agribank-vietnam-airlines

Cơ hội lớn cho bất động sản bán lẻ

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Tại 2 thị trường lớn nhất cả nước là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, mỗi thành phố có khoảng 1,5 triệu m2 diện tích bán lẻ cho thuê. Đặc biệt, công suất mặt bằng bán lẻ luôn hoạt động trên 90% trong nhiều năm qua.
aa
Đánh thuế bất động sản có làm thị trường hạ nhiệt? Loạt chỉ dấu khẳng định thời cơ vàng của thị trường bất động sản đã điểm

Điều này chứng tỏ mô hình trung tâm thương mại quy mô lớn vẫn đang giữ sức hút. Bởi bất chấp nền kinh tế còn nhiều khó khăn, nhu cầu tiêu dùng của người dân vẫn được hỗ trợ bởi lãi suất thấp, tăng trưởng kinh tế cải thiện, thuế VAT được giảm... Bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc cấp cao Bộ phận cho thuê thương mại Savills chia sẻ, trong bức tranh tổng thể chung, nhiều đơn vị bày tỏ lạc quan với nền kinh tế trong năm 2025: “Chúng tôi dự báo, thị trường tiêu dùng tại Việt Nam sẽ tăng 8,4% vào năm sau. Do đó, ngành bán lẻ sẽ có nhiều cơ hội phục hồi, phát triển và mặt bằng bán lẻ tiếp tục được mở rộng”.

Trong những năm gần đây, thị trường bất động sản Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ trong lĩnh vực mặt bằng bán lẻ. Các tập đoàn lớn trong và ngoài nước đổ vốn vào các dự án trung tâm thương mại, khu phức hợp có mặt bằng bán lẻ.

Nhiều tập đoàn bán lẻ liên tục mở rộng mặt bằng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh
Nhiều tập đoàn bán lẻ liên tục mở rộng mặt bằng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Hiện giá thuê mặt bằng bán lẻ ở những vị trí đắc địa cũng đạt đến mức cao kỷ lục. Các vị trí trung tâm tại TP. Hồ Chí Minh có giá thuê lên tới hàng trăm triệu đồng/tháng cho một không gian nhỏ. Mặc dù chi phí cao, nhưng các tập đoàn vẫn sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để có được những mặt bằng ở vị trí chiến lược nhằm thu hút khách hàng và gia tăng giá trị thương hiệu.

Trong khi đó, tại Việt Nam, thương mại điện tử cũng đã bùng nổ trong vài năm qua, với sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng như Shopee, Lazada, Tiki và nhiều thương hiệu khác. Sự gia tăng sử dụng internet và smartphone, cùng với xu hướng mua sắm trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch, đã thúc đẩy ngành thương mại điện tử tăng trưởng nhanh chóng. Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng việc mua sắm online nhờ sự tiện lợi, đa dạng sản phẩm và giá cả cạnh tranh.

Điều này đặt ra câu hỏi, liệu sự phát triển của bất động sản bán lẻ có mâu thuẫn với xu hướng này không, đặc biệt khi người tiêu dùng đang chuyển dần sang mua sắm trực tuyến.

Thực tế cho thấy, 2 lĩnh vực này không mâu thuẫn, mà còn có thể bổ trợ lẫn nhau. Nhiều thương hiệu lớn hiện nay đã áp dụng mô hình kinh doanh đa kênh (omni-channel), kết hợp giữa kênh bán hàng trực tuyến và bán lẻ truyền thống để có thể tiếp cận khách hàng tốt nhất. Cửa hàng vật lý giờ đây không chỉ đơn thuần là nơi bán sản phẩm, mà còn là nơi để khách hàng trải nghiệm trực tiếp sản phẩm trước khi mua sắm trực tuyến. Nhiều khách hàng có thói quen tới cửa hàng xem và thử sản phẩm, nhưng sau đó sẽ đặt hàng trực tuyến để nhận các ưu đãi về giá cả hoặc giao hàng tận nơi. Những giao dịch này giúp tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, đồng thời tận dụng hiệu quả từ cả 2 kênh bán hàng.

Bà Nguyễn Cao Ngọc Dung - Quản lý cao cấp phụ trách phát triển thị trường cho dịch vụ về đo lường bán lẻ tại NielsenIQ Việt Nam nhận định, thương mại điện tử tập trung vào sự tiện lợi và giá cả cạnh tranh; trong khi các cửa hàng vật lý cung cấp trải nghiệm mua sắm trực tiếp, từ đó tạo ra sự khác biệt.

Mặt bằng bán lẻ với thiết kế hiện đại, trải nghiệm mua sắm tích hợp và các dịch vụ giá trị gia tăng như bảo hành, chăm sóc khách hàng đang trở thành xu hướng mới giúp doanh nghiệp cạnh tranh trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh.

Bên cạnh đó, sự mở rộng của bất động sản bán lẻ còn tác động gián tiếp đến việc phát triển hạ tầng logistics, vốn là xương sống của thương mại điện tử. Các trung tâm bán lẻ lớn thường đồng thời phát triển các kho hàng và hệ thống phân phối gần kề để hỗ trợ hoạt động giao hàng nhanh chóng. Điều này không chỉ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thương mại điện tử mở rộng phạm vi hoạt động, mà còn giúp cải thiện thời gian giao hàng, từ đó nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng.

