agribank-vietnam-airlines

Để hút “đại bàng” vào đặc khu

Ngọc Khanh
Ngọc Khanh  - 
Thể chế vượt trội chính là kỳ vọng chung của những nhà đầu tư đẳng cấp quốc tế - đối tượng tiềm năng mà 3 đặc khu của Việt Nam hướng tới. Tuy nhiên những mong đợi này dường như đang bị dự thảo luật bỏ quên.
aa
Ưu đãi thuế nhiều tạo vùng trũng cho DN né thuế
ĐKKT chưa đột phá nhưng đã vượt trội
Đặc khu kinh tế: Cần kiểm soát quyền lực và chính sách phù hợp

Là người nhiều năm giữ vai trò cố vấn cho dự án xây dựng Đặc khu kinh tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, GS. Hà Tôn Vinh không thể quên câu chuyện “đại bàng” từ Mỹ đã từng tìm đến đây vào năm 2013 với ý định thăm dò, xây tổ, rồi sau đó nhanh chóng dời đi, để lại 4 câu hỏi.

Thứ nhất, tỉnh Quảng Ninh chủ trương xây dựng bao nhiêu đặc khu kinh tế? Thứ hai, bao giờ Việt Nam có luật về đặc khu? Thứ ba, thẩm quyền của người đứng đầu? Thứ tư, bao giờ Vân Đồn có đủ điều kiện hạ tầng, mà quan trọng nhất là sân bay?

Để hút “đại bàng” vào đặc khu
Ảnh minh họa

Thời điểm đó, dù tỉnh rất nhiều quyết tâm nhưng do không có đủ thẩm quyền để giải đáp 4 câu hỏi trên, nên đành bỏ lỡ cơ hội. Qua 5 năm, đến nay Quảng Ninh đã tự tin trả lời gần hết các vấn đề trong quá khứ, với dự thảo Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt đã thành hình, và sân bay Vân Đồn đang được gấp rút xây dựng.

Tuy nhiên, vấn đề vai trò và thẩm quyền của người đứng đầu đặc khu, mà đằng sau đó là kỳ vọng về thể chế vượt trội vẫn khiến GS. Hà Tôn Vinh băn khoăn. Dự thảo luật quy định 3 đầu mối chính quyền là hội đồng đặc khu, ủy ban đặc khu và trưởng đặc khu. “Như vậy trưởng đặc khu làm gì phải báo cáo chỗ này, báo cáo chỗ kia, trong khi đáng lý ra đây phải là người có quyền cao nhất, và vai trò này cần thể hiện thống nhất trong chính sách”, ông chỉ ra khúc mắc.

Thể chế vượt trội cũng chính là kỳ vọng chung của những nhà đầu tư đẳng cấp quốc tế - đối tượng tiềm năng mà 3 đặc khu của Việt Nam hướng tới. Tuy nhiên những mong đợi này dường như đang bị dự thảo luật bỏ quên. Thay vào đó, các ưu đãi dày lên sau mỗi lần sửa đổi lại làm dấy lên lo ngại 3 đặc khu sẽ tiếp diễn “cuộc đua xuống đáy” trong thu hút đầu tư, trong khi lại biến đặc khu trở thành cái tổ quá chật hẹp cho “đại bàng”.

Thực tế cho thấy, trong 4 câu hỏi của tỷ phú Mỹ đặt ra cho chính quyền tỉnh Quảng Ninh, hoàn toàn không đề cập trực tiếp tới các chính sách ưu đãi. Thay vào đó, nhà đầu tư quan tâm hơn cả tới vị trí chiến lược, thể chế, hạ tầng. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Nguyễn Chí Dũng tự tin chia sẻ, với chủ trương xây dựng đặc khu, lần đầu tiên chúng ta tự tạo dựng một sân chơi và đặt ra luật chơi. Tuy nhiên ở chiều ngược lại, cũng cần đặt câu hỏi các nhà đầu tư hưởng ứng và chấp nhận luật chơi này đến đâu.

