Doanh nghiệp ngành may giảm chỉ tiêu lợi nhuận
Ngành dệt may Việt Nam sẵn sàng trở lại trong bối cảnh mới Ngành dệt may thay đổi để phát triển |
Về thị trường xuất khẩu dệt may tháng 4/2023, tất cả 5 thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam đều giảm so cùng kỳ năm trước. Trong đó thị trường Mỹ tiếp tục giảm mạnh 30% so cùng kỳ, kim ngạch đạt 1,15 tỷ USD (trong khi cùng kỳ đạt 1,66 tỷ USD); thị trường EU giảm 9,7% so cùng kỳ, kim ngạch đạt 349 triệu USD (giảm 38 triệu USD so cùng kỳ năm trước); thị trường Hàn Quốc giảm 21% so cùng kỳ, kim ngạch đạt 237 triệu USD (giảm 65 triệu USD so cùng kỳ năm trước); thị trường Nhật Bản giảm 3% giá trị kim ngạch so với cùng kỳ năm trước...
Ông Cao Hữu Hiếu, Tổng giám đốc Vinatex cho biết, trong những tháng tiếp theo của năm 2023, tình hình sản xuất kinh doanh cũng chưa có dấu hiệu khả quan.
Trước bức tranh ảm đạm của thị trường, phần lớn các doanh nghiệp đều đặt mục tiêu lợi nhuận thấp hơn so với năm trước. Đặc biệt, do thiếu đơn hàng, không ít doanh nghiệp đang phải thu hẹp sản xuất hoặc sản xuất cầm chừng để duy trì hoạt động.
Ông Bùi Văn Tiến, Tổng giám đốc Tổng CTCP May Việt Tiến (Việt Tiến) cho biết, thời gian qua, tình hình kinh tế trong nước và thế giới liên tục biến động, cùng với đó chi phí tiền lương cao, thị trường, khách hàng thu hẹp. Chính vì thế, doanh nghiệp buộc phải có những phương án mới, phù hợp với tình hình thực tiễn. Với những nhận định mới về thị trường, năm 2023, Việt Tiến đặt mục tiêu đạt doanh thu 8.030 tỷ đồng (bằng 95% so với thực hiện năm 2022); Lợi nhuận trước thuế 200 tỷ đồng (bằng 96% so với năm 2022).
![]() |
Doanh nghiệp ngành dệt may cần thích ứng với tình hình mới. |
Là một trong những doanh nghiệp luôn duy trì được mức tăng trưởng trong ngành dệt may, Tổng Công ty May 10 cũng dè dặt đặt mục tiêu lợi nhuận thấp hơn năm 2022. Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc May 10 cho biết, trước bối cảnh nhiều doanh nghiệp ngành may thiếu đơn hàng và sản xuất gặp khó khăn thì May 10 vẫn duy trì sự ổn định về đơn hàng. Tổng công ty có những lợi thế về hệ sinh thái trong sản xuất kinh doanh cũng như uy tín trên thị trường dệt may trong nước và quốc tế. Hiện nay Tổng công ty May 10 có đủ đơn hàng đến hết tháng 7/2023. Tuy nhiên, với những khó khăn hiện tại và dự báo tình hình đến hết năm 2023 chưa có nhiều dấu hiệu khả quan nên May 10 cũng chỉ đặt mục tiêu trong năm 2023 doanh thu 4.200 tỷ đồng; Lợi nhuận trước thuế 110 tỷ đồng (năm 2022, May 10 đạt doanh thu 4.672 tỷ đồng; Lợi nhuận trước thuế đạt 150 tỷ đồng).
Ông Lê Tiến Trường - Chủ tịch HĐQT Vinatex dự báo, trong thời gian tới thị trường có tâm lý nghi ngại về khả năng khủng hoảng kinh tế tại Mỹ, EU. Nhu cầu sản phẩm dệt may cơ bản giảm, đồng thời có sức ép dịch chuyển nhập khẩu qua các quốc gia rẻ hoặc gần thị trường hơn Việt Nam. Trong khi đó, nguồn cung tiếp tục tăng trong năm 2023 do Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu để phục hồi kinh tế; giá cả tiếp tục ở mức cạnh tranh gay gắt… Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp cần tối thiểu hóa vốn lưu động; tạm giảm quy mô, bảo tồn sức mạnh cốt lõi.
Tin liên quan
Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động