Với sự phát triển của công nghệ và sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, mô hình kinh doanh đa kênh sẽ tiếp tục là xu hướng chủ đạo, giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa các kênh bán hàng trực tuyến và truyền thống. Trong tương lai, bất động sản bán lẻ và thương mại điện tử sẽ tiếp tục cùng tồn tại và phát triển, tạo nên sự cân bằng và đa dạng trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội tăng trưởng ấn tượng

Thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội tăng trưởng ấn tượng

Thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội quý I/2025 đang trên đà khởi sắc rõ rệt, ghi nhận mức hấp thụ ròng diện tích bán lẻ cao so với quý trước, cho thấy sức hút mạnh mẽ của thị trường. Giá thuê tại khu vực trung tâm cũng ghi nhận mức tăng trưởng đáng chú ý.
Báo động mất cân đối cơ cấu nguồn cung nhà ở

Báo động mất cân đối cơ cấu nguồn cung nhà ở

Thị trường bất động sản nhà ở trong quý đầu năm 2025 vẫn chưa thoát khỏi vòng xoáy của sự mất cân đối. Phân khúc căn hộ cao cấp tiếp tục chiếm ưu thế, kéo theo mặt bằng giá nhà ở ngày càng "neo" cao.
Sẽ tháo gỡ triệt để nút thắt về nhà ở xã hội

Sẽ tháo gỡ triệt để nút thắt về nhà ở xã hội

Theo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), đến đầu tháng 4/2025, Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) đã gần như hoàn thành việc lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương; chuẩn bị trình Chính phủ, để tiếp tục trình Quốc hội thông qua.
Hà Nội sẽ xây thêm hầm chui, mở rộng làn đường Hoàng Quốc Việt

Hà Nội sẽ xây thêm hầm chui, mở rộng làn đường Hoàng Quốc Việt

UBND TP Hà Nội đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng trị giá 3.000 tỷ đồng.
Đất nền miền Bắc trỗi dậy mạnh mẽ

Đất nền miền Bắc trỗi dậy mạnh mẽ

Thị trường bất động sản quý I/2025 vừa khép lại với nhiều tín hiệu đáng chú ý: Chung cư tại hai đô thị lớn nhất cả nước đồng loạt tăng trưởng cả về nhu cầu lẫn nguồn cung, kéo theo đà tăng giá; trong khi phân khúc đất nền lại chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ ở miền Bắc, đối lập với sự ổn định tương đối ở miền Nam.
Phát triển nhà ở xã hội: Tăng lợi nhuận cho chủ đầu tư có phải là giải pháp căn cơ?

Phát triển nhà ở xã hội: Tăng lợi nhuận cho chủ đầu tư có phải là giải pháp căn cơ?

Nguồn cung nhà ở xã hội (NƠXH) tại Việt Nam vẫn còn hạn chế, trong khi nhu cầu về loại hình nhà ở giá rẻ này ngày càng bức thiết. Để khơi thông nút thắt, Bộ Xây dựng đề xuất nâng mức lợi nhuận tối đa cho chủ đầu tư NƠXH từ 10% lên 13%. Động thái này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy đầu tư và hiện thực hóa mục tiêu 1 triệu căn hộ NƠXH, nhưng liệu đây có phải là giải pháp bền vững để đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp?
Vista Residence Da Nang: Giá trị thặng dư bền vững hay “cơn sốt” nhất thời?

Vista Residence Da Nang: Giá trị thặng dư bền vững hay “cơn sốt” nhất thời?

Dự án căn hộ cao cấp sở hữu vị trí đắt giá tại Đà Nẵng đã tạo ra cuộc đua sở hữu tài sản giữa các nhà đầu tư. Liệu rằng đây là cơ hội đầu tư bền vững hay chỉ là một xu hướng ngắn hạn?
Ra mắt siêu đô thị Sun Mega City rộng 1690ha - biểu tượng thịnh vượng phía Nam Hà Nội

Ra mắt siêu đô thị Sun Mega City rộng 1690ha - biểu tượng thịnh vượng phía Nam Hà Nội

Tháng 4/2025, Tập đoàn Sun Group chính thức ra mắt siêu đô thị đa chức năng Sun Mega City Nam Hà Nội. Với quy mô 1690ha, đây là siêu đô thị lớn nhất miền Bắc, nơi tái hiện đa sắc màu văn hóa. Sun Mega City không chỉ là biểu tượng thịnh vượng Nam Hà Nội mà còn là cầu nối giữa hiện đại với lịch sử, tôn vinh giá trị dân tộc trong từng hơi thở đương đại.
Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Sức cầu ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Sức cầu ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Theo nghiên cứu của Công ty DKRA, trong quý 1/2025, thị trường bất động sản nhà ở khu vực TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận ghi nhận sự cải thiện đáng kể về sức cầu ở một số phân khúc so với cùng kỳ năm trước.
Bộ Xây dựng: Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Bộ Xây dựng: Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Bộ Xây dựng quyết tâm hoàn thành các mục tiêu năm 2025, đặc biệt trong việc xây dựng pháp luật, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công và tháo gỡ vướng mắc cho các dự án trọng điểm.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data