agribank-vietnam-airlines

Doanh nghiệp Việt lạc quan về thương mại quốc tế

ĐP
ĐP  - 
Khảo sát “HSBC Navigator: Hiện tại, tương lai và ý nghĩa với doanh nghiệp” mới được công bố cho biết các doanh nghiệp Việt lạc quan nhất về triển vọng thương mại quốc tế và tự tin nhất về khả năng thành công trong môi trường kinh doanh hiện nay.
aa

Cụ thể, có 91% đối tượng tham gia khảo sát ở Việt Nam cho biết họ tin rằng triển vọng thương mại rất thuận lợi dù cho những yếu tố địa chính trị đang khiến các doanh nghiệp ở những quốc gia khác e dè hơn, so với tỷ lệ 75% các doanh nghiệp trên toàn cầu.

Ba yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng thương mại là môi trường kinh tế thuận lợi; chi phí vận chuyển, hậu cần và lưu kho giảm; nhu cầu về sản phẩm tăng.

Niềm lạc quan này được phản ánh qua niềm tin của doanh nghiệp Việt. 91% tin rằng họ sẽ thành công trong môi trường kinh doanh hiện tại, so với 81% doanh nghiệp toàn cầu. Nhân tố chính cho cái nhìn tích cực này đến từ niềm tin tiêu dùng, giá cả hàng hóa và tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt lạc quan về thương mại quốc tế

Ở cấp độ toàn cầu, với nhu cầu của khách hàng và điều kiện kinh tế thuận lợi, các doanh nghiệp lạc quan về tương lai, song nhiều bên vẫn đang điều chỉnh lại chiến lược của mình vì lo ngại rằng chính sách bảo hộ sẽ có tác động tiêu cực đến thương mại quốc tế.

Ông Winfield Wong, Giám đốc toàn quốc Khối Dịch vụ tài chính doanh nghiệp, HSBC Việt Nam, cho biết: “Sự lạc quan của các doanh nghiệp Việt phản ánh một nền kinh tế tăng trưởng nhanh, được coi là một trong những ngôi sao tại châu Á. Họ lạc quan trên cơ sở cho rằng kinh tế trong nước tăng trưởng mạnh, niềm tin về triển vọng kinh tế toàn cầu, các thỏa thuận thương mại sâu rộng và quan hệ thương mại phát triển với các thị trường lớn”.

Phần lớn các doanh nghiệp Việt đều có thái độ tích cực về những mối quan hệ hợp tác với các đối tác thương mại quan trọng. 69% doanh nghiệp xem việc là thành viên của ASEAN giúp ích cho việc kinh doanh của họ trong ba năm tới. Tương tự, khoảng 65% tin rằng EVFTA sắp tới sẽ có tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của họ trong tương lai gần.

Các doanh nghiệp Việt Nam cũng tìm kiếm cơ hội tăng trưởng từ các thị trường khác. Hơn một phần tư doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội tại thị trường Nhật Bản, trong khi 23% mong muốn mở rộng thị trường đến Trung Quốc, và một phần năm đang xem xét mở rộng thị trường sang Hàn Quốc.

Trong nỗ lực nâng cao tiêu chuẩn và tăng cường khả năng cạnh tranh, 45% doanh nghiệp cho rằng trọng tâm đầu tư là nâng cao năng lực của lực lượng lao động, trong khi 43% cho biết họ đang chú trọng hơn vào phát triển năng suất và kỹ năng. Trong khi đó, khoảng 8 trong số 10 công ty ở Việt Nam hiện đang ứng dụng dữ liệu để tối ưu hóa hiệu suất của mình, so với tỷ lệ 75% trên toàn cầu.

Cũng theo ông Wong: “Chúng tôi đang nhận thấy nhu cầu ngày càng gia tăng của khách hàng trong việc tìm cơ hội mở rộng hoạt động kinh doanh, nhất là nhóm khách hàng trong lĩnh vực sản xuất và năng lượng. Những tham vọng mở rộng hoạt động này dựa trên cơ sở tăng trưởng kinh tế bền vững tại Việt Nam và những quan tâm chú ý của các công ty nước ngoài đang tìm cơ hội chuyển cơ sở sang Việt Nam. Sự lạc quan của các công ty Việt Nam đang cao hơn bao giờ hết”.

Mặc dù có cái nhìn lạc quan về cơ hội thương mại, 4 trong số 5 doanh nghiệp Việt Nam (78%) đồng ý rằng chính phủ các nước ngày càng có xu hướng bảo hộ cao, tỷ lệ này cao hơn so với các doanh nghiệp trên toàn cầu (63%) và tăng 11% so với khảo sát HSBC Navigator trước đó (được thực hiện vào cuối năm 2017).

Thực tế, khảo sát Navigator cho thấy hơn phân nửa các công ty trên toàn cầu (51%) kỳ vọng những FTA được áp dụng cho quốc gia và ngành nghề của mình sẽ mang lại lợi ích cho họ trong ba năm tới.

Các FTA đặc biệt phổ biến ở các thị trường mới nổi khi 60% doanh nghiệp tại đây cho rằng những hiệp định này sẽ mang lại tác động tích cực, so với 45% doanh nghiệp tại các thị trường phát triển.

ĐP

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data