CIC triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm
Trung tâm thông tin tín dụng (TTTD) Quốc gia Việt Nam (CIC) vừa tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.
![]() |
Tổng Giám đốc Cao Văn Bình phát biểu khai mạc hội nghị |
Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng Giám đốc CIC Cao Văn Bình nhấn mạnh: Từ đầu năm 2022, tình hình dịch bệnh Covid-19 dần được kiểm soát, cả nước bước sang giai đoạn phục hồi sau đại dịch, các hoạt động kinh tế, xã hội đã dần đi vào ổn định. Bám sát chủ trương, sự chỉ đạo, điều hành của Ban Lãnh đạo NHNN, CIC đã tổ chức triển khai quyết liệt các nhiệm vụ ngay từ đầu năm, nhờ đó, CIC đạt được nhiều kết quả khả quan, đóng góp vào sự thành công chung của hệ thống ngân hàng Việt Nam.
Một số kết quả nổi bật của CIC đạt được trong 6 tháng đầu năm 2022 có thể kể đến như sau:
CIC xây dựng và đã được Thống đốc NHNN phê duyệt Đề án Phát triển CIC đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Đề án) ngày 10/03/2022. Ngay sau hội nghị triển khai đề án, CIC đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án nhằm đảm bảo hoàn thành các mục tiêu và tiến độ của Đề án.
Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về hoạt động TTTD, CIC đang tích cực phối hợp với Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng xây dựng Thông tư thay thế Thông tư 03/2013/NHNN ngày 28/1/2013 Quy định về hoạt động TTTD của NHNN.
![]() |
Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Lê Anh Tuấn báo cáo hoạt động công đoàn CIC |
Về phát triển cơ sở dữ liệu TTTD quốc gia, CIC chủ động thu thập thông tin từ 125/125 đầu mối TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 1.162 quỹ tín dụng nhân dân, 4 tổ chức tài chính vi mô và 53 tổ chức tự nguyện. Tỷ lệ cập nhật thông tin tự động đạt 75%. Ngoài ra, CIC vẫn tiếp tục đẩy mạnh mở rộng thu thập thông tin từ các tổ chức ngoài ngành. Đặc biệt, CIC đã đẩy nhanh nhiệm vụ kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư liên quan đến nghiệp vụ TTTD với Bộ Công an theo Quyết định số 171/QĐ-NHNN ngày 18/2/2022 của NHNN.
Về cung cấp thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của NHNN, CIC luôn đáp ứng đầy đủ các yêu cầu thông tin theo định kỳ và đột xuất phục vụ Ban Lãnh đạo và các đơn vị thuộc NHNN. Kết quả cung cấp thông tin của CIC được Ban Lãnh đạo NHNN và các vụ cục NHNN đánh giá cao, góp phần vào công tác chỉ đạo, điều hành, xử lý nợ xấu của NHNN.
Về cung cấp thông tin cho TCTD đáp ứng nhu cầu khai thác TTTD của các TCTD tăng cao so với cùng kỳ năm 2021, CIC đã cung cấp trên 33,8 triệu báo cáo các loại, tăng trưởng 55,3% so với 6 tháng đầu năm 2021, tỷ lệ trả lời tin tự động đạt trên 94%.
Về cung cấp thông tin cho khách hàng vay, CIC cung cấp báo cáo cho trên 31,6 nghìn hồ sơ; tỷ lệ kết nối nhu cầu vay đạt 8%. Về chính sách giá cho các đơn vị sử dụng, CIC tiếp tục gia hạn chính sách giảm trừ 50% tiền khai thác dịch vụ TTTD cho TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài từ ngày 01/01/2022 đến ngày 30/6/2022. Kết quả tính đến 30/6/2022, CIC đã giảm trừ trên 162 tỷ tiền phí dịch vụ cho TCTD.
![]() |
Tổng Giám đốc Cao Văn Bình trao quyết định khen thưởng cho các tập thể |
Triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022, CIC nhấn mạnh mục tiêu đặt ra là thực hiện có hiệu quả kế hoạch Chỉ thị 01,02 của Thống đốc NHNN và Đề án Phát triển CIC đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Bên cạnh đó, CIC cần tiếp tục phối hợp với Cơ quan Thanh tra, giám sát Ngân hàng hoàn thành xây dựng và ban hành Thông tư thay thế Thông tư 03/2013/TT-NHNN theo đúng kế hoạch.
Tiếp tục thu thập và xử lý dữ liệu từ các đơn vị trong và ngoài ngành, nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu TTTD Quốc gia; cung cấp thông tin kịp thời phục vụ Ban lãnh đạo NHNN, các đơn vị thuộc NHNN, các cơ quan quản lý nhà nước khác; các TCTD và các tổ chức, cá nhân theo quy định. Đặc biệt, CIC cần đẩy mạnh thực hiện kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư liên quan đến nghiệp vụ TTTD với Bộ Công an theo Quyết định 171/QĐ-NHNN.
Tiếp sau đó, hội nghị đã nghe ông Lê Anh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn CIC báo cáo hoạt động công đoàn CIC 6 tháng đầu năm 2022 và phương hướng hoạt động 6 tháng cuối năm.
Nhìn nhận thẳng thắn một số mặt tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới trong quá trình thu thập thông tin, cung cấp thông tin cho các đơn vị NHNN và các TCTD, các khó khăn trong kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Bộ Công an... Hội nghị đã trao đổi, thảo luận để tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, cũng như lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, viên chức CIC để cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao đời sống cán bộ, viên chức.
Tin liên quan
Tin khác

Chênh lệch giá vàng mua – bán tăng: Rủi ro cao cho nhà đầu tư

Sáng 14/4: Tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng

Lan tỏa tín dụng chính sách ở Quảng Ngãi

Sáng 12/4: Bạc xanh tiếp tục lao dốc

Giải pháp thanh toán không tiền mặt cho hệ thống xe buýt công cộng

Lãi suất gửi tiền 1 tháng tại các ngân hàng hiện ra sao?

UOB kỳ vọng lãi suất điều hành sẽ được giữ nguyên

Bảo hiểm nông nghiệp – "tấm khiên" vững chắc cho Hợp tác xã

Sáng 11/4: Tỷ giá trung tâm quay đầu giảm trở lại
