agribank-vietnam-airlines

Cổ phiếu họ dược phẩm tìm kế thoát lầy

Nam Minh
Nam Minh  - 
2018 là năm không mấy sáng sủa đối với các công ty dược phẩm khi giá nguyên liệu tăng, đầu ra sản phẩm phải cạnh tranh khốc liệt trên thị trường đã ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh một số DN dẫn đầu.
aa

Đơn cử, Dược Hậu Giang (mã cổ phiếu DHG), doanh thu 9 tháng/2018 chỉ đạt 2.670 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, do chi phí tài chính và chi phí bán hàng đều tăng mạnh nên lợi nhuận ròng của thương hiệu số 1 ngành dược Việt Nam chỉ đạt 448 tỷ đồng, giảm gần 10% so với cùng kỳ năm trước. Giá cổ phiếu của Dược Hậu Giang đi xuống liên tục trong hơn một năm qua, từ mức hơn 100.000 đồng/cổ phiếu và giờ chỉ còn xoay quanh 81.000 đồng/cổ phiếu.

Cổ phiếu họ dược phẩm tìm kế thoát lầy

Lý giải về nguyên nhân sụt giảm, lãnh đạo công ty cho biết, DN vẫn đang trong quá trình tái cấu trúc các chi nhánh, trong khi thị trường bị kìm chế giá, đồng thời chiến lược nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới cũng như mở thêm kênh phân phối chưa thực sự tốt đã khiến cho mảng dược giảm tốc độ tăng trưởng so với mức tăng 10-15% của giai đoạn 2010-2015.

Một mảng kinh doanh khác chứng kiến kết quả chưa tốt là thực phẩm chức năng khi lợi nhuận gộp của mảng này sụt giảm mạnh đến hai con số. Nguyên nhân là do công ty cũng gặp áp lực cạnh tranh lớn trong mảng này từ các đối thủ mới, thị trường quá phân mảnh cộng với việc tái cơ cấu các công ty thành viên đã làm giảm đáng kể lợi nhuận của mảng.

Trong khi, tình hình của Công ty dược Traphaco còn bi đát hơn khi lợi nhuận sau thuế trong 9 tháng đầu năm 2018 chỉ đạt vỏn vẹn 103 tỷ đồng, giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm trước (mặc dù doanh thu chỉ giảm nhẹ 3%). So với mục tiêu 300 tỷ đồng lợi nhuận cho cả năm, gần như Traphaco sẽ khó hoàn thành được và tất nhiên, các cổ đông hiện hữu có lý do để giảm bớt lượng cổ phiếu TRA đang nắm giữ.

Theo các đánh giá, ngành dược vẫn là một trong những ngành tiềm năng nhất của Việt Nam nhờ dân số đông và chi tiêu của người dân dành cho thuốc men có chất lượng cao đang tăng nhanh. Tuy nhiên, trong ngắn hạn những “điểm yếu chết người” của các công ty dược Việt Nam đang ngày một hiện diện rõ.

Điểm yếu thứ nhất, phải kể đến việc quá phụ thuộc vào kênh OTC (bán thuốc không có kê đơn của bác sĩ). Dược Hậu Giang có tỷ lệ doanh thu từ kênh OTC lên đến 80-90% trong khi kênh bán hàng kiểu này ngày càng bị thu hẹp để nhường chỗ cho kênh đấu thầu thuốc đang dần phổ biến hơn. Theo nghiên cứu của IMS Health, kênh OTC của Việt Nam chỉ tăng nhẹ 3,6% trong 5 năm tới và tỷ trọng trong tổng tiêu thụ toàn ngành sẽ chỉ còn 35% vào 2021. Ngược lại, kênh thuốc thông qua đấu thầu tại các cơ sở y tế có thể sẽ tăng tới 10,6% để chiếm tỷ trọng 65% trong cùng khoảng thời gian.

Điểm yếu thứ hai là các công ty trong nước vẫn còn kém cạnh tranh về chất lượng so với các sản phẩm ngoại nhập khẩu. Hạn chế về phương diện marketing, quảng bá sản phẩm cũng là nguyên nhân quan trọng khiến các sản phẩm thuốc nội địa gặp khó khăn trong cạnh tranh với các đối thủ ngoại vốn đang ngày càng xâm nhập sâu rộng hơn ở Việt Nam trên cả khía cạnh sản xuất và kiểm soát các kênh phân phối.

