agribank-vietnam-airlines

Chống hàng giả để nhãn hiệu Việt không bị lợi dụng

Đức Ngọc
Đức Ngọc  - 
Càng ngày hàng Việt càng bị các DN làm ăn phi pháp lợi dụng gắn nhãn mác giả mạo để đánh lừa người tiêu dùng...
aa
Tổng tấn công hàng lậu, hàng giả
Hàng giả, hàng nhái vẫn “bủa vây” người tiêu dùng
Chống hàng giả để nhãn hiệu Việt không bị lợi dụng

Nhìn lại 10 năm kiên trì thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ông Lương Văn Thắng - Chủ tịch HĐQT Công ty khoá Việt Tiệp cho rằng đây là hành trình còn nhiều cam go. Bởi lẽ thông qua cuộc vận động này, các cơ quan quản lý đã và đang thành công trong việc thúc đẩy niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm trong nước; tuy nhiên, đi kèm với đó là việc sản phẩm Việt Nam sau khi có thương hiệu lại bị những đối tượng làm ăn bất chính lợi dụng để tiêu thụ hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng bằng cách gắn mác “Made in Vietnam” vào sản phẩm, đánh lừa người tiêu dùng.

Chính vì vậy, thời gian vừa qua những DN có uy tín đang phải đẩy mạnh việc chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu của mình nhằm tiếp tục đồng hành với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đơn cử như khóa Việt Tiệp, hàng năm công ty đặt mục tiêu phải cho ra đời khoảng 10-15 sản phẩm mới và sản phẩm cải tiến với những tính năng mới và hiện đại, đồng thời cải tiến bao bì nổi bật, hấp dẫn và chắc chắn. Công ty cũng có những biện pháp trực tiếp để hạn chế hàng giả, hàng nhái.

Cụ thể là trong năm vừa qua, công ty phối hợp với cơ quan chức năng tại Hà Nội, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Hải Dương, Quảng Ninh… xử lý hơn 20 trường hợp vận chuyển, phân phối hàng giả. Ngoài việc kết hợp với cơ quan có thẩm quyền, công ty cử các nhân viên thị trường đến hướng dẫn khách hàng phân biệt hàng giả; hoặc tuyên truyền qua các phương tiện như tờ rơi, website… Để chống hàng giả tốt hơn, công ty còn dán tem xác thực cho sản phẩm của mình. Theo đó, khách hàng có thể sử dụng điện thoại có camera và kết nối internet để kiểm tra được sản phẩm là hàng thật hay hàng giả.

Ông Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV Việt Nam đánh giá, mặc dù ý thức được tầm quan trọng của thương hiệu đối với các sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm truyền thống mang văn hoá Việt Nam, nhưng nhiều địa phương vẫn chưa quan tâm đúng mức đến việc bảo hộ, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm. Trong khi nhiều sản phẩm có tên tuổi phải tự mình kiêm nhiệm thêm công tác chống hàng giả, thì lại có trường hợp khác là sản phẩm tốt nhưng vẫn phải gắn nhãn hiệu ngoại mới tiêu thụ được.

Ông Nam lý giải, hiện nay công tác quản lý thị trường còn chồng chéo, năng lực kém nên hiệu quả chưa cao. Chính vì vậy chưa ngăn chặn và đẩy lùi nạn hàng nháy, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng độc hại xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Do thiếu kinh phí nên công tác thống kê, quảng bá sản phẩm Việt trên các phương tiện thông tin đại chúng còn ít, chưa thường xuyên, nên người tiêu dùng rất thiếu thông tin về sản phẩm.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, từ năm 2016 đến nay, đơn vị này đã bắt giữ hàng loạt các lô hàng nhập lậu dán nhãn xuất xứ Việt Nam. Điển hình trong năm 2016, cơ quan hải quan bắt giữ lô hàng đèn led nhập khẩu của một công ty, phát hiện hàng ngàn sản phẩm đèn led và phụ kiện đèn led được sản xuất tại Trung Quốc nhưng trên bao bì lại ghi xuất xứ Việt Nam.

Từ năm 2016 đến nay, nhiều vụ việc hàng hóa giả mạo xuất xứ được phanh phui, trong đó tiêu biểulà vụ việc một công ty nhập khẩu mặt hàng băng keo lưới bằng sợi thủy tinh dùng trong xây dựng, xuất xứ Trung Quốc, nhưng khi cơ quan chức năng kiểm tra thực tế hàng hóa lại phát hiện nhãn hàng hóa trên bao bì trực tiếp và bao bì chứa đựng hàng hóa thể hiện nơi sản xuất là Việt Nam.

Nhiều sản phẩm gia dụng khác như nồi cơm điện, giày dép, quần áo, đồ điện gia dụng, phụ tùng xe máy, xe đạp… bị làm giả nhãn “Made in Vietnam” cũng đã được cơ quan hải quan bắt giữ trong năm 2017 và 2018.

Những con số nói trên cho thấy, càng ngày hàng Việt càng bị các DN làm ăn phi pháp lợi dụng gắn nhãn mác giả mạo để đánh lừa người tiêu dùng. Vì vậy theo các DN, chính quyền địa phương và cơ quan quản lý thị trường cần ra tay mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa để tạo thị trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh, có như vậy mới bảo vệ được quyền lợi người tiêu dùng và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong giai đoạn tới.

Đức Ngọc 

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data