agribank-vietnam-airlines

Chăm sóc khách hàng: Nói thì dễ...

Thu Thảo
Thu Thảo  - 
Thực tế, CSKH là một công việc nhiều áp lực đến mức buộc những người làm trong ngành này thường ở vào thế “không được sai”...
aa
Chăm sóc khách hàng: Nói thì dễ...
Ảnh minh họa

Chăm sóc khách hàng (CSKH) là một trong những nghiệp vụ cốt lõi của các loại hình dịch vụ, bán lẻ… nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh cho DN cũng như giữ chân khách hàng. Bản thân các DN cũng thường tuyên bố rằng sẽ tập trung tối đa nguồn lực cho CSKH hay khách hàng là trên hết vì đó là nền tảng cho những chiến lược dài hạn… Nhưng từ nói đến làm, đôi khi tồn tại nhiều khoảng cách và CSKH là một nghiệp vụ, quy trình được tích luỹ trong thời gian rất dài, cần sự đồng bộ cao.

Nếu nói về việc mở các siêu thị bán lẻ điện thoại, Thế giới di động hay Điện Máy Xanh không phải là những người đi tiên phong, vì mô hình này FPT hay Nguyễn Kim đã đi trước từ rất lâu. Còn nhớ vào giai đoạn 2006-2007, khi Thế giới di động “chưa là gì” trên thị trường thì FPT đã mở những siêu thị bán laptop, điện thoại di động, có cả trung tâm bảo hành, hỗ trợ kỹ thuật cực kỳ hoành tráng, thậm chí còn hơn cả FPT Shop tại thời điểm hiện nay.

Và mô hình siêu thị điện máy cũng đã được Nguyễn Kim, Chợ Lớn, Gia Khang… triển khai từ hàng chục năm nay chứ không phải đợi đến khi có Điện Máy Xanh. Vậy khác biệt ở đây là gì? Tuy nhiên, những “đàn anh” đã bị Thế giới di động và Điện Máy Xanh vượt mặt trong những năm gần đây bởi nhiều lý do khác nhau, nhưng trong đó không thể không nhắc đến một nguyên nhân cốt lõi đó là: CSKH.

Khi nói về nghiệp vụ CSKH của Thế giới di động, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT của tập đoàn bán lẻ này mở đầu khá ngắn gọn: Tại Thế giới di động, nhân viên rất sợ khách hàng, chỉ cần có điện thoại phàn nàn của khách hàng là ngay lập tức bị trừ điểm (KPI) và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, lương bổng…

Nói được, làm được chưa đủ, mà cần phải làm một cách quyết liệt mới là thách thức. Đặt trong một kịch bản lý tưởng, một khách hàng dễ tính đến một shop điện thoại hay điện máy mua một món đồ giá trị cao thì chắc chắn công tác CSKH của các chuỗi bán lẻ, dù nhỏ hay lớn cũng đều ổn cả.

Tuy nhiên, nếu sản phẩm lỗi, hoặc khách hàng khó tính, hoặc có khi tới tham quan mà không mua hàng hoặc chỉ mua những món đồ giá trị rất thấp thì lập tức lộ ra ngay những bất cập, chẳng hạn như nhân viên không muốn phục vụ, hoặc phục vụ không đến nơi đến chốn, hay thậm chí cãi tay đôi với khách…

Hay như phổ biến nhất vẫn là thái độ “coi mặt” của nhiều nhân viên bán hàng, chẳng hạn nếu thấy khách hàng lịch sự, sang trọng, bộc lộ ý định mua hàng rõ rệt thì vồn vã, nhưng nếu gặp khách có vẻ “giản dị” thì ngó lơ.

Chị Loan Nguyễn, người đứng đầu bộ phận CSKH của Tiki.vn, một nhà bán lẻ trực tuyến đã đầu tư rất mạnh cho công tác CSKH, chia sẻ: “Các nghiệp vụ về CSKH dù có đào tạo nhiều thế nào, kỹ ra sao đi nữa thì không bao giờ là đủ, vì số lượng khách hàng ngày một tăng, những tình huống phát sinh, những mâu thuẫn là rất khác nhau.

Điều quan trọng nhất là nhân viên phải có ý thức trong CSKH, đặt việc làm khách hàng hài lòng làm trên hết rồi mới đến những nghiệp vụ cụ thể. Đào tạo về ý thức trong ngắn hạn, nhưng để gieo được thói quen thì phải ở tầm trung và dài hạn. Chưa kể nhu cầu CSKH của các DN ngày một lớn nên việc tuyển dụng, đào tạo và quan trọng là giữ chân được người giỏi là rất khó khăn”.

Thực tế, CSKH là một công việc nhiều áp lực đến mức buộc những người làm trong ngành này thường ở vào thế “không được sai”. Ông Nguyễn Đức Tài lý giải: “Vào một ngày “khó ở”, có thể bỗng nhiên bạn thấy nhân viên phục vụ như vậy chưa ổn, chưa nhiệt tình, và phàn nàn, trong khi thực tế chất lượng phục vụ vẫn được đảm bảo. Điều này buộc công tác CSKH thậm chí phải vượt trội so với nhu cầu của khách hàng”.

Thu Thảo

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và CitiBank - tổ chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ - đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về cam kết tài trợ vốn trị giá từ 560 triệu USD trở lên cho các dự án đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines.
Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi thông báo giảm thuế đối ứng còn 10%, hoãn thi hành các mức thuế cao hơn trong 90 ngày.
Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

“TP. Hồ Chí Minh hy vọng doanh nghiệp có thể tham gia các dự án lớn, nhất là hạ tầng tại thành phố", ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh bày tỏ.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data