agribank-vietnam-airlines

Đại siêu thị thu hút nhà bán lẻ quốc tế

Minh Tuyết
Minh Tuyết  - 
Việt Nam có triển vọng tiêu dùng cao trong khu vực, các trung tâm thương mại quy mô lớn (mega mall hay đại siêu thị) đang ngày càng được phát triển phổ biến
aa

Theo nhận định của các chuyên gia, Việt Nam có triển vọng tiêu dùng cao trong khu vực, các trung tâm thương mại quy mô lớn (mega mall hay đại siêu thị) đang ngày càng được phát triển phổ biến tại Việt Nam với nhiều dự án ghi nhận hoạt động thành công và hiệu quả. Thị phần được chia sẻ giữa nhiều ông lớn có kinh nghiệm cả trong và ngoài nước như Vincom, AEON, Central Retail...

Nhiều ông lớn nước ngoài nhắm đến các đại siêu thị
Nhiều ông lớn nước ngoài nhắm đến các đại siêu thị

Nghiên cứu mới công bố tháng 6 vừa qua của PwC về hành vi người tiêu dùng tại Châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam nổi bật với tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất khu vực 67% nhờ sự phổ biến của các nền tảng thương mại điện tử bao gồm Shopee và Lazada, mặc dù mua sắm tại cửa hàng cũng vẫn mạnh (63%). Khảo sát này được thực hiện và thu thập kết quả phản hồi từ hơn 7.200 người tiêu dùng. Trong đó, mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM nói riêng và ở Việt Nam nói chung đang là một phân khúc đầu tư hiệu quả và có công suất hoạt động cao.

Ngoài ra, số liệu của Tổng cục Thông kê cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Bảy đạt 3.625,7 tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung bảy tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước.

Theo bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc Cấp cao dịch vụ Cho thuê Thương mại Savills Việt Nam cho biết tại cả 2 thị trường TP.HCM và Hà Nội, mỗi thành phố khoảng 1,5 triệu m2 diện tích bán lẻ cho thuê luôn duy trì công suất hoạt động trên 90% trong nhiều năm qua, chứng tỏ mô hình trung tâm thương mại quy mô lớn vẫn đang giữ sức hút.

Hiện nay, mảng đầu tư vào trung tâm thương mại (TTTM) quy mô lớn từ 100.000m2 sàn trở lên đang thu hút sự quan tâm và nguồn lực của nhiều gương mặt cả trong và ngoài nước như Vincom, Aeon Mall, Central Retails... hay trong tương lai dự kiến có thêm Central Pattana, thành viên khác của Central Group.

“Đối với các chủ đầu tư trong nước thì thế mạnh lớn nhất là sự hiểu biết về người tiêu dùng cũng như quỹ đất hiện có của chủ đầu tư đó. Ngược lại, về phía chủ đầu tư nước ngoài họ cũng có những điểm mạnh và chiến lược riêng của họ như Aeon, Central Retail là đơn vị đầu tư bán lẻ lâu năm và có tiếng trong thị trường khu vực thì khi vào thị trường Việt Nam thì vẫn giữ thế mạnh đó”, bà An phân tích.

Ngoài ra, vị chuyên gia cũng chỉ ra một số thế mạnh của các nhà đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư Việt Nam trong lĩnh vực bán lẻ. Nhóm nhà đầu tư ngoại là kinh nghiệm và danh tính của họ qua rất nhiều năm tồn tại trong khu vực. Trong bán lẻ thì uy tín và kinh nghiệm đóng vai trò lớn trong việc phát triển và vận hành. Ngược lại, đối với các nhà đầu tư Việt Nam, thế mạnh chủ yếu là quỹ đất đang có cũng như quỹ đất đó sẽ bảo đảm họ trong việc bao phủ trong lĩnh vực bán lẻ.

