agribank-vietnam-airlines

Chọn cổ phiếu nhà phân phối ô tô nào?

Nam Minh
Nam Minh  - 
Từ tiềm năng tăng trưởng của thị trường ôtô một số cổ phiếu liên quan niêm yết trên sàn chứng khoán có thể sẽ hứng khởi nhờ định giá đang hấp dẫn.
aa

Dịch bệnh Covid-19 tác động lên sức mua trên thị trường, nhưng tổng lượng xe ô tô bán ra trong năm 2021 vẫn tăng 5%, cán mốc 354.000 chiếc. Kết quả này nhờ thị trường mở cửa lại trong quý IV năm 2021 và được hỗ trợ bởi Nghị định 103/2021/NĐ-CP giảm 50% phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước.

chon co phieu nha phan phoi o to nao

Bước sang năm mới, ngành ô tô có thể tăng trưởng mạnh mẽ hơn nhờ kinh tế hồi phục và sức mua của người dân tăng mạnh sau khi thu nhập tăng trở lại. Theo nhận định của Công ty Chứng khoán SSI, triển vọng năm 2022 đối với thị trường ô tô có thể tươi sáng hơn với khả năng phục hồi tương đối chắc chắn, mặc dù dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Các nhà đầu tư kỳ vọng, tỷ lệ người dân được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 mũi hai, thậm chí là mũi ba ngày càng tăng, trong khi các biến thể Covid-19 sẽ ít gây rủi ro tới sức khỏe con người hơn các biến thể trước… nền kinh tế và người dân hoàn toàn thích ứng với “bình thường mới” thì sức mua sắm những tài sản và hàng hoá giá trị cao cũng sẽ cải thiện hơn. Đặc biệt với những người có điều kiện sẽ sẵn sàng chi dùng hơn cho các biện pháp phòng lây nhiễm, đảm bảo an toàn sức khỏe như sử dụng phương tiện giao thông cá nhân.

Bên cạnh đó, xu thế đô thị hóa, hạ tầng giao thông ngày càng được nâng cấp, tỷ lệ sở hữu ô tô còn rất thấp tại Việt Nam và việc Chính phủ giảm 50% phí trước bạ theo Nghị định 103 là nền tảng hỗ trợ cho mức tăng trưởng cao hơn trong năm 2022 và các năm tiếp theo.

Theo hãng nghiên cứu Ken Research, số lượng sở hữu xe ô tô của người Việt Nam đã tăng dần trong thời gian gần đây, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) xấp xỉ 25,7% trong giai đoạn từ 5 năm gần đây. Ngoài ra, xu hướng sử dụng xe điện tại Việt Nam được khởi xướng bởi những mẫu xe điện của Vinfast sẽ thúc đẩy nhu cầu ô tô tăng cao hơn nữa.

“Với câu chuyện tăng trưởng kinh tế trong 2022, chúng tôi cho rằng ngành ô tô có tiềm năng tăng trưởng mạnh. Đặc biệt, lợi nhuận ngành hồi phục sau hai năm ảm đạm có thể hỗ trợ tâm lý thị trường mạnh mẽ”, Công ty chứng khoán SSI nhận định.

Từ tiềm năng tăng trưởng của thị trường ôtô một số cổ phiếu liên quan niêm yết trên sàn chứng khoán có thể sẽ hứng khởi nhờ định giá đang hấp dẫn. Công ty cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (HAX) có ưu thế là một trong ba đại lý phân phối chính dòng xe hạng sang Mercedes tại Việt Nam. Nhà phân phối này đóng góp 36% tổng doanh số bán xe Mercedes tại Việt Nam với 6 showroom tại Hà Nội và TP.HCM. Giá cổ phiếu HAX đã tăng 105% trong năm 2021.

Hay Công ty cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn – Savico (SVC) là đại lý phân phối ô tô lớn nhất và có thâm niên trên thị trường. Đây cũng là hãng phân phối nắm giữ thị phần lớn nhất trong nước. Savico còn đầu tư phát triển mạng lưới dịch vụ 3S cũng như sở hữu một số khu đất có giá trị cao.

Một đáng chú ý khác là Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEA) - đối tác thành lập các liên doanh Honda Vietnam và Toyota Vietnam sẽ có lợi nhờ thị trường xe máy rộng lớn, trong đó Honda là thương hiệu bán chạy nhất. Lợi nhuận trên cổ phiếu (EPS) của VEA các năm qua luôn đạt khá cao: 4.200-5.400 đồng.

Nhưng áp lực cạnh tranh trong ngành cũng không nhỏ, đặc biệt đối với các doanh nghiệp lắp ráp. Các Hiệp định thương mại tự do có hiệu lực có thể khiến lượng ô tô ngoại tràn vào thị trường Việt Nam nhiều hơn. Hiện thuế nhập khẩu đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) từ EU về Việt Nam từ 70% - 78%. Theo lộ trình cắt giảm thuế của Hiệp định EU – Việt Nam (EVFTA), Việt Nam sẽ cắt giảm thuế với mức giảm trung bình 7%/năm và về mức 0% trong 10 năm tới.

Trong khi đó, các thương hiệu xe Trung Quốc ngày càng chú ý đến thị trường Việt Nam, đến cuối năm 2021 đã có tới 16.300 xe ô tô nhập khẩu Trung Quốc vào nước ta, gấp 5 lần so với cùng kỳ và chiếm 22% tổng số ô tô nhập khẩu. Top 3 hãng xe lớn bao gồm Huyndai, Toyota và Thaco đã mất 5% tổng thị phần trong năm 2021. Trong khi Vinfast giành thêm nhiều thị phần nhất (tăng 4% thị phần) thì thị phần các hãng xe Trung Quốc như MG, BACI đã tăng 2% do áp dụng chính sách giảm giá mạnh.

Nhìn chung các nhà phân phối xe đã vượt qua được giai đoạn gian khó nhất của dịch bệnh Covid-19, song để có thể vượt lên chính mình trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt họ cần một cú “đạp ga” mạnh hơn.

Nam Minh

Tin liên quan

Tin khác

Cuộc "lội ngược dòng" ngoạn mục của thị trường chứng khoán

Cuộc "lội ngược dòng" ngoạn mục của thị trường chứng khoán

Tuần giao dịch vừa qua (8-12/4) có thể được xem là một trong những tuần “lịch sử” của thị trường chứng khoán Việt Nam, với những biến động mạnh mẽ chưa từng thấy trong thời gian gần đây. VN-Index chứng kiến cú rơi mạnh tới hơn 223 điểm chỉ trong 4 phiên đầu tuần, khiến nhà đầu tư chìm sâu trong tâm lý hoảng loạn. Thế nhưng, chỉ trong hai phiên cuối tuần, thị trường bất ngờ đảo chiều mạnh mẽ, tăng hơn 126 điểm, khép lại tuần tại mốc 1.222,46 điểm - một cú lội ngược dòng mang đậm dấu ấn "tàu lượn siêu tốc".
Dòng tiền phân hóa, VN-Index tăng hơn 54 điểm

Dòng tiền phân hóa, VN-Index tăng hơn 54 điểm

Bước vào phiên giao dịch sáng ngày 11/4, thị trường có chút chững lại sau phiên bật mạnh hôm qua. Sắc tím chỉ còn rải rác, nhóm cổ phiếu bluechip đóng vai trò là điểm tựa chính giúp VN-Index tiếp tục tăng điểm.
Ghi nhận phiên tăng mạnh nhất lịch sử, VN-Index tăng 74 điểm

Ghi nhận phiên tăng mạnh nhất lịch sử, VN-Index tăng 74 điểm

Ngày 10/4, VN-Index mở phiên tạo gap tăng 72 điểm sau thông tin Mỹ tạm giảm mức thuế đối ứng trong vòng 90 ngày.
Cung vẫn lấn át cầu bắt đáy, VN-Index mất thêm 38,49 điểm

Cung vẫn lấn át cầu bắt đáy, VN-Index mất thêm 38,49 điểm

Ngày 9/4, thị trường chứng khoán mở phiên với VN-Index tiếp tục tạo gap giảm 59 điểm theo quán tính. Chỉ số chung sau đó tăng mạnh lấp ngay gap giảm khi có tin tức về lịch đàm phán thuế quan với Mỹ.
Bài 4: PAN - Từ doanh nghiệp trung bình thành gã khổng lồ nhờ quản trị tiên phong

Bài 4: PAN - Từ doanh nghiệp trung bình thành gã khổng lồ nhờ quản trị tiên phong

Hơn một thập kỷ trước, khi quản trị công ty còn là khái niệm xa lạ với nhiều doanh nghiệp Việt Nam, PAN đã dũng cảm tiên phong áp dụng các chuẩn mực quốc tế. Kết quả là đã hình thành một tập đoàn nông nghiệp - thực phẩm hàng đầu với doanh thu kỷ lục 16.000 tỷ đồng trong năm 2024 và niềm tin vững chắc từ nhà đầu tư toàn cầu. Trong cuộc trao đổi với Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Hồng Hiệp, Giám đốc Đối ngoại Tập đoàn PAN, đã hé lộ bí quyết đằng sau hành trình ấn tượng này.
Áp lực bán mạnh chưa dừng lại, VN-Index tiếp tục rơi gần 80 điểm

Áp lực bán mạnh chưa dừng lại, VN-Index tiếp tục rơi gần 80 điểm

Ngày 8/4, VN-Index mở phiên tiếp tục quán tính giảm mạnh 26 điểm. Lực cung nhanh chóng dâng cao khi áp lực call margin và bán giải chấp lớn xuất hiện vào khung giờ xử lý từ 10 giờ sáng. Hầu hết các cổ phiếu trên thị trường đều chìm trong sắc đỏ hoặc giảm sàn.
Bài 3: Quản trị công ty - chìa khóa nâng hạng thị trường chứng khoán

Bài 3: Quản trị công ty - chìa khóa nâng hạng thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang hướng tới mục tiêu nâng hạng từ cận biên lên mới nổi, mở ra cơ hội thu hút từ 5-8 tỷ USD vốn đầu tư quốc tế trong ngắn hạn và lên tới 25 tỷ USD vào năm 2030, theo Ngân hàng Thế giới. Trong hành trình này, quản trị công ty nổi lên như chìa khóa then chốt, không chỉ giúp doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của nhà đầu tư toàn cầu mà còn khẳng định vị thế trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt. Làm thế nào để quản trị công ty trở thành đòn bẩy đưa Việt Nam tiến xa trên bản đồ tài chính thế giới?
Bài 2: Quản trị công ty tại Việt Nam đứng trước nhiều thách thức

Bài 2: Quản trị công ty tại Việt Nam đứng trước nhiều thách thức

Dù đã đạt được những bước tiến đáng kể, thực trạng quản trị công ty tại Việt Nam vẫn bộc lộ nhiều hạn chế, từ mức độ minh bạch thấp đến việc áp dụng công nghệ và ESG còn chậm chạp. Liệu Việt Nam có thể vượt qua thách thức này để nâng cao hiệu quả hoạt động?
Bài 1: Quản trị công ty - lá chắn và bệ phóng cho doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên hội nhập

Bài 1: Quản trị công ty - lá chắn và bệ phóng cho doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên hội nhập

Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để thu hút 25 tỷ USD vốn đầu tư quốc tế vào năm 2030 và nâng hạng thị trường chứng khoán từ cận biên lên mới nổi, theo dự báo của Ngân hàng Thế giới. Tuy nhiên, các chuyên gia tài chính cho rằng, để biến tiềm năng thành hiện thực, doanh nghiệp Việt cần vượt qua thách thức về quản trị công ty – yếu tố vừa là “lá chắn sống” bảo vệ trước rủi ro, vừa là “bệ phóng” để gia tăng giá trị và khẳng định vị thế trên trường quốc tế. Chùm bài viết này sẽ khám phá vai trò then chốt của quản trị công ty, phân tích thực trạng áp dụng tại Việt Nam và làm rõ cách nó trở thành chìa khóa để nâng hạng thị trường chứng khoán trong bối cảnh toàn cầu hóa.
Đẩy mạnh công nghệ trong lĩnh vực chứng khoán - bước đi chiến lược

Đẩy mạnh công nghệ trong lĩnh vực chứng khoán - bước đi chiến lược

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng như một kênh huy động vốn trung và dài hạn hiệu quả cho nền kinh tế. Bước sang năm 2025, Bộ Tài chính thể hiện quyết tâm phát triển thị trường theo hướng ổn định, minh bạch và bền vững thông qua hàng loạt giải pháp đồng bộ. Nổi bật trong số đó là việc sớm đưa hệ thống công nghệ mới KRX vào vận hành và khuyến khích các công ty thành viên nâng cấp hạ tầng công nghệ để phục vụ nhà đầu tư tốt hơn, qua đó thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của thị trường chứng khoán trong giai đoạn mới. Những nỗ lực này không chỉ nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động mà còn hướng tới mục tiêu nâng hạng thị trường, đưa chứng khoán Việt Nam tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn quốc tế.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data