Hiện Dược Hậu Giang và các công ty trong ngành dược đang tìm nhiều cách để đối phó với các thách thức mới. Công ty Dược Hậu Giang đã quyết định nới room ngoại lên 100% để huy động thêm vốn nhằm đầu tư cho các dây chuyền sản xuất mới, hiện đại hơn để đón đầu sóng đấu thầu thuốc. Công ty cũng giải thể 11 văn phòng đại diện tại các tỉnh chưa hoạt động hiệu quả, cũng như tìm cách hợp tác sâu rộng hơn với chuỗi phân phối hiện đại như Pharno, Pharmacity, Long Châu... để cải thiện doanh số bán hàng trên kênh bán thuốc không có kê đơn của bác sĩ.

Sự quan tâm ngày càng nhiều của các nhà đầu tư ngoại đến tiềm năng của thị trường dược phẩm được kỳ vọng có thể mang đến động lực tăng trưởng mới. Đơn cử như Tập đoàn dược phẩm Taisho (Nhật) đã liên tục tăng sở hữu tại DHG lên 34,3% và sẵn sàng nâng tiếp tỷ lệ này lên cao hơn nữa nếu Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) thoái vốn. Tại Domesco, cổ đông nước ngoài là CFR International Spa đã thâu tóm 51% hay ở Traphaco hãng dược Daewon đã sở hữu được 15%...

Sự có mặt của các tay chơi mới có nhiều tiềm lực về tài chính và kinh nghiệm sản xuất được kỳ vọng sẽ tái cơ cấu ngành theo hướng hiệu quả hơn. Hiện chi phí dược phẩm của Việt Nam chỉ khoảng 30 USD/người/năm, trong khi Singapore gấp gần 5 lần còn Malaysia gấp 2 lần và một khi các doanh nghiệp điều chỉnh thành công chiến lược phát triển, tin rằng cơ hội để các cổ phiếu ngành dược cất cánh thêm một lần nữa là hoàn toàn khả khi.

Nam Minh

Tin liên quan

Tin khác

Dòng tiền phân hóa, VN-Index tăng hơn 54 điểm

Dòng tiền phân hóa, VN-Index tăng hơn 54 điểm

Bước vào phiên giao dịch sáng ngày 11/4, thị trường có chút chững lại sau phiên bật mạnh hôm qua. Sắc tím chỉ còn rải rác, nhóm cổ phiếu bluechip đóng vai trò là điểm tựa chính giúp VN-Index tiếp tục tăng điểm.
Ghi nhận phiên tăng mạnh nhất lịch sử, VN-Index tăng 74 điểm

Ghi nhận phiên tăng mạnh nhất lịch sử, VN-Index tăng 74 điểm

Ngày 10/4, VN-Index mở phiên tạo gap tăng 72 điểm sau thông tin Mỹ tạm giảm mức thuế đối ứng trong vòng 90 ngày.
Cung vẫn lấn át cầu bắt đáy, VN-Index mất thêm 38,49 điểm

Cung vẫn lấn át cầu bắt đáy, VN-Index mất thêm 38,49 điểm

Ngày 9/4, thị trường chứng khoán mở phiên với VN-Index tiếp tục tạo gap giảm 59 điểm theo quán tính. Chỉ số chung sau đó tăng mạnh lấp ngay gap giảm khi có tin tức về lịch đàm phán thuế quan với Mỹ.
Bài 4: PAN - Từ doanh nghiệp trung bình thành gã khổng lồ nhờ quản trị tiên phong

Bài 4: PAN - Từ doanh nghiệp trung bình thành gã khổng lồ nhờ quản trị tiên phong

Hơn một thập kỷ trước, khi quản trị công ty còn là khái niệm xa lạ với nhiều doanh nghiệp Việt Nam, PAN đã dũng cảm tiên phong áp dụng các chuẩn mực quốc tế. Kết quả là đã hình thành một tập đoàn nông nghiệp - thực phẩm hàng đầu với doanh thu kỷ lục 16.000 tỷ đồng trong năm 2024 và niềm tin vững chắc từ nhà đầu tư toàn cầu. Trong cuộc trao đổi với Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Hồng Hiệp, Giám đốc Đối ngoại Tập đoàn PAN, đã hé lộ bí quyết đằng sau hành trình ấn tượng này.
Áp lực bán mạnh chưa dừng lại, VN-Index tiếp tục rơi gần 80 điểm

