lịch ở ga đến quốc nội, ga đến quốc tế sân bay Đà Nẵng và Trung tâm Hỗ trợ du khách Đà Nẵng (18 Hùng Vương) bằng cách xuất trình vé vận chuyển (máy bay, tàu lửa, vé xe) hoặc booking khách sạn chứng minh là người từ nơi khác đến Đà Nẵng. Các loại voucher tặng cho du khách được xem là khá hấp dẫn như vui chơi giải trí, thư giãn, tận hưởng tắm khoáng nóng, trải nghiệm ẩm thực phong phú với các món ăn đặc sản địa phương, vùng miền hay quốc tế tại các nhà hàng, quán ăn hàng đầu Đà Nẵng. Cùng với đó, các chương trình minigame với nhiều hình thức và nội dung phong phú chia sẻ về du lịch Đà Nẵng vào các ngày lễ. Du khách trúng giải sẽ có cơ hội sở hữu các phần quà và voucher trải nghiệm du lịch Đà Nẵng.

Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, ngay từ cuối tháng 7/2024, các doanh nghiệp lữ hành đã chuẩn bị nhiều sản phẩm để du khách lựa chọn cho dịp nghỉ lễ 2/9. Các doanh nghiệp mở bán tour theo nhu cầu của khách, với đa dạng các sản phẩm, loại hình du lịch gắn với tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Giá các sản phẩm du lịch cơ bản không tăng nhiều so với ngày thường, tuy vậy giá vé máy bay luôn tác động lớn đến giá tour nên các doanh nghiệp cũng cố gắng cân đối khống chế mức tăng so với cùng kỳ dưới 10%, thậm chí là có thể giữ nguyên mức giá như trước đó. Các doanh nghiệp lữ hành cũng linh hoạt thống nhất với khách lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp với trải nghiệm và tiết kiệm chi phí trong giá tour.

Show diễn nghệ thuật “Symphony of River” tại Da Nang Downtown phục vụ du khách đến Đà Nẵng
Show diễn nghệ thuật “Symphony of River” tại Da Nang Downtown phục vụ du khách đến Đà Nẵng

Xu hướng du lịch thay đổi

Khác với mọi năm, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay tuy kéo dài đến 4 ngày, nhưng nhiều du khách có xu hướng trải nghiệm hành trình gần, tour ngắn ngày và đặt phòng lưu trú sát thời điểm đi du lịch. Theo đại diện một số đơn vị lữ hành, do đã cuối mùa cao điểm du lịch trong năm là dịp hè nên nhu cầu không tăng đột biến. Du khách thường tập trung vào các điểm đến gần và dễ di chuyển, vừa tiết kiệm thời gian đi lại vừa tăng trải nghiệm thư giãn. Xu hướng chọn đi xe cá nhân theo dạng du lịch tự túc nhiều hơn. Xu hướng khách đặt tour cũng khá muộn, đến cận ngày đi du lịch mới đặt. Mặt khác, do sau dịp lễ 2/9 là thời điểm bắt đầu khai giảng năm học mới, nên các gia đình cũng tính toán rất kỹ lịch trình, kế hoạch đi du lịch. Nhiều gia đình chọn các tour ăn uống, nghỉ dưỡng 1-2 ngày. Thậm chí, đến nơi mới đặt tour trải nghiệm.

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, tổng hợp từ các hãng hàng không, tổng số chuyến bay quốc tế và nội địa đến Đà Nẵng trong 4 ngày nghỉ lễ 2/9 ước đạt 484 chuyến (trung bình 120 chuyến/ngày). Trong đó có 203 chuyến bay quốc tế và 281 chuyến bay nội địa. Trong khi đó, thông tin từ Chi nhánh Vận tải Đường sắt Đà Nẵng, tổng số khách đến Đà Nẵng bằng đường sắt gần 5.800 khách, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Công suất buồng phòng khách sạn trên địa bàn bình quân ước 50 - 55%; trong đó khối cơ sở lưu trú du lịch 4 - 5 sao và tương đương ước đạt 55 - 65%; các cơ sở lưu trú du lịch từ 3 sao trở xuống ước đạt 35 - 45%. Khách lưu trú tập trung đông nhất vào các ngày 1 và 2/9, chủ yếu ở các cơ sở ven biển và một số khách sạn 4- 5 sao ở trung tâm, khách lẻ chiếm 60 - 70%.

Trong khi đó, Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Cảng hàng không quốc tế Phú Bài có kế hoạch đón 330 chuyến bay đến và đi, vận chuyển khoảng 59.400 lượt khách. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng có kế hoạch đón khoảng 13.000 khách đến và đi tại Ga Huế, riêng tuyến tàu du lịch Kết nối di sản miền Trung Huế - Đà Nẵng đã có khoảng 3.500 khách đăng ký đi trong dịp lễ. Số lượng khách đến địa phương dự báo đạt 120.000 lượt (tăng 22,4% so với cùng dịp lễ 2/9 năm 2023). Cụ thể, khách lưu trú dự báo đạt 48.000 lượt trong đó có 16.500 lượt khách quốc tế, công suất bình quân phòng các khách sạn đạt khoảng 64%. Xu hướng của du khách trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 là đi theo nhóm gia đình bằng phương tiện ô tô cá nhân hoặc tàu hỏa và có nhu cầu nghỉ ngơi trải nghiệm khám phá văn hóa, thiên nhiên địa phương.

Thảo Nguyên

Tin liên quan

Tin khác

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.
Nhiều hoạt động phong phú trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025

Nhiều hoạt động phong phú trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 17 đến ngày 20/4/2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Chi tiết chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại TP. Hồ Chí Minh

Chi tiết chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại TP. Hồ Chí Minh

Lễ kỷ niệm cấp quốc gia với các chương trình diễu binh, diễu hành, bắn pháo hoa nghệ thuật... được tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh mừng 50 năm thống nhất đất nước.
Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Ngày hội văn hóa SHB và T&T Group 2025 là minh chứng rõ nét về sức mạnh của văn hóa doanh nghiệp trong việc tạo động lực, kết nối con người và thúc đẩy tổ chức phát triển cùng đất nước. Cách sự kiện được tổ chức đã đặt ra những chuẩn mực mới cho việc làm văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam.
Lễ hội đền thờ Lê Hoàn 2025: Gìn giữ và phát huy giá trị di sản

Lễ hội đền thờ Lê Hoàn 2025: Gìn giữ và phát huy giá trị di sản

Hàng năm, cứ đến dịp từ ngày 6 - 8/3 âm lịch, người dân và du khách thập phương lại nô nức trở về làng Trung Lập, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa để tham dự Lễ hội đền thờ Lê Hoàn. Năm nay, lễ hội diễn ra từ ngày 3 - 5/4/2025 (tức ngày 6 - 8/3 âm lịch), nhân kỷ niệm 1020 năm ngày mất của Hoàng đế Lê Đại Hành (1005 - 2025). Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ vị anh hùng dân tộc mà còn là cơ hội để người dân gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của quê hương.
“Tân binh toàn năng”: Đưa bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới

“Tân binh toàn năng”: Đưa bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới

Trong 2 ngày 29/3 và 30/3, buổi casting “Tân binh toàn năng” với sự đồng hành của ngân hàng Techcombank đã diễn ra tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội.
Khánh thành công trình kết nối giao thông quan trọng Đà Nẵng - Quảng Nam

Khánh thành công trình kết nối giao thông quan trọng Đà Nẵng - Quảng Nam

Sáng ngày 27/3/2025, nhân dịp Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ TP. Đà Nẵng (28/3/1930 - 28/3/2025) và 50 năm Ngày Giải phóng TP. Đà Nẵng (29/3/1975 - 29/3/2025), TP. Đà Nẵng tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu.
Tháng Tư: Người lao động được nghỉ hai kỳ lễ dài ngày

Tháng Tư: Người lao động được nghỉ hai kỳ lễ dài ngày

Theo kế hoạch nghỉ lễ năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, người lao động trên cả nước sẽ có hai kỳ nghỉ dài ngày trong tháng Tư, bao gồm dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và lễ 30/4, 1/5.
Khai mạc lễ hội BBQ quốc tế tại Ocean City: 150 món nướng, 120 loại bia thủ công đến từ 15 quốc gia

Khai mạc lễ hội BBQ quốc tế tại Ocean City: 150 món nướng, 120 loại bia thủ công đến từ 15 quốc gia

Ngay trong ngày khai mạc, lễ hội đã thu hút hàng chục nghìn du khách trong nước và quốc tế đến tham dự và thưởng thức. Sự kiện diễn ra tại Ocean City Hà Nội, mở cửa đến hết ngày 23/3, hứa hẹn mang tới trải nghiệm ẩm thực hiếm thấy cho thực khách.
Khát vọng kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới: Thấy gì từ Ngày hội Văn hoá T&T – SHB?

Khát vọng kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới: Thấy gì từ Ngày hội Văn hoá T&T – SHB?

Trước vận hội mới của dân tộc và bước chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, khối doanh nghiệp tư nhân đang thể hiện sức mạnh và khát vọng phát triển vượt bậc. Ngày hội Văn hoá T&T – SHB 2025 là minh chứng sống động cho tinh thần đổi mới, sáng tạo và cam kết của các doanh nghiệp tiên phong.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data