Trên thực tế, các mô hình đặc khu thành công ở ngay sát Việt Nam có thể phần nào giải đáp cho câu hỏi trên. Đơn cử như Trung Quốc hiện nay hầu như không quy định chính sách ưu đãi về thuế, hoặc chỉ áp dụng ở giai đoạn đầu và dần dỡ bỏ. Thay vào đó, các đặc khu ở đây tập trung vào đổi mới, hiện đại cơ chế quản lý thuế, xây dựng hệ thống quản lý điện tử, minh bạch, công khai. Các mô hình khác ở Macao hay Singapore cũng tập trung vào ưu đãi phi kinh tế thông qua đột phá cải cách thể chế, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, bảo đảm quyền lợi nhà đầu tư…

Ở thế ngược lại, các mô hình đặc khu kinh tế thất bại với tỷ lệ ước tính lên tới 50%, cũng phát đi những thông tin đáng lưu ý. Thực tế ở một số nước cho thấy rằng việc chỉ tập trung ưu đãi về thuế và đầu tư kết cấu hạ tầng chỉ dựa vào ngân sách nhà nước để bù lại những bất lợi về vị trí địa lý hay kết cấu hạ tầng kém phát triển là không hiệu quả.

Đơn cử như tại Ấn Độ, nguyên nhân không thành công của mô hình đặc khu là do việc thành lập tràn lan và áp dụng mức ưu đãi thuế dài hạn và tỷ lệ ưu đãi lớn, gây thất thu cho ngân sách quốc gia. Ngoài ra, thể chế kinh tế và hành chính của các đặc khu kinh tế Ấn Độ về cơ bản không có sự vượt trội rõ rệt.

Bài học nhãn tiền từ hơn 4.500 đặc khu kinh tế tại 140 quốc gia và vùng lãnh thổ cho thấy, việc có thu hút được “đại bàng” vào đặc khu kinh tế hay không, phụ thuộc rất lớn vào thể chế. Thiếu thể chế vượt trội, ưu đãi dù nhiều thế nào cũng là quá ít để làm tổ cho “đại bàng”.

Ngọc Khanh

Tin liên quan

Tin khác

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Cục Thuế vừa có công văn gửi chi cục trưởng các chi cục thuế khu vực; trưởng các ban, đơn vị thuộc Cục Thuế về việc đẩy nhanh việc giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng. trong đó, Cục Thuế nhấn mạnh, phấn đấu đến hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ tồn quá hạn, ngoại trừ hồ sơ có rủi ro cao, có nghi vấn gian lận thuế đang xác minh, kiểm tra.
Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi chiều 13/4, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 114/2021/NĐ-CP và Nghị định số 20/2023/NĐ-CP về quản lý, sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi trước ngày 30/4/2025.
Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Sau ít phút hứng khởi ban đầu, đồng USD lại quay đầu giảm trong phiên giao dịch sáng thứ Hai (14/4) do những tuyên bố liên quan đến thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần trước đã làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư vào đồng tiền dự trữ số một thế giới.
Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Năm 2025 được xem là thời điểm bản lề trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu dần phục hồi, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng GDP tăng ít nhất 8%, vượt xa các dự báo thận trọng từ IMF, WB hay ADB. Để hiện thực hóa điều này, cải cách thể chế kinh tế trở thành nền tảng không thể thiếu.
Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 12/04/2025, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng phối hợp với Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) đồng tổ chức Diễn đàn thường niên Hoạch định Tài chính Cá nhân lần thứ 2 với chủ đề: "Chân dung và vai trò của nhà hoạch định tài chính cá nhân với sự phát triển bền vững của thị trường tài chính".
GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Trao đổi với phóng viên, GS.TS. Tô Trung Thành, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường, đây cũng là cơ hội để Việt Nam phát huy động lực nội tại như kinh tế tư nhân, tiêu dùng trong nước… để hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Các bộ, ngành, địa phương ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng cao gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế... kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.

Lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 751/QĐ-TTg thành lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data