Để doanh nghiệp Việt đáp ứng tốt tiêu chuẩn ESG
![]() |
Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) khẳng định, trên thế giới, áp dụng ESG đang là xu hướng không thể đảo ngược của các doanh nghiệp. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp đã và đang tiếp tục nỗ lực trong việc giảm thải khí carbon và rác thải, sử dụng nguồn đầu vào có trách nhiệm xã hội. Việc đáp ứng các tiêu chí ESG đang ngày càng trở nên quan trọng đối với nhà đầu tư và người tiêu dùng. Tuy nhiên hiện mới chỉ có một số doanh nghiệp Việt Nam có quy mô lớn triển khai được chương trình đáp ứng ESG.
Trước xu thế này, ông Kiều Huỳnh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cơ khí - Điện TP.HCM (HAMEE) cho biết, việc phát triển ESG sẽ là chìa khóa trong quá trình dịch chuyển tất yếu của chuỗi cung ứng toàn cầu, giúp nâng cao tính bền vững trong chuỗi cung ứng. Điều này không những giúp tiết giảm chi phí, tăng năng suất mà còn tạo ra một hệ sinh thái bền vững hỗ trợ tăng trưởng, tranh thủ được các cơ hội phát triển. Chính vì vậy, thời gian qua, HAMEE đã có những hướng dẫn cũng như giải đáp những thắc mắc của doanh nghiệp về nền kinh tế xanh; phát triển bền vững và hiệu quả và những tiêu chí để thực hiện ESG.
Cũng khẳng định tầm quan trọng của tiêu chuẩn ESG, Chủ tịch HĐQT LeanWares Huỳnh Thanh Trung nhìn nhận ESG như một “visa cho hàng hóa”. Các doanh nghiệp nên hướng đến làm đúng ngay “từ đầu”. Điều này được hiểu là phải chuẩn bị việc đáp ứng ESG ngay từ trong ý tưởng kinh doanh, chứ không nên chờ đến khi có nhà máy, có đơn hàng rồi mới quay lại đầu tư. Bởi thực tế cho thấy, xây dựng nhà máy với ESG từ đầu dễ hơn là cải tạo cơ sở cũ để đạt tiêu chuẩn ESG.
Tuy nhiên, để làm ESG không dễ dàng, đòi doanh nghiệp phải chuẩn bị nguồn lực rất lớn. Đây là áp lực lớn cho các doanh nghiệp Việt. “Các doanh nghiệp phải chịu sự sàng lọc khắc nghiệt của thị trường. Nhiều doanh nghiệp Việt đang đứng trước các “lựa chọn sinh tử”, hoặc từ bỏ cuộc chơi, hoặc tái cấu trúc để thích ứng từ từ hay phải đầu tư ngay từ đầu”, ông Trung nói.
Chia sẻ về kinh nghiệm triển khai ESG, Giám đốc cố vấn DIGIWIN VIETNAM Nguyễn Hoàng Dũng cho rằng, giải pháp ESG cần tiến hành theo 4 bước là quản lý năng lượng; tiết kiệm năng lượng và giảm thải carbon; dấu chân carbon sản phẩm; xác minh khí thải nhà kính. Các doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường châu Âu lưu ý, muốn tiến vào thị trường này cần nắm rõ về cơ chế điều chỉnh biên giới carbon - CBAM sẽ được áp dụng triển khai vào tháng 10/2023.
“Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã có những thay đổi trong tư duy quản trị về phát triển bền vững và đưa ESG vào trong chiến lược kinh doanh. Các doanh nghiệp Việt có quy mô nhỏ và vừa, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng như ngành hàng lương thực, thực phẩm và đồ uống đang từng bước thực hiện phát triển bền vững như sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường, quan tâm đến phát triển kinh tế địa phương, các hoạt động hỗ trợ cộng đồng và đặc biệt tập trung vào sản xuất sản phẩm xanh và sản phẩm được gắn nhãn xanh bởi tổ chức uy tín. Hiện nay, các nguồn vốn trực tiếp nước ngoài (FDI) đều có ràng buộc nghiêm ngặt về ESG”, ông Tuấn nói.
Tin liên quan
Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động
