agribank-vietnam-airlines

Chi phí vận tải biển trên thế giới giảm nhanh chóng

 - 
Chi phí vận tải biển thế giới đang giảm mạnh, bất chấp bối cảnh lãi suất và lạm phát tại hầu hết các quốc gia trên thế giới vẫn tăng và lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng nhiều.
aa
chi phi van tai bien tren the gioi giam nhanh chong

Brian Hack, giám đốc của công ty vận chuyển đường biển EES Shipping có trụ sở tại bang Tây Australia, đang bận rộn chuẩn bị cho các con tàu rời cảng để kịp thời vận chuyển hàng hóa đến các nhà phân phối trước dịp cao điểm bán hàng cuối năm.

Ông Hack chia sẻ chi phí vận tải đường biển thế giới đang giảm mạnh, bất chấp bối cảnh lãi suất và lạm phát tại hầu hết các quốc gia trên thế giới vẫn tăng và những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng nhiều hơn.

Ông Hack nói lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, giá cước vận tải biển đã hạ xuống ngay trước thềm Giáng sinh. Điều này có thể được lý giải là do các công ty đang gia tăng lượng mua hàng và cố gắng tích trữ nhiều hàng hóa hơn để phục vụ người tiêu dùng trong đợt mua sắm lớn nhất năm sắp đến, giúp các con tàu container được chất đầy hàng hóa, nhờ đó trực tiếp làm hạ chi phí vận chuyển.

Giám đốc công ty vận chuyển đường biển lớn nhất Australia lưu ý gần 80% thương mại thế giới được vận chuyển bằng đường biển, trong những chiếc container dài 12 m. Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, do ảnh hưởng của đại dịch, gần như toàn bộ các hãng vận tải biển đều gặp khó khăn.

Nhiều con tàu buộc phải ra khơi chỉ với một nửa lượng hàng hóa chất đầy trên boong. Chúng khiến công suất sử dụng tàu bị bỏ phí, trực tiếp đẩy cước vận chuyển tăng vọt, đạt đỉnh điểm vào tháng 9/2021.

Tuy nhiên, mọi chuyện đang dần thay đổi khi nguồn cung hàng hóa đã có sự cải thiện và nhu cầu ngày càng tăng. Ông Hack nói rõ ràng khi một con tàu đầy ắp hàng hóa, công suất sử dụng tàu sẽ đạt hiệu quả cao hơn, tỷ lệ toàn dụng cao hơn, nhờ đó các hãng tàu sẽ dễ dàng đạt được lợi nhuận kinh doanh ngay cả khi họ chấp nhận giảm giá cước.

Ông Hack cho biết trên các tuyến đường biển quốc tế, sự sụt giảm giá cước lớn nhất được quan sát thấy là ở tuyến vận chuyển hàng hóa xuyên Thái Bình Dương và Đại Tây Dương.

Vào năm ngoái, chi phí cho một tàu container dài 12 m chạy từ Trung Quốc đến Mỹ vào khoảng 20.000 USD. Hiện nay, con số này đã giảm từ 3-4.000 USD, gần trở về mức giá của giai đoạn trước đại dịch.

Tại Australia, cách đây 12 tháng, chi phí gửi một container dài 12 m đến Trung Quốc có giá 15.000 AUD (9.500 USD). Hiện nay, mức giá sau điều chỉnh là 6.000 AUD (3.800 USD), vẫn cao hơn khoảng 2.000 AUD (1.300 USD) so với năm 2019.

Giám đốc EES Shipping nói giá cước vận chuyển bằng đường biển tại Australia đã giảm đáng kể nhưng chưa quay về bằng giá của giai đoạn trước đại dịch. Ông Hack nhấn mạnh cước phí vận chuyển phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, bao gồm cả tỷ giá và giá nhiên liệu. Nhưng ông tin rằng trong thời gian tới, giá vận chuyển sẽ tiếp tục hạ.

Chia sẻ với phóng viên đài ABC của Australia, giám đốc công ty thương mại Premium Grain Handlers, John Orr, cho biết ông “nhẹ nhõm” khi thấy giá container toàn cầu đã giảm.

Doanh nghiệp của ông Orr hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản, chủ yếu là thu mua ngũ cốc từ các trang trại của Australia và bán chúng ra thị trường quốc tế.

Ông nói khi giá container bắt đầu tăng vào cuối năm 2020 và cao đột biến vào năm 2021. Ngũ cốc do công ty Premium Grain Handlers phân phối buộc phải điều chỉnh giá cao hơn, dẫn đến mất khả năng cạnh tranh so với các đối thủ khác, đặc biệt là tại các thị trường truyền thống ở châu Âu và Trung Đông.

Ông Orr chia sẻ, cùng với sự sẵn có ngày càng tăng của các con tàu container, chi phí vận chuyển giảm sẽ giúp công ty lấy lại ưu thế trên các thị trường quen thuộc nhờ cạnh trạnh về giá và chất lượng.

Bên cạnh đó, việc giá cước vận chuyển giảm cũng sẽ giúp công ty chia sẻ lợi nhuận nhiều hơn với các trang trại, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của doanh nghiệp và cả ngành nông nghiệp Australia.

