agribank-vietnam-airlines

Bancassurance: Vẫn thiếu sản phẩm riêng biệt

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
Thị trường bancassurance còn thiếu các sản phẩm đáp ứng nhu cầu riêng biệt của từng khách hàng. Hầu hết các sản phẩm bancassurance đều kết hợp giữa việc tiết kiệm và quản trị rủi ro, hoặc tiết kiệm và đầu tư...
aa
bancassurance van thieu san pham rieng biet Bancassurance vẫn là “gà đẻ trứng vàng”
bancassurance van thieu san pham rieng biet Điểm sáng từ Bancassurance
bancassurance van thieu san pham rieng biet Bancassurance: Động lực cải thiện nguồn thu

Báo cáo cập nhật ngành Ngân hàng mới đây của CTCP Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định, bancassurance sẽ là động lực chính thúc đẩy kinh doanh cho các ngân hàng. Theo đó, các ngân hàng tạo doanh thu từ việc bán các sản phẩm của các công ty bảo hiểm là đối tác của họ; đồng thời cũng được hưởng lợi từ khoản phí trả trước từ thỏa thuận bancassurance độc quyền với công ty cung cấp bảo hiểm.

“Tỷ trọng đóng góp của mảng bancassurance vào doanh thu tại VietinBank, Vietcombank, Techcombank, VPBank, MSB và Sacombank sẽ tăng lên đáng kể sau khi đã ký kết hợp đồng với các đối tác bảo hiểm độc quyền của họ”, các chuyên gia của Yutanta kỳ vọng.

bancassurance van thieu san pham rieng biet

Cũng chung nhận định, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, bancassurance sẽ là yếu tố dẫn dắt tăng trưởng thu nhập phí thuần hàng đầu của ngân hàng trong 5 năm tới. Ngoài việc mang lại thu nhập cho ngân hàng từ phí bảo hiểm, bancassurance còn giúp các ngân hàng khai thác thêm nhiều lợi ích khác từ khách hàng mà không phải mất nhiều chi phí, từ đó giúp thúc đẩy ROE của các ngân hàng.

Hiện kênh phân phối bancassurance chiếm 39% tổng doanh thu bảo hiểm nhân thọ năm 2021 tính theo phí bảo hiểm tương đương hàng năm (APE). Tuy nhiên, con số này vẫn khá thấp so với Philippines (43%) và Thái Lan (47%). Với sự nỗ lực của các ngân hàng, công ty bảo hiểm và cơ quan quản lý trong việc phát triển kênh phân phối bancassurance, Yuanta kỳ vọng tổng doanh thu bancassurance sẽ chiếm khoảng 50% tổng thu nhập phí của toàn ngành vào năm 2025.

Để khai thác tiềm năng, đồng thời đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng cả về tiện ích và tính trải nghiệm, ngân hàng cũng tích cực triển khai bán bảo hiểm qua các kênh số hoá kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Đơn cử như trong tháng 6/2022, MB là ngân hàng đi đầu phát triển hệ thống công nghệ cho phép khách hàng mua hợp đồng bảo hiểm 100% online trên app MBBank, với thủ tục đơn giản, thao tác mọi lúc mọi nơi, cùng sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Theo đó, chỉ với 3-5 phút thao tác, khách hàng đã được hệ thống đã phát hành ngay hợp đồng bảo hiểm thay vì phải chờ đợi 5-7 ngày như quy trình truyền thống.

Hay BAC A BANK đang triển khai chính sách ưu đãi lãi suất hấp dẫn trong khuôn khổ Chương trình “Nhận khoản vay ưu tiên - Hiện thực mục tiêu sống” áp dụng cho khách hàng cá nhân vay vốn tại BAC A BANK đồng thời đăng ký tham gia Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam.

Gần đây nhất, ngày 20/7 Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt đã ký kết thỏa thuận hợp tác với ABBANK triển khai chương trình hợp tác, tăng cường công tác bán chéo, giới thiệu khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của đối tác.

Các chuyên gia nhận định, bancassurance đem lại lợi ích cho cả ba bên “ngân hàng, doanh nghiệp, khách hàng”. Về phía các nhà băng, ngoài việc đóng góp vào thu nhập phí, bancassurance còn giúp khai thác thêm nhiều lợi ích khác từ khách hàng như sử dụng các dịch vụ thanh toán, tiền gửi...

Đối với khách hàng, đây sẽ là một kênh mua bảo hiểm uy tín, khách hàng còn có thể nhận kèm nhiều ưu đãi từ phía cả ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm.

Với các doanh nghiệp bảo hiểm, bancassurance sẽ giúp làm tăng tỷ lệ thâm nhập với vai trò như một kênh bán bảo hiểm tại Việt Nam và sẽ tiếp tục tăng trưởng như một động lực chính thúc đẩy ngành bảo hiểm trong tương lai.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, thị trường bancassurance còn thiếu các sản phẩm đáp ứng các nhu cầu riêng biệt của từng khách hàng. Hầu hết các sản phẩm bancassurance đều kết hợp giữa việc tiết kiệm và quản trị rủi ro, hoặc tiết kiệm và đầu tư.

Nhóm nghiên cứu của TS. Đàm Thị Thanh Huyền - Đại học Thương mại đánh giá, tiềm năng thị trường bảo hiểm ở Việt Nam rất lớn, đặc biệt là kênh bancassurance. Do đó, các doanh nghiệp bảo hiểm cần bắt tay với ngân hàng để tận dụng cơ sở khách hàng và mạng lưới phân phối của họ, đặc biệt là trong phân khúc bảo hiểm nhân thọ.

Về phía ngân hàng, cần xây dựng chiến lược phân phối sản phẩm bancassurance trên cơ sở nghiên cứu và đánh giá xu thế thị trường, phân loại đối tượng khách hàng để cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho phù hợp với nhu cầu, sở trường và thói quen của họ. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng vừa tiếp cận được các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, vừa tiếp cận được các sản phẩm bảo hiểm phù hợp.

Bên cạnh đó, tận dụng tối đa cơ sở dữ liệu khách hàng sẵn có kết hợp thông tin thu thập bên ngoài, sử dụng kỹ thuật hiện đại để phân tích nhu cầu khách hàng và tìm kiếm khách hàng phù hợp cho bancassurance; thiết kế sản phẩm bảo hiểm gắn với xu hướng cá nhân hóa sản phẩm tài chính và cần có bước đi thích hợp để tiến tới số hóa đối với hoạt động bancassurance. Đồng thời, hoàn thiện bổ sung các quy định về việc bảo vệ dữ liệu, đặc biệt là dữ liệu về khách hàng, về bảo mật thông tin.

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

Chênh lệch giá vàng mua – bán tăng: Rủi ro cao cho nhà đầu tư

Chênh lệch giá vàng mua – bán tăng: Rủi ro cao cho nhà đầu tư

Theo các chuyên gia kinh tế, khi thời điểm thị trường vàng biến động, nắm bắt tâm lý người dân đổ xô đi mua, các nhà vàng sẽ tăng biên độ giá mua vào và bán ra đẩy rủi ro cho người tiêu dùng. Vì thế cần thận trọng giao dịch lúc này bởi giá mua - bán vàng chênh lệch cao người dân rất dễ chịu thiệt.
Sáng 14/4: Tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng

Sáng 14/4: Tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (14/4), tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại phần lớn các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng với biên độ phổ biến từ 25-50 đồng so với phiên trước.
Lan tỏa tín dụng chính sách ở Quảng Ngãi

Lan tỏa tín dụng chính sách ở Quảng Ngãi

Trên khắp nẻo đường quê hương núi Ấn - sông Trà, phong trào thi đua yêu nước đã trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy tập thể NHCSXH chi nhánh Quảng Ngãi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và phát triển bền vững.
Sáng 12/4: Bạc xanh tiếp tục lao dốc

Sáng 12/4: Bạc xanh tiếp tục lao dốc

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (12/4), tỷ giá trung tâm không đổi so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng - giảm với biên độ phổ biến từ 50-90 đồng so với phiên trước.
Giải pháp thanh toán không tiền mặt cho hệ thống xe buýt công cộng

Giải pháp thanh toán không tiền mặt cho hệ thống xe buýt công cộng

Sáng 11/4, Sở Giao thông Công chánh TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sacombank và Mastercard ra mắt Hệ thống thẻ vé điện tử và thẻ Sacombank Mastercard MultiPass - dòng thẻ thanh toán xanh ưu việt dành cho người dân thường xuyên sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Lãi suất gửi tiền 1 tháng tại các ngân hàng hiện ra sao?

Lãi suất gửi tiền 1 tháng tại các ngân hàng hiện ra sao?

Hiện ở các ngân hàng, tiền gửi 1 tháng có tính chất linh hoạt, phù hợp với những người thường xuyên có nhu cầu sử dụng tiền gấp, nhưng lãi suất lại cao hơn hẳn so với tiền gửi không kỳ hạn và tiền gửi thanh toán.
UOB kỳ vọng lãi suất điều hành sẽ được giữ nguyên

UOB kỳ vọng lãi suất điều hành sẽ được giữ nguyên

Ngân hàng UOB của Singapore kì vọng trong thời điểm hiện tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách, với lãi suất tái cấp vốn duy trì ở mức 4,50%.
Sáng 11/4: Tỷ giá trung tâm quay đầu giảm trở lại

Sáng 11/4: Tỷ giá trung tâm quay đầu giảm trở lại

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (11/4), tỷ giá trung tâm giảm 41 đồng so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 150-189 đồng so với phiên trước.
Sáng 10/4: Tỷ giá trung tâm tăng 28 đồng

Sáng 10/4: Tỷ giá trung tâm tăng 28 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (10/4), tỷ giá trung tâm tăng 28 đồng so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 100-320 đồng so với phiên trước.
[Infographic] Tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định trị giá tính thuế từ 10-16/4

[Infographic] Tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định trị giá tính thuế