agribank-vietnam-airlines

Doanh nghiệp bán lẻ ứng phó thế nào trước khó khăn?

Hương Giang
Hương Giang  - 
Sau đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ hai, các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam phải chịu thêm nhiều tác động tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh. Song với tinh thần vượt khó, các doanh nghiệp đã nhanh chóng chuẩn bị kế hoạch ứng phó, đoàn kết cùng nhau vượt qua khó khăn.
aa
doanh nghiep ban le ung pho the nao truoc kho khan Doanh nghiệp bán lẻ nội chủ động chiếm lĩnh thị trường
doanh nghiep ban le ung pho the nao truoc kho khan Doanh nghiệp bán lẻ cần thêm hỗ trợ
doanh nghiep ban le ung pho the nao truoc kho khan Doanh nghiệp bán lẻ âm thầm củng cố vị thế
doanh nghiep ban le ung pho the nao truoc kho khan
Nhiều giải pháp ứng phó đã được triển khai giúp các doanh nghiệp bán lẻ vượt qua khó khăn

Với tình hình hiện nay, các chuyên gia nhận định, Covid-19 đang tạo sức ép chưa từng có cho ngành bán lẻ. Theo đó, dịch bệnh đã gây ra sự dịch chuyển xu hướng tiêu dùng và cách vận hành của các doanh nghiệp bán lẻ.

Theo bà Đào Thị Thiên Hương, Phó tổng giám đốc EY Việt Nam, đại dịch Covid-19 đã thay đổi người tiêu dùng toàn cầu từ quan điểm về giá trị, hành vi, cho tới cách họ tiêu dùng.

Trong một khảo sát của EY Future Consumer Index nhận thấy, 89% người tiêu dùng được khảo sát đang và sẽ thay đổi cách thức mua sắm, 76% đang và sẽ thay đổi cách lựa chọn sản phẩm và dịch vụ (SPDV), và tới một nửa (50%) có lẽ sẽ chỉ chi tiêu cho một số sản phẩm, dịch vụ thiết yếu.

“Do đó, những thay đổi này chắc chắn ảnh hưởng sâu rộng đến hoạt động của các doanh nghiệp”, bà Đào Thị Thiên Hương khẳng định.

Ngoài ra, thay đổi cách vận hành doanh nghiệp cũng là một trong số những khó khăn mà nhiều doanh nghiệp bán lẻ đang gặp phải. Vì vậy, không ít doanh nghiệp bán lẻ đã không trụ vững. Theo báo cáo từ S&P Global Market Intelligence, tính tới tháng 7/2020, đã có 40 nhà bán lẻ nộp đơn xin phá sản trong năm 2020 với công nợ lớn.

Dù khó khăn nhưng điều đáng mừng là trong giai đoạn, nhiều doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đã và đang phát huy tinh thần vượt khó khi chủ động có các giải pháp tự giải cứu chính mình.

Theo đó, nhiều sáng kiến đã được triển khai để khắc phục những tác động tiêu cực của dịch bệnh như áp dụng giờ làm linh hoạt; cắt giảm chi phí sản xuất; rà soát, tìm kiếm nguồn cung ứng nguyên vật liệu thay thế; tích cực tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là khai thác thị trường nội địa, nhanh nhạy nắm bắt cơ hội kinh doanh mới; ứng dụng công nghệ số trong sản xuất kinh doanh;…

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đã tái cơ cấu trên diện rộng, đồng thời áp dụng mô hình kinh doanh trên Internet để bù đắp phần nào chi phí.

Đơn cử, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Đông Phát Food đã đẩy mạnh đầu tư hạ tầng thương mại điện tử để bán hàng thực phẩm trên online. Theo đó, các sản phẩm, thông tin sản phẩm mới liên tục được cập nhật trên website của công ty, để người tiêu dùng dễ dàng xem và lựa chọn.

“Mặc dù việc chuyển từ kinh doanh offline sang online có những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để tiếp cận khách hàng trong phạm vi rộng và xa hơn”, đại diện của doanh nghiệp này chia sẻ.

Không chỉ các doanh doanh nghiệp lớn, các tiểu thương bán lẻ cũng có giải pháp cho riêng mình. Đơn cử tại chợ Bình Tân (TP. Hồ Chí Minh), nhiều hộ kinh doanh, tiểu thương đã nhanh chóng bắt nhịp bằng việc đầu tư trang bán hàng online, tham gia các sàn thương mại điện tử và đầu tư thêm máy quẹt thẻ và dùng ví điện tử để giúp khách hàng thanh toán thuận lợi hơn.

Chia sẻ vấn đề này với báo chí, ông Lawrence Loh, Giám đốc Ngân hàng bán lẻ doanh nghiệp vừa và nhỏ, Ngân hàng United Overseas Bank (UOB) đánh giá: Những ảnh hưởng chưa từng có về kinh tế, kinh doanh và xã hội của dịch Covid-19 nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của công nghệ đối với rất nhiều doanh nghiệp trong khu vực. Phải đối mặt với gián đoạn việc kinh doanh vì Covid-19, hiện nay nhiều doanh nghiệp nhanh chóng nhận ra công nghệ có thể tạo ra sự khác biệt với họ.

“Dù là đang điều chỉnh mô hình kinh doanh hay chuyển đổi toàn bộ việc kinh doanh, các doanh nghiệp nhỏ vẫn đang phải thích ứng với những thay đổi từ đại dịch bằng cách chuyển hướng sang công nghệ nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh cũng như nội lực trong dài hạn”, ông Lawrence Loh khẳng định.

Bên cạnh vượt qua khó khăn, hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp còn phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, chia sẻ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp khác cùng nhau ứng phó, vượt qua thách thức, khó khăn.

Bởi, theo khảo sát mới đây của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện có khoảng 90% doanh nghiệp được khảo sát sẵn sàng giúp đỡ các doanh nghiệp khác; trên 50% doanh nghiệp thực hiện giãn công nợ cho doanh nghiệp đối tác; gần 50% doanh nghiệp thực hiện giảm giá…

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data