Mặc dù vậy, Giám đốc Premium Grain Handlers cũng bày tỏ lo ngại về các mức phụ phí liên quan. Khi đại dịch xảy ra, một số chi phí khác trong chuỗi cung ứng vận tải biển đã tăng theo giá tàu, như phí lưu kho container ngoài cảng.

Cho đến thời điểm hiện tại, khi giá cước vận chuyển đã giảm, các khoản phụ phí đó hầu như giữ nguyên. Ông nói giá đặt một container tại cảng của Australia hiện rơi vào khoảng 120 AUD (75 USD), trong khi trước đây việc này hoàn toàn không mất phí.

TTXVN

Tin liên quan

Tin khác

NHTW Nhật Bản có chịu thêm áp lực sớm tăng lãi suất?

NHTW Nhật Bản có chịu thêm áp lực sớm tăng lãi suất?

Theo nhà đàm phán hàng đầu của Nhật Bản, chính sách tiền tệ của nước này có thể là một nội dung thảo luận tại cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Nhật sắp tới. Liệu đây có là một áp lực đối với NHTW Nhật Bản (BOJ) phải sớm tăng lãi suất?
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đang lấy lại cân bằng

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đang lấy lại cân bằng

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường nguyên liệu công nghiệp và nông sản đã gây thu hút các nhà đầu tư trong tuần giao dịch vừa qua.
Các ngân hàng trung ương lên kịch bản ứng phó với bão thuế quan

Các ngân hàng trung ương lên kịch bản ứng phó với bão thuế quan

Tuần này, các quyết định chính sách tiền tệ đầu tiên của Nhóm G-7 kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump khơi mào cuộc chiến thương mại, gây hỗn loạn trên các thị trường toàn cầu, dự kiến sẽ phản ánh những cách tiếp cận khác biệt giữa hai bờ Đại Tây Dương.
Singapore nới lỏng chính sách tiền tệ lần thứ hai liên tiếp

Singapore nới lỏng chính sách tiền tệ lần thứ hai liên tiếp

Singapore đã nới lỏng chính sách tiền tệ lần thứ hai liên tiếp vào thứ Hai, khi quốc gia này công bố mức tăng trưởng GDP thấp hơn dự kiến trong quý đầu năm.
Quan chức Nhật Bản cho biết, họ muốn đồng yên Nhật mạnh lên

Quan chức Nhật Bản cho biết, họ muốn đồng yên Nhật mạnh lên

Nhật Bản phải củng cố sức mạnh của đồng yên vì sự suy yếu của đồng nội tệ đã đẩy chi phí sinh hoạt của các hộ gia đình lên cao, Itsunori Onodera - Chủ tịch Hội đồng nghiên cứu chính sách của Đảng Dân chủ tự do (đảng cầm quyền) cầm quyền cho biết hôm Chủ Nhật (13/4).
Áp lực đè nặng lên trái phiếu Mỹ và bạc xanh

Áp lực đè nặng lên trái phiếu Mỹ và bạc xanh

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục gây xáo trộn thương mại toàn cầu với quyết định miễn thuế cho một loạt thiết bị điện tử tiêu dùng và linh kiện công nghệ. Động thái này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy cổ phiếu công nghệ và thị trường chứng khoán Mỹ nói chung, trong khi thị trường trái phiếu và tiền tệ có thể sẽ diễn biến theo một chiều hướng khác.
Mỹ miễn thuế đối ứng với smartphone, laptop và loạt sản phẩm công nghệ

Mỹ miễn thuế đối ứng với smartphone, laptop và loạt sản phẩm công nghệ

Mỹ vừa thông báo miễn thuế đối ứng với nhiều mặt hàng điện tử tiêu dùng quan trọng như smartphone, laptop, ổ cứng, thẻ nhớ...
Trái phiếu Kho bạc Mỹ không còn là tài sản an toàn?

Trái phiếu Kho bạc Mỹ không còn là tài sản an toàn?

Từng được xem là tài sản trú ẩn an toàn, nhưng trái phiếu Kho bạc Mỹ cũng bị bán tháo mạnh trong tuần vừa qua khi các nhà đầu tư lo ngại căng thẳng thuế quan giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể đẩy kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái và đẩy lạm phát tăng.
Tình thế lưỡng nan của Fed: Lạm phát hay suy thoái

Tình thế lưỡng nan của Fed: Lạm phát hay suy thoái

Tâm lý người tiêu dùng Mỹ sụt giảm mạnh, trong khi kỳ vọng lạm phát vọt lên mức chưa từng thấy kể từ đầu những năm 1980, đã khuếch đại tình thế tiến thoái lưỡng nan của Fed trong việc xác định liệu nền kinh tế đang phải đối mặt với cú sốc giá mới hay đang hướng đến suy thoái, hay thậm chí là cả hai.
Đồng euro vọt lên đỉnh 3 năm so với USD, giới đầu tư đánh giá lại triển vọng tài sản Mỹ

Đồng euro vọt lên đỉnh 3 năm so với USD, giới đầu tư đánh giá lại triển vọng tài sản Mỹ

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động mạnh do căng thẳng thương mại leo thang, đồng euro bất ngờ trở thành điểm sáng trên thị trường ngoại hối, khi tăng vọt lên mức cao nhất trong 3 năm so với USD.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data