Chuyển phát nhanh có hết thời?
Jennifer Hyman, CEO của một công ty thương mại trực tuyến mang tên Rent the Runway, cho rằng các DN chuyển phát nhanh như FedEx và UPS cần phải bị phá vỡ hoàn toàn. Lý do là khả năng hỗ trợ các hoạt động kinh doanh trực tuyến hạn chế, thậm chí còn là rào cản cho quá trình phát triển của thương mại điện tử.
![]() |
Nhiều DN Mỹ có ý định tẩy chay dịch vụ vận chuyển đắt đỏ |
Hyman sáng lập ra Rent the Runway vào năm 2009. Kể từ đó, công ty thời trang này đã thu hút được hơn 5 triệu lượt người mua sắm và tổng vốn tích lũy được nâng lên thành 114 triệu USD, theo như Forbes đưa tin. Rent the Runway chuyên về việc cho khách hàng thuê những mẫu áo váy được thiết kế hợp thời trang, với ý tưởng giúp cho khách hàng có thể ăn mặc sành điệu, thời thượng một cách tiết kiệm nhất.
Công ty thương mại trực tuyến này sở hữu trang chủ với thương hiệu được định giá khoảng 400 triệu USD và thu lợi nhuận ở mức 48 triệu USD vào năm 2014 vừa qua.
Như Hyman cho biết, khoản tiền tiêu tốn nhất cho việc vận hành công ty chính là phí vận chuyển, mặc dù DN của cô đã nhận được chính sách ưu đãi cho khách hàng vận chuyển số lượng lớn.
“Mạng lưới vận chuyển cần phải bị phá bỏ hoàn toàn và thiết lập lại nhằm giúp bất cứ công ty thương mại trực tuyến nào cũng có được một số dư lợi nhuận bền vững theo thời gian”, Hyman phát biểu ở hội nghị công nghệ Austin vào tuần rồi. “Ai cũng nghĩ rằng, phí vận chuyển rồi sẽ giảm dần theo thời gian, nhưng thực tế thì FedEx và UPS đều tăng giá mỗi năm”.
Hyman đã khen ngợi một số công ty chỉ vừa xuất hiện ở thung lũng Silicon, nhưng đều nỗ lực hết sức để “xóa bỏ” việc áp đặt chi phí dịch vụ cao của các công ty vận chuyển hàng hóa. Điển hình là các công ty Shyp, Postmates, Parcel và Doordash... Trong đó, Doordash dẫn đầu làn sóng này bằng cách tự vận chuyển thức ăn - sản phẩm của chính công ty họ - thông qua việc tập trung đầu tư chủ yếu vào cơ sở hạ tầng của dịch vụ hậu cần vận tải.
Có trụ sở chính ở New York, Công ty WunWun chuyên vận chuyển những đơn đặt hàng, sản phẩm nội địa với giá 0 USD. Hay Instacart cũng đang không ngừng nỗ lực làm cho việc vận chuyển nhanh với giá rẻ trở thành hiện thực. Ngay cả những công ty “tiền bối” như Google, Amazon, Uber… đều đang thí nghiệm với mô hình tự vận chuyển sản phẩm đến tay người tiêu dùng bằng cách riêng của họ. Riêng Amazon đã chính thức báo cáo về việc công ty này đang xây dựng một “hạm đội” xe vận chuyển để cạnh tranh lại UPS.
“Hãy cùng nhau làm cho mô hình này trở nên thành công, bởi vì chúng ta cần UPS và FedEx ngừng hoạt động”, Hyman tiếp tục công kích. “Chúng tôi chắc chắn sẽ làm điều đó. Nếu bạn có ý tưởng mở ra một việc kinh doanh đi kèm với tự vận chuyển hàng hóa, tôi sẽ ủng hộ bạn. Cách duy nhất để sự phát triển của ngành kinh doanh trực tuyến được khả thi về phương diện kinh tế chính là mạng lưới vận chuyển phải thay đổi”.
Theo thống kê, chi phí của các DN Mỹ cho ngành công nghiệp vận chuyển và dịch vụ hậu cần vận tải hàng năm chiếm tổng cộng khoảng 1,33 tỷ USD (năm 2012). Các nhà phân tích kỳ vọng rằng, nguồn lực đầu tư cho ngành công nghiệp này sẽ từng bước tương quan với sự phát triển của kinh tế Mỹ.
Vấn đề được đặt ra ở đây là liệu việc các DN Mỹ “cấm cửa” làm ăn với các công ty dịch vụ vận chuyển có thể giúp cho bản thân họ được nhiều lợi ích hơn, khiến cho nền kinh tế phát triển hơn, hay đang khiến cho nền kinh tế bị lay động khi quyết định “hạ gục” các DN chuyển phát nhanh khổng lồ, có tầm ảnh hưởng lớn như FedEx và UPS?
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, chi phí cho hoạt động dịch vụ hậu cần vận tải chiếm 10 - 13% GDP ở các nước trên thế giới, trong khi tại Việt Nam chiếm tới 25% GDP. Trong hoạt động xuất khẩu, chi phí vận chuyển mỗi năm các DN nước ta phải bỏ ra lên đến gần 3 tỷ USD, con số quá lớn. Nếu giảm được chi phí vận chuyển này xuống thì không chỉ góp phần tăng sức cạnh tranh cho DN mà còn tác động lớn đến nền kinh tế. Tuy nhiên, theo ông Tuấn Anh, trong thời gian qua các DN xuất nhập khẩu nước ta vẫn chịu các loại phí cao. Cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, tuyến đường sắt lạc hậu, khả năng chuyên chở chỉ chiếm 1% tổng lượng hàng hóa của cả nước là quá thấp. Tuyến đường sông, biển lại không được tận dụng khai thác, năng lực đội tàu yếu nên hơn 80% thị phần logistics rơi vào tay DN vận tải nước ngoài. Sắp tới, nước ta sẽ tham gia các hiệp định thương mại, nếu không tạo điều kiện và có chiến lược phát triển logistics thì DN nước ngoài sẽ chiếm lĩnh và rất khó khăn cho DN nước ta. |
Tin liên quan
Tin khác

NHTW Nhật Bản có chịu thêm áp lực sớm tăng lãi suất?

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đang lấy lại cân bằng

Các ngân hàng trung ương lên kịch bản ứng phó với bão thuế quan

Singapore nới lỏng chính sách tiền tệ lần thứ hai liên tiếp

Quan chức Nhật Bản cho biết, họ muốn đồng yên Nhật mạnh lên

Áp lực đè nặng lên trái phiếu Mỹ và bạc xanh

Mỹ miễn thuế đối ứng với smartphone, laptop và loạt sản phẩm công nghệ

Trái phiếu Kho bạc Mỹ không còn là tài sản an toàn?

Tình thế lưỡng nan của Fed: Lạm phát hay suy thoái