Bên cạnh những tiềm năm phát triển hấp dẫn này, có nhiều yếu tố quan trọng các nhà phát triển cần chú ý để các trung tâm thương mại vững chãi trong môi trường bán lẻ đang còn gặp nhiều biến động hiện nay.

“Từ góc độ của một đơn vị tư vấn Cho thuê Bất động sản Bán lẻ, tôi nhận thấy trở ngại lớn nhất trong việc phát triển, vận hành các trung tâm thương mại quy mô lớn đó là chiến lược và tầm nhìn của hoạt động lâu dài. Điều này xuất phát không chỉ nằm từ kế hoạch phát triển ban đầu mà còn nằm ở chiến lược marketing, chiến lược cho thuê... để có được đường đi dài hạn”, bà Từ Thị Hồng An nói.

Vị chuyên gia nhấn mạnh tính nhất quán trong chiến lược phát triển, chiến lược marketing, chiến lược cho thuê về lâu dài giữ vai trò quan trọng, chứng tỏ sự đầu tư tập trung của chủ đầu tư đó trong việc kinh doanh mặt bằng bán lẻ, thương mại bán lẻ.

Có một thực tế cho thấy khi các nhà bán lẻ chuyên nghiệp, các nhà kinh doanh mặt bằng bán lẻ chuyên nghiệp có các chuỗi kinh doanh thương mại khác nhau sẽ tạo ra cách vận hành khá đặc thù và nhất quán. Điều này tạo sự tin tưởng của các nhà bán lẻ khi đưa vào kinh doanh tại các trung tâm thương mại đó. Lợi thế này thể hiện rõ khi khách thuê cân nhắc lựa chọn chuỗi trung tâm thương mại đó với những trung tâm thương mại chỉ có một dự án duy nhất, tạo được chuỗi khách hàng trung thành.

Qua nghiên cứu với mô hình hoạt động của các TTTM, chuyên gia Savills cũng nhận thấy có sự dịch chuyển trong ngành hàng để phù hợp hơn với nhu cầu thực tế của người tiêu dùng, đó là sự gia tăng tỉ trọng các ngành hàng về ăn uống, trong khi đó ngành hàng thời trang và bán lẻ có xu hướng giảm.

Sự phát triển đa dạng của các kênh bán hàng khác đối với mảng thời trang, cũng có tỉ lệ tăng hơn về mảng giải trí, chăm sóc sức khỏe ở trong một số TTTM, điều này phản ảnh nhu cầu thực tế của người dùng đối với các dịch vụ được cung cấp ở các TTTM ở nhiều khu vực khác nhau.

Minh Tuyết

Tin liên quan

Bình luận

avatar-comment

Tin khác

Phát triển nhà ở xã hội: Tăng lợi nhuận cho chủ đầu tư có phải là giải pháp căn cơ?

Phát triển nhà ở xã hội: Tăng lợi nhuận cho chủ đầu tư có phải là giải pháp căn cơ?

Nguồn cung nhà ở xã hội (NƠXH) tại Việt Nam vẫn còn hạn chế, trong khi nhu cầu về loại hình nhà ở giá rẻ này ngày càng bức thiết. Để khơi thông nút thắt, Bộ Xây dựng đề xuất nâng mức lợi nhuận tối đa cho chủ đầu tư NƠXH từ 10% lên 13%. Động thái này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy đầu tư và hiện thực hóa mục tiêu 1 triệu căn hộ NƠXH, nhưng liệu đây có phải là giải pháp bền vững để đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp?
Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Sức cầu ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Sức cầu ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Theo nghiên cứu của Công ty DKRA, trong quý 1/2025, thị trường bất động sản nhà ở khu vực TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận ghi nhận sự cải thiện đáng kể về sức cầu ở một số phân khúc so với cùng kỳ năm trước.
Niềm tin người mua nhà được củng cố

