agribank-vietnam-airlines

Doanh nghiệp nước ngoài vận động cho hàng Việt

Ngọc Linh
Ngọc Linh  - 
Thương hiệu hàng Việt đã bước đầu được khẳng định và một số DN bán lẻ nước ngoài đã bắt đầu chung tay đưa hàng Việt ra thế giới.
aa

“Samsung tự hào đồng hành cùng sự phát triển của Việt Nam, cam kết sản xuất hàng Việt Nam chất lượng toàn cầu”. Ông Han Myoung Sup – Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam đã khẳng định như vậy tại Hội thảo Tự hào hàng Việt Nam – Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa từ nơi sản xuất tới siêu thị.

Hội thảo do Bộ Công Thương, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (Vafie) tổ chức ngày 31/7/2015. Hội thảo đã thu hút nhiều DN có vốn đầu tư nước ngoài, các siêu thị và các nhà phân phối và DN sản xuất tham dự.

Doanh nghiệp nước ngoài vận động cho hàng Việt
Hàng Việt Nam trưng bày tại Hội thảo Tự hào hàng Việt Nam – Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa từ nơi sản xuất tới siêu thị

Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã triển khai được 6 năm. Theo Bộ Công Thương, hiện có 92% người tiêu dùng quan tâm đến hàng Việt, hơn 50% cho biết sẵn sàng khuyên người thân mua hàng nội. Và kênh mua hàng Việt chủ yếu thông qua các siêu thị.

Vấn đề đặt ra là làm sao kết nối, thắt chặt quan hệ giữa các DN sản xuất, phân phối và người tiêu thụ. Đó là tiền đề cho sự phát triển công nghiệp bền vững, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm, thoả mãn nhu cầu tiêu dùng trong nước kết hợp với tham gia xuất khẩu. Niềm tin hàng Việt ngày càng được củng cố. Thương hiệu hàng Việt đã bước đầu được khẳng định và một số DN bán lẻ nước ngoài đã bắt đầu chung tay đưa hàng Việt ra thế giới.

Nhìn lại 6 năm, theo GS Nguyễn Mại, chủ tịch Vafie, ngày càng nhiều tổ chức, cá nhân người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng, lựa chọn mua và sử dụng hàng do DN trong nước sản xuất. Điều này cho thấy sự trưởng thành của DN và sản phẩm nội địa, hun đúc và làm sâu sắc thêm tinh thần yêu nước, hỗ trợ lẫn nhau giữa các DN cũng như của người tiêu dùng với DN. Đây là thực tế rất quan trọng vì mức tiêu dùng càng cao sẽ là động lực thúc đẩy sản xuất phát triển.

Ông Han Myoung Sup phát biểu rằng Samsung hiểu rõ việc xây dựng lòng tự hào của người dân Việt về hàng Việt không chỉ là nỗ lực của Chính phủ mà còn là trách nhiệm của cả cộng đồng DN trong nước và DN nước ngoài đang hoạt động sản xuất hàng hóa ở Việt Nam. Ông nói: “Khi toàn thể nhân dân Việt Nam – những người tiêu dùng thông thái đầu tiên tin tưởng và tự hào về hàng Việt thì những sản phẩm này chắc chắn sẽ nhận được sự tin yêu không chỉ người tiêu dùng trong nước mà còn trên toàn thế giới”.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, hàng Việt là tất cả những loại hàng hóa sản xuất trên lãnh thổ Việt Nam, tức là do DN trong nước và DN có vốn nước ngoài sản xuất. Trong quá trình mở cửa hội nhập, các DN đầu tư nước ngoài ngày càng đóng vai trò quan trọng, góp phần nâng cao sức mạnh, thương hiệu cho hàng hóa sản xuất tại Việt Nam.

Trên thực tế, nỗ lực gần đây của một số doanh nghiệp nước ngoài cũng như Bộ Công thương đã cho thấy những kết quả tích cực. Ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương cho biết Bộ đã làm việc với một loạt các hãng phân phối và bán lẻ nước ngoài nhằm đưa hàng Việt ra thị trường quốc tế thông qua hệ thống của các doanh nghiệp này. Trong năm 2015 này, riêng tập đoàn Lotte đã mua hơn 200 sản phẩm của Việt Nam đưa ra bán tại hệ thống siêu thị Lotte tại Hàn Quốc.

Tuy nhiên, sự nhiệt tình và niềm tin của người tiêu dùng dành cho hàng Việt cũng đang gặp những khoảng trống. Bởi theo ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, sự gắn kết thành chuỗi giữa sản xuất và tiêu thụ đang rất lỏng lẻo và rời rạc. Thứ hai là giá cả chưa thực sự cạnh tranh. Và nguyên nhân là do chuỗi phân phối còn đứt đoạn. Hàng giả hàng nhái đang lợi dùng niềm tin hàng Việt chen lấn vào thị trường, ảnh hưởng không nhỏ đến nhà sản xuất và gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

“Có hình ảnh phổ biến xảy ra ở thị trường Việt Nam, đó là hàng hóa sản xuất ra người sản xuất ít được quyết định giá bán, chủ yếu phụ thuộc vào thương lái, nhà buôn và khâu bán lẻ. Hàng hóa đi qua quá nhiều khâu trung gian vô lý, vừa đẩy giá lên cao ở khâu bán lẻ, đồng thời cũng không quản lý được chất lượng hàng hóa một cách chặt chẽ,” ông Phú nói.

Ông Trần Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Ladoda, cũng cho rằng cải thiện khâu phân phối là việc làm cần thiết hiện tại nhằm thúc đẩy sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm. Dù đây cũng là nhiệm vụ của nhà sản xuất, nhưng theo ông Tuấn, Nhà nước cần đóng vai trò hỗ trợ tích cực hơn trong các chính sách tuyên truyền và khuyến khích hợp tác giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước, cũng như ngăn chặn hàng giả.

Ngọc Linh

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data