Biden sẽ vẫn thúc đẩy gói cơ sở hạ tầng dù không có sự ủng hộ của đảng Cộng hòa
![]() | Giai đoạn phục hồi của kinh tế Mỹ sẽ sớm kết thúc? |
![]() | Chi tiêu của người Mỹ giảm mạnh |
![]() |
Tổng thống Mỹ Joe Biden |
Bộ trưởng Granholm cho biết, Tổng thống Biden muốn kế hoạch của mình có sự ủng hộ của đảng Cộng hòa, nhưng nếu điều đó không xảy ra, ông có thể sẽ thúc đẩy việc sử dụng một lộ trình thủ tục được gọi là hòa giải để cho phép đảng Dân chủ thông qua nó tại Thượng viện.
“Như ông ấy nói, ông đã được bầu để đảm nhận chức vụ Tổng thống Mỹ và phục vụ nước Mỹ. Và nếu đại đa số người Mỹ, bao gồm cả thành viên lưỡng đảng, trên khắp đất nước ủng hộ chi tiêu cho đất nước và không để nước Mỹ thua trong cuộc đua toàn cầu, thì ông ấy sẽ làm điều đó”, Granholm nói.
Granholm, một trong số các quan chức cấp cao của chính quyền Biden, cho biết hầu hết người Mỹ ủng hộ kế hoạch của Tổng thống Biden.
Kể từ khi nhậm chức vào tháng Giêng, Tổng thống thuộc đảng Dân chủ Biden đã nhiều lần nói rằng, ông muốn làm việc với các thành viên đảng Cộng hòa.
Nhưng, kế hoạch cơ sở hạ tầng - sáng kiến lớn thứ hai của ông cho đến nay, dường như không thu hút được nhiều sự ủng hộ của lưỡng đảng so với gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1,9 nghìn tỷ USD đã được thông qua vào tháng trước.
Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell tuần trước cho biết kế hoạch cơ sở hạ tầng của ông Biden là "lớn và táo bạo", nhưng sẽ dẫn tới việc tăng thuế và tăng nợ. Ông cam kết sẽ đấu tranh với nó “từng bước một”.
Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Roy Blunt hôm Chủ nhật đã kêu gọi Tổng thống Biden thu hẹp đáng kể kế hoạch này nếu ông muốn các nhà lập pháp đảng Cộng hòa ủng hộ.
“Nếu chúng ta quay lại và xem xét những con đường, cầu, bến cảng và sân bay, thậm chí có thể cả hệ thống nước ngầm và băng thông rộng, bạn sẽ có thể nói về một mức chi trả ít hơn 30% của gói kế hoạch này”, Blunt nói trên Fox News.
Blunt cho biết ông tin rằng một gói nhỏ hơn, khoảng 615 tỷ đô la, sẽ dễ dàng được một số thành viên đảng Cộng hòa thông qua hơn.
Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Roger Wicker của Mississippi đã cùng những người khác trong đảng của mình cố gắng hướng sự chú ý của dư luận đến kế hoạch của Biden là tăng thuế hơn là nỗ lực sửa chữa và xây dựng lại mạng lưới giao thông, liên lạc, nước và điện của đất nước.
“Những gì Tổng thống đề xuất trong tuần này không phải là một dự luật cơ sở hạ tầng, đó là một khoản tăng thuế rất lớn”, Wicker nói với NBC.
Kế hoạch của ông Biden là sẽ tăng thuế thu nhập doanh nghiệp lên 28% từ mức 21% hiện tại. Người tiền nhiệm của ông - Tổng thống Donald Trump, và các nhà lập pháp đảng Cộng hòa trước đó đã cắt giảm từ 35% xuống còn 21% vào năm 2017.
Ông Trump nhiều lần hứa sẽ giải quyết vấn đề cơ sở hạ tầng đang xuống cấp của quốc gia trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình, nhưng đã không thực hiện điều đó.
Brian Deese, giám đốc của Hội đồng Kinh tế Quốc gia, cho biết trên chương trình Fox, các khoản đầu tư cho kế hoạch cơ sở hạ tầng của ông Biden là dài hạn và rất cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng việc làm.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Pete Buttigieg cho biết thêm, các sáng kiến này sẽ phục vụ tốt cho đất nước vào những năm 2030 và sau đó nữa.
Tin liên quan
Tin khác

NHTW Nhật Bản có chịu thêm áp lực sớm tăng lãi suất?

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đang lấy lại cân bằng

Singapore nới lỏng chính sách tiền tệ lần thứ hai liên tiếp

Quan chức Nhật Bản cho biết, họ muốn đồng yên Nhật mạnh lên

Tình thế lưỡng nan của Fed: Lạm phát hay suy thoái

Đồng euro vọt lên đỉnh 3 năm so với USD, giới đầu tư đánh giá lại triển vọng tài sản Mỹ

Thuế quan khiến tâm lý người tiêu dùng Mỹ suy giảm và đẩy kỳ vọng lạm phát lên cao

Các quan chức Fed chuẩn bị ứng phó với lạm phát cao hơn

Fed phản ứng thế nào trước các rủi ro thuế quan?
