agribank-vietnam-airlines

Cảnh báo hiện tượng lấy cắp thông tin qua trang web, tổng đài giả mạo ngân hàng

Thái Hoàng
Thái Hoàng  - 
Các chuyên gia cảnh báo, thời gian qua, số lượng người dùng bị kẻ xấu lừa đảo chiếm đoạt tài khoản ngân hàng thông qua các website, tổng đài giả mạo ngân hàng đang chiều hướng ngày càng gia tăng…    
aa

Lợi dụng sự nhẹ dạ của người dùng

Chị Hồng Tâm (Hà Nội) thường xuyên dùng điện thoại để thanh toán online, chi trả hóa đơn hoặc chuyển tiền thông qua ứng dụng Internet Banking. Tuy nhiên, trong một lần bất cẩn, chị Hồng Tâm đã cung cấp tên truy cập, mật khẩu và mã OTP của tài khoản Internet Banking khi nhấn vào một đường link giả mạo chương trình tri ân khách hàng của ngân hàng. Ngay sau khi bị kẻ gian truy cập và lấy mất hơn chục triệu đồng, chị Tâm mới vội vã gọi cho phía ngân hàng thì được biết đó là đường link giả mạo và ngay lập tức khóa thẻ.

canh bao hien tuong lay cap thong tin qua trang web tong dai gia mao ngan hang
Nhiều ngân hàng lên tiếng cảnh báo khách hàng

Thời gian qua, số lượng người dùng bị kẻ xấu lừa đảo chiếm đoạt tài khoản ngân hàng thông qua các website, tổng đài giả mạo ngân hàng như trường hợp của chị Hồng Tâm có chiều hướng ngày càng gia tăng. Hình thức chung của kẻ lừa đảo là sẽ gửi nạn nhân thông điệp (thông qua tin nhắn, email, chat qua facebook messenger …) với nội dung thông báo trúng thưởng hoặc phân chia tài sản, đề nghị hỗ trợ nhận thưởng, phân chia tài sản kèm theo yêu cầu click vào các đường link, trang web do kẻ lừa đảo cung cấp để có cơ sở nhận thưởng.

Khi truy cập vào website giả mạo đó và đăng nhập internet banking, thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng của nạn nhân sẽ bị đánh cắp và gửi cho hacker để thực hiện một số hành vi phạm pháp như: chiếm đoạt tiền trong tài khoản thanh toán của khách hàng, thanh toán hàng hóa hoặc các dịch vụ bất hợp pháp khác…

Gần đây nhất, ngày 3/3/2020, Công ty cổ phần an toàn thông tin CyRadar cho biết đã nhận được một báo cáo từ người sử dụng Internet Banking của ngân hàng về việc họ đang là nạn nhân của cuộc tấn công lừa đảo trực tuyến.

Theo đó, đối tượng xấu gửi tin nhắn dụ người dùng click vào đường dẫn mở tới một trang web do đối tượng lập sẵn. Người dùng sẽ bị lấy mất tài khoản Internet Banking nếu điền thông tin trên website này. Sau khi lấy cắp được tài khoản Internet Banking của người, đối tượng lừa đảo sẽ tìm cách chiếm đoạt số tiền trong tài khoản ngân hàng của nạn nhân.

Nhiều ngân hàng lên tiếng cảnh báo

Trước những hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi, nhiều ngân hàng đã lên tiếng cảnh báo.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), cho biết, gần đây trên internet xuất hiện nhiều website giả mạo Vietcombank như: vietcombankwubank.weebly.com; vietcombankvnk.weebly.com; vietcombank-dv-nhanh.weebly.com; ngan-hang-vcb-online-247-nhan-tien-quoc-te.weebly.com…Mục đích của đối tượng lừa đảo là thông qua các website này để lấy cắp thông tin sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, từ đó chiếm đoạt tiền trên tài khoản ngân hàng của khách hàng.

canh bao hien tuong lay cap thong tin qua trang web tong dai gia mao ngan hang
Đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi

Tương tự, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng vừa đưa ra cảnh báo cho biết, đối tượng lừa đảo thường gửi tin nhắn có chứa “Mã trúng thưởng” kèm đường link giả mạo với tên miền có gắn tên của ngân hàng, chẳng hạn “Sacombanktrian.com”, để lừa đảo khách hàng.

Chiêu thức thường dùng của những đối tượng này là giả danh cán bộ ngân hàng thông báo khách hàng đã trúng thưởng theo chương trình của ngân hàng hoặc khách hàng nhận được tiền từ nước ngoài về và yêu cầu truy cập vào đường link giả mạo như trên để cung cấp các thông tin về: tên truy cập, mật khẩu truy cập, mã OTP, thông tin thẻ hoặc các thông tin cá nhân khác để xác nhận.

Ngoài ra, đối tượng lừa đảo có thể sử dụng các chiêu thức lừa đảo trên để yêu cầu khách hàng cài đặt ứng dụng hay mở file có chứa virus... để phát tán mã độc nhằm đánh cắp thông tin đăng nhập, mật khẩu, OTP sau đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản (đặc biệt đối với các khách hàng sử dụng điện thoại hệ điều hành Android).

Trước đó, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cũng cảnh báo khách hàng về hiện tượng giả mạo tổng đài của ngân hàng. Cụ thể, khi khách hàng thực hiện lệnh tìm kiếm số hotline Techcombank trên các công cụ tìm kiếm Google, Yahoo… sẽ tra được nhiều kết quả có đầu số 1900xxxx.

