Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Cần thực hiện nghiêm theo Luật Đầu tư công
![]() | Quốc hội nhất trí bổ sung 3.500 tỷ đồng để Agribank tăng vốn điều lệ |
![]() | Quốc hội quyết định công tác nhân sự, thảo luận việc giảm thuế thu nhập DN phải nộp năm 2020 |
![]() |
Các đại biểu quốc hội cơ bản ý kiến thống nhất với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết chuyển đổi 3 dự án thành phần của dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (gồm dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây) từ đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) sang sử dụng 100% vốn đầu tư công. Đối với 5 dự án thành phần còn lại, tiếp tục thực hiện đầu tư theo hình thức PPP.
Theo số liệu báo cáo, tới nay tiến độ giải ngân mới được 8.386/55.000 tỷ đồng, đạt 15,25% và theo kế hoạch vốn bố trí đến năm 2020 mới đạt khoảng 30% tổng vốn đầu tư công. Các đại biểu cho rằng, việc chuyển đổi này sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công giai đoạn 2016-2020 đã bố trí cho dự án, qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Tuy nhiên, các đại biểu đề nghị Chính phủ cần chỉ đạo thực hiện nghiêm theo Luật Đầu tư công nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch và không được để chậm tiến độ so với đầu tư bằng hình thức PPP. Một số đại biểu đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải phải cam kết về việc bảo đảm đúng tiến độ thực hiện và cần được làm rõ trong Nghị quyết của Quốc hội.
Tin liên quan
Tin khác

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp
Lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng
