Chịu tác động của Covid-19, PMI tháng 8 chỉ đạt 45,7 điểm
![]() | PMI lại xuống vùng tiêu cực, chỉ đạt 47,6 điểm trong tháng Bảy Sau khi cải thiện ở tháng Sáu, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất của Việt Nam đột ngột trở lại ... |
![]() | PMI tháng Sáu vọt lên 51,1 điểm, cao nhất 10 tháng Số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh, sản xuất tăng trở lại, Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) lĩnh vực sản xuất ... |
![]() |
Cụ thể, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam đã giảm mạnh từ 47,6 điểm của tháng 7 về 45,7 điểm trong tháng 8.
“Sức khỏe của lĩnh vực sản xuất đã giảm lần thứ hai liên tiếp sau khi đã tăng trở lại trong tháng 6”, IHS Markit cho cho biết, đồng thời lưu ý rằng mức suy giảm các điều kiện kinh doanh vẫn ít nghiêm trọng hơn nhiều so với tháng tồi tệ nhất do ảnh hưởng của Covid-19 là tháng 4.
Những người trả lời khảo sát cho biết ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã làm giảm cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới. Số lượng đơn đặt hàng mới đã giảm mạnh trong bối cảnh nhu cầu khách hàng yếu.
Dữ liệu cũng cho thấy số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm mạnh, và đây là mức giảm nhanh hơn so với tổng số đơn đặt hàng mới. Lần giảm mới đây nhất của sản lượng ngành sản xuất là lần thứ tám trong vòng chín tháng qua, và là mức giảm nhanh hơn so với tháng 7.
Tất cả ba lĩnh vực thị trường khảo sát đều có sản lượng giảm và tốc độ nhanh nhất thuộc về lĩnh vực hàng hoá trung gian.
Số lượng đơn đặt hàng mới giảm khiến cả lượng công việc tồn đọng và việc làm đều giảm trong bối cảnh năng lực sản xuất không phải chịu áp lực. Tốc độ giảm lượng công việc chưa thực hiện là nhanh, trong khi các công ty giảm số lượng việc làm với mức độ chỉ kém tháng giảm tồi tệ nhất là tháng 4.
Hoạt động mua hàng giảm nhanh hơn cũng được ghi nhận khi số lượng đơn đặt hàng mới và yêu cầu sản lượng giảm. Tuy nhiên, mức giảm hoạt động mua hàng hóa đầu vào vẫn yếu hơn nhiều so với mức giảm kỷ lục trong tháng 4.
Tình trạng giảm hàng tồn kho cũng tiếp tục diễn ra, với lượng tồn kho cả hàng mua và hàng thành phẩm đều giảm trong tháng 8. Một số người trả lời khảo sát cho biết hàng thành phẩm đã được chuyển cho khách hàng ngay khi sẵn sàng để tránh tăng hàng tồn kho.
Giá cả đầu vào tăng tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 8, mặc dù chỉ giảm nhẹ với tốc độ chậm hơn mức trung bình của lịch sử chỉ số. Theo những người trả lời khảo sát, tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu do đại dịch Covid-19 là nguyên nhân chính dẫn đến tăng chi phí đầu vào.
Tương tự như vậy, ảnh hưởng của đại dịch là nguyên nhân chính làm cho thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục bị kéo dài. Các nhà sản xuất đối phó với tình trạng nhu cầu yếu bằng cách giảm giá cả đầu ra vào thời điểm giữa quý 3 của năm.
Giá bán hàng đã giảm trong suốt bảy tháng qua với mức giảm mới đây là nhanh nhất kể từ tháng 5. Những lo ngại về ảnh hưởng của Covid-19 lên nhu cầu đã làm giảm niềm tin của các nhà sản xuất về triển vọng sản lượng trong 12 tháng tới. Trong khi đó, các công ty vẫn dự báo sản lượng sẽ tăng trong năm tới với hy vọng đại dịch sẽ được kiểm soát. Tuy nhiên, mức độ lạc quan đã ở một trong những mức thấp nhất kể từ khi khảo sát bắt đầu vào tháng 4/2012.
“Dữ liệu PMI mới nhất của Việt Nam cho thấy những ảnh hưởng kéo dài của Covid-19 với lĩnh vực sản xuất và những thách thức gặp phải trong việc cố gắng vượt qua chúng. Nhu cầu khách hàng vẫn yếu nên các công ty đã giảm sản lượng tương ứng. Bức tranh về việc làm là đặc biệt đáng lo ngại khi tỷ lệ mất việc là cao thứ nhì trong thời gian chín năm rưỡi thu thập dữ liệu. Các công ty vẫn hy vọng virus có thể lại được kiểm soát để sự phục hồi có được trong tháng 6 có thể tiếp tục diễn ra”, Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, nói.
Tin liên quan
Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động