Áp lực bán mạnh chưa dừng lại, VN-Index tiếp tục rơi gần 80 điểm

Ngày 8/4, VN-Index mở phiên tiếp tục quán tính giảm mạnh 26 điểm. Lực cung nhanh chóng dâng cao khi áp lực call margin và bán giải chấp lớn xuất hiện vào khung giờ xử lý từ 10 giờ sáng. Hầu hết các cổ phiếu trên thị trường đều chìm trong sắc đỏ hoặc giảm sàn.
Bài 3: Quản trị công ty - chìa khóa nâng hạng thị trường chứng khoán

Bài 3: Quản trị công ty - chìa khóa nâng hạng thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang hướng tới mục tiêu nâng hạng từ cận biên lên mới nổi, mở ra cơ hội thu hút từ 5-8 tỷ USD vốn đầu tư quốc tế trong ngắn hạn và lên tới 25 tỷ USD vào năm 2030, theo Ngân hàng Thế giới. Trong hành trình này, quản trị công ty nổi lên như chìa khóa then chốt, không chỉ giúp doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của nhà đầu tư toàn cầu mà còn khẳng định vị thế trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt. Làm thế nào để quản trị công ty trở thành đòn bẩy đưa Việt Nam tiến xa trên bản đồ tài chính thế giới?
Bài 2: Quản trị công ty tại Việt Nam đứng trước nhiều thách thức

Bài 2: Quản trị công ty tại Việt Nam đứng trước nhiều thách thức

Dù đã đạt được những bước tiến đáng kể, thực trạng quản trị công ty tại Việt Nam vẫn bộc lộ nhiều hạn chế, từ mức độ minh bạch thấp đến việc áp dụng công nghệ và ESG còn chậm chạp. Liệu Việt Nam có thể vượt qua thách thức này để nâng cao hiệu quả hoạt động?
Bài 1: Quản trị công ty - lá chắn và bệ phóng cho doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên hội nhập

Bài 1: Quản trị công ty - lá chắn và bệ phóng cho doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên hội nhập

Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để thu hút 25 tỷ USD vốn đầu tư quốc tế vào năm 2030 và nâng hạng thị trường chứng khoán từ cận biên lên mới nổi, theo dự báo của Ngân hàng Thế giới. Tuy nhiên, các chuyên gia tài chính cho rằng, để biến tiềm năng thành hiện thực, doanh nghiệp Việt cần vượt qua thách thức về quản trị công ty – yếu tố vừa là “lá chắn sống” bảo vệ trước rủi ro, vừa là “bệ phóng” để gia tăng giá trị và khẳng định vị thế trên trường quốc tế. Chùm bài viết này sẽ khám phá vai trò then chốt của quản trị công ty, phân tích thực trạng áp dụng tại Việt Nam và làm rõ cách nó trở thành chìa khóa để nâng hạng thị trường chứng khoán trong bối cảnh toàn cầu hóa.
Đẩy mạnh công nghệ trong lĩnh vực chứng khoán - bước đi chiến lược

Đẩy mạnh công nghệ trong lĩnh vực chứng khoán - bước đi chiến lược

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng như một kênh huy động vốn trung và dài hạn hiệu quả cho nền kinh tế. Bước sang năm 2025, Bộ Tài chính thể hiện quyết tâm phát triển thị trường theo hướng ổn định, minh bạch và bền vững thông qua hàng loạt giải pháp đồng bộ. Nổi bật trong số đó là việc sớm đưa hệ thống công nghệ mới KRX vào vận hành và khuyến khích các công ty thành viên nâng cấp hạ tầng công nghệ để phục vụ nhà đầu tư tốt hơn, qua đó thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của thị trường chứng khoán trong giai đoạn mới. Những nỗ lực này không chỉ nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động mà còn hướng tới mục tiêu nâng hạng thị trường, đưa chứng khoán Việt Nam tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn quốc tế.
Kinh tế Việt Nam có nền tảng vững chắc để ứng phó với biến động

Kinh tế Việt Nam có nền tảng vững chắc để ứng phó với biến động

Theo ông Trần Minh Hoàng - Giám đốc Nghiên cứu và Phân tích CTCK Vietcombank (VCBS) nhà đầu tư bình tĩnh tìm kiếm cơ hội khi thị trường biến động mạnh.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data