Techcombank khẳng định đây không phải đầu số tổng đài của ngân hàng. Hiện nay, tổng đài hỗ trợ 24/7 của Techcombank là các số hotline: 1800 588 822 (miễn phí), hoặc 0084 24 3944 6699 (gọi từ nước ngoài, có tính phí). Thông tin này được đăng trên website chính thức https://www.techcombank.com.vn/ và được in ở mặt sau của thẻ tín dụng Techcombank.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) vừa phát đi thông báo, một số đối tượng thông qua các website, trang mạng xã hội giả mạo lợi dụng uy tín, thương hiệu của Agribank để tiến hành thu thập, đánh cắp thông tin của khách hàng.

Cụ thể, hành vi này được thông qua hình thức gửi tin nhắn, đường link với nội dung như: mẫu đăng ký vay vốn trực tuyến của ngân hàng; thông báo khách hàng đã trúng thưởng theo chương trình của ngân hàng; thông báo khách hàng nhận được tiền từ nước ngoài... và yêu cầu khách hàng truy cập vào đường link giả mạo như trên và cung cấp các thông tin về tên truy cập, mật khẩu truy cập, mã OTP, thông tin thẻ hoặc các thông tin cá nhân khác để xác nhận.

Ngoài ra, đối tượng lừa đảo có thể sử dụng các chiêu thức lừa đảo nêu trên để yêu cầu khách hàng cài đặt ứng dụng đánh cắp thông tin đăng nhập, mật khẩu, OTP sau đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản (đặc biệt đối với các khách hàng sử dụng điện thoại thông minh).

Đại diện các ngân hàng đều khẳng định, không bao giờ gửi đường link hoặc liên hệ khách hàng để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập dịch vụ, mã xác thực giao dịch hoặc bất kỳ thông tin cá nhân của khách hàng dưới mọi hình thức. Vì vậy, các yêu cầu cung cấp thông tin như trên đều là giả mạo.

Thái Hoàng

Tin liên quan

Tin khác

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Với mục tiêu không ngừng mang đến dịch vụ tài chính vượt trội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã triển khai tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh thông qua ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO, mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, giúp các giao dịch trở nên an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank khởi động chiến lược nâng cấp chi nhánh với phiên bản mới khác biệt vượt trội. Trong năm 2025, 19 chi nhánh tỉnh đầu tiên sẽ được đưa vào vận hành - đặt nền móng cho lộ trình nâng cấp toàn bộ chi nhánh trong giai đoạn sắp tới. Mô hình mới được kỳ vọng sẽ đem đến trải nghiệm hiện đại, số hóa giao dịch toàn diện, cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm và mở rộng mạng lưới tiếp cận khách hàng. Chiến lược này là một phần quan trọng trong hành trình “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống” của Techcombank với vị thế là Ngân hàng “top” đầu, tiên phong dẫn dắt ngành tài chính hướng tới chuẩn mực tốt nhất.
Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tại Việt Nam, hơn 98% doanh nghiệp hiện nay là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Họ là những người bắt đầu từ những điều rất nhỏ: một cửa hàng cà phê tại góc phố, một tiệm bán đồ thủ công tại nhà, hay một thương hiệu thời trang local mới thành lập. Nhưng đằng sau quy mô khiêm tốn ấy lại là những kế hoạch phát triển dài hơi, những ước mơ mở rộng thị trường và mong muốn được bước ra sân chơi lớn.
Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng  trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Khách hàng của Sacombank nay có thể cập nhật sinh trắc học nhanh chóng và thuận tiện thông qua kết nối trực tiếp với VNeID, bên cạnh các phương thức như quét chip thẻ căn cước/căn cước công dân (NFC) hoặc trực tiếp đến Ngân hàng. Đây là một trong những tính năng mới của Sacombank Pay phiên bản 2.4.4.
eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

“Một giải pháp tài chính được thiết kế dựa trên sự thấu hiểu khách hàng nên doanh nghiệp như chúng tôi thụ hưởng rất nhiều lợi ích”, ông Lê Phát Trung - Giám đốc Công ty Xăng dầu Thuận An Yên (TP. Cần Thơ) nhận xét về ứng dụng số eCash của HDBank.
Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Chào tháng 3 nhiều niềm vui, thẻ tín dụng quốc tế HDBank gửi khách hàng ngàn “deal xinh”, như một lời mến chúc cùng những ưu đãi hấp dẫn theo cách riêng trong suốt tháng 3.
VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

Ngày 7/3 vừa qua, VNPAY và Công ty cổ phần New Sports đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở ra một chương mới trong tiến trình chuyển đổi số ngành thể thao tại Việt Nam.
VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

Với mong muốn đồng hành cùng các cán bộ, công chức viên chức theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, VietinBank chính thức ra mắt Gói ưu đãi Điểm tựa tài chính – Kiến tạo tương lai” - giải pháp tài chính toàn diện giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, ổn định tài chính và hướng tới tương lai bền vững.
Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Nhân dịp khánh thành tuyến Metro số 1 TP. Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên), Vikki Digital Bank - Ngân hàng Số thế hệ mới đồng hành với hệ thống thanh toán không tiền mặt - thẻ VikkiGO, sẽ triển khai chương trình tiết kiệm trực tuyến dự thưởng lớn nhất trong năm “Tiết kiệm Vikki - Trúng VÀNG ký” từ nay đến hết 31/5/2025.
Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Ngày 12/3/2025, Sacombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) - Bộ Công an đã ký kết hợp tác để triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID, đánh dấu bước tiến mới của 2 đơn vị trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại mang lại tiện ích và tăng cường sự an toàn cho khách hàng.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data