Niềm tin người mua nhà được củng cố

Tại cuộc họp về Tiêu điểm Thị trường Bất động sản quý 1/2025 diễn ra mới đây, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Trưởng bộ phận tiếp thị Nhà ở CBRE Việt Nam nhận định, ba tháng đầu năm 2025, nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh tiếp tục hạn chế, với 350 căn hộ và 58 căn nhà phố, biệt thự xây sẵn mở bán mới.
Thế hệ trẻ nan giải bài toán an cư

Thế hệ trẻ nan giải bài toán an cư

Trong khi thị trường bất động sản liên tục thiết lập những đỉnh giá mới, bỏ xa tốc độ tăng trưởng thu nhập, thế hệ trẻ đang phải đối mặt với bài toán an cư ngày càng nan giải.
Lừa đảo mua nhà ở xã hội: Cẩn thận tiền mất, tật mang

Lừa đảo mua nhà ở xã hội: Cẩn thận tiền mất, tật mang

Là mái ấm mơ ước của nhiều người thu nhập thấp, nhưng nhà ở xã hội đang trở thành “miếng mồi béo bở” cho những kẻ lợi dụng sự cả tin của người dân để trục lợi. Thời gian gần đây, tại TP. Đà Nẵng, nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi đã bị phát hiện, cho thấy thực trạng đáng lo ngại trong giao dịch nhà ở xã hội…
“Kiềng ba chân” bảo chứng cho lợi thế kinh doanh vững chắc tại Asia Vibe

“Kiềng ba chân” bảo chứng cho lợi thế kinh doanh vững chắc tại Asia Vibe

Sự kiện khởi công vòng xuyến dự án Vinhomes Golden Avenue (TP Móng Cái, Quảng Ninh) đã góp phần nâng giá trị bất động sản tại đây lên tầm cao mới. Trong đó, dòng sản phẩm shophouse deluxe Asia Vibe càng trở nên đắt giá nhờ hội tụ “kiềng ba chân”: hạ tầng bứt phá, tiềm năng kinh doanh đa dạng và chính sách ưu đãi hấp dẫn.
Mở ra cơ hội cho người trẻ mua nhà

Mở ra cơ hội cho người trẻ mua nhà

Nhiều lao động trẻ hiện nay vẫn loay hoay với bài toán làm sao có thể sở hữu cho mình căn nhà đầu tiên khi chưa đáp ứng được điều kiện mua nhà ở xã hội và cũng chẳng đủ khả năng tài chính để mua nhà ở thương mại.
Sốt đất ảo tại Quảng Nam, chính quyền tăng cường kiểm soát

Sốt đất ảo tại Quảng Nam, chính quyền tăng cường kiểm soát

Những ngày gần đây, thị trường bất động sản tại Quảng Nam, đặc biệt là khu vực giáp ranh TP. Đà Nẵng, đang nóng lên bất thường trước tin đồn về việc sáp nhập hai địa phương. Giá đất tại một số khu vực thuộc thị xã Điện Bàn tăng mạnh chỉ trong thời gian ngắn, khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về nguy cơ sốt ảo, thổi giá.
Thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất

Thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2025/NĐ-CP ngày 1/4/2025 quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 171/2024/QH15 về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
Đà Nẵng: Bất động sản nguy cơ bong bóng, nhà đầu tư cần tỉnh táo

Đà Nẵng: Bất động sản nguy cơ bong bóng, nhà đầu tư cần tỉnh táo

Những tháng đầu năm 2025, thị trường bất động sản tại Đà Nẵng, đặc biệt tại một số khu vực Hòa Xuân, Nam Hòa Xuân, Tây Bắc chứng kiến một cơn sốt đất nền mạnh. Giá đất tăng chóng mặt trong thời gian ngắn, nhiều lô đất tăng giá từ 30% - 50% so với thời điểm trước Tết nguyên đán Ất Tỵ - 2025. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đằng sau cơn sốt này là những rủi ro lớn mà nhà đầu tư cần phải hết sức thận trọng.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data