Cuộc đua mùa Trung thu
Công ty Cổ phần Bibica cho biết, Trung thu năm nay, Bibica sẽ đưa ra thị trường khoảng 500 tấn sản phẩm, tăng 10% sản lượng so với cùng kỳ năm ngoái với trên 40 chủng loại.
Về giá bán có sự tăng nhẹ 3-5%, giá phục vụ cho nhiều phân khúc khác nhau, giá bình quân dao động từ 36.000 - 130.000 đồng/sản phẩm. Đối với các dòng bánh sang trọng, cao cấp, giá từ 350.000 – 790.000 đồng/hộp.
Lãnh đạo Bibica kỳ vọng việc tiêu thụ bánh Trung thu tăng sẽ tăng lợi nhuận của công ty trong quý III/2015 so với quý 2 đầu năm khoảng 40%. Trong đó, riêng doanh số trong mùa Trung thu ước tính mang về 30% lợi nhuận trong kết quả 6 tháng cuối năm của công ty.
![]() |
Kinh Đô đã chính thức khởi động mùa vụ kinh doanh Trung thu 2015 bằng việc xuất khẩu 20 tấn bánh Trung thu |
Dự báo thị trường bánh Trung thu năm nay sẽ tăng trưởng nên ngay từ giữa tháng 6, Kinh Đô đã chính thức khởi động mùa vụ kinh doanh Trung thu 2015 bằng việc xuất khẩu 20 tấn bánh Trung thu (tương đương khoảng 100.000 bánh) sang Mỹ.
Ngoài những sản phẩm bánh trung thu truyền thống được kiều bào ưa chuộng và liên tục được xuất khẩu trong các năm qua như thập cẩm, trà xanh, hạt sen, đậu xanh lá dứa, năm nay sản phẩm xuất khẩu sang Mỹ có thêm bánh trung thu sầu riêng.
Ông Nguyễn Xuân Luân – Phó tổng giám đốc, Công ty Kinh Đô Bình Dương đưa ra dự báo, thị trường Trung thu năm nay sẽ tăng trưởng và sức mua tiếp tục tăng cả ở phân khúc thưởng thức biếu tặng của người tiêu dùng cũng như phân khúc biếu tặng của khối cơ quan, DN.
“Với lợi thế về thị phần, sản phẩm và hệ thống phân phối, năm 2015 Kinh Đô tiếp tục đầu tư phục vụ người tiêu dùng thông qua việc phát triển sản phẩm mới, cải tiến mẫu mã, xây dựng không khí lễ hội Trung thu và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trên khắp cả nước”, ông Luân nói.
Trên thực tế, xu hướng tiêu dùng tăng sẽ là yếu tố giúp các DN sản xuất bánh kẹo gia tăng lợi nhuận. Tuy nhiên, những khó khăn của nền kinh tế, đặc biệt là việc Trung Quốc giảm giá đồng nhân dân tệ cũng như biến động tỷ giá gần đây sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý tiêu dùng nói chung, tiêu thụ bánh Trung thu nói riêng. Điều này cũng sẽ làm cho cuộc đua trong phân khúc kinh doanh bánh Trung thu càng trở nên gay gắt.
Mới đây, tại các hệ thống Trung tâm thương mại ở TP.HCM xuất hiện những chiếc bánh Mochi truyền thống đến từ đất nước Nhật Bản. Thương hiệu Mochi Sweets là thương hiệu đầu tiên tại Việt Nam được nhập khẩu 100% với 22 mùi vị độc đáo.
Trung thu năm nay, Mochi Sweets cho ra mắt 2 mẫu hộp bánh với thiết kế đậm chất Nhật Bản. Đây có thể xem như một nét khác biệt đầy mới lạ cho thị trường bánh Trung thu năm nay nhưng cũng có thể dẫn đến một cuộc đua mới trên thị trường bánh Trung thu.
Nghĩa là, bên cạnh sự cạnh tranh giữa các thương hiệu lớn (hầu hết là các DN bánh kẹo đã niêm yết như Kinh Đô, Bibica…), và các cơ sở sản xuất bánh truyền thống; các DN ngành bánh kẹo trong nước còn phải cạnh tranh với các sản phẩm bánh Trung thu ngoại tại các khách sạn 5 sao cũng như các trung tâm thương mại lớn.
Trong thông cáo báo chí được phát đi từ một số DN bánh kẹo đã đưa ra dự báo rằng, mùa Trung thu năm nay diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế đang chuyển mình tích cực. Cụ thể, các lĩnh vực như bất động sản, tài chính- chứng khoán hay các ngành dệt may, thủy hải sản… đều đang phục hồi tốt và trên đà phát triển.
Chuyển biến tích cực của nền kinh tế đã tạo sự ổn định cho công việc và thu nhập của người dân cũng như tạo đòn bẩy cho chi tiêu tiêu dùng được cải thiện. Và đây cũng là cơ sở để các DN đều tăng sản lượng bánh Trung thu năm nay.
Tuy nhiên, hầu như những dự báo này được “soạn” từ cách đây vài tháng, khi mà Trung Quốc còn chưa “phá giá” đồng nhân dân tệ. Nên nhớ, mùa bánh Trung thu cũng có thể xem là “hàn thử biểu” đo sức mua thị trường.
Vậy nên các nhà hoạch định chính sách cũng có thể chờ xem cuộc chạy đua của các DN kinh doanh bánh Trung thu (có nhiều DN đã lên sàn chứng khoán) năm nay để biết được sức mua của thị trường đã phục hồi thực sự hay chưa.
Còn về phía các DN, kết quả kinh doanh mùa Trung thu cũng có thể là bảng tham chiếu cần thiết để họ lên kế hoạch, chuẩn bị lượng hàng hóa phục vụ mùa mua sắm cuối năm nay.
Tin liên quan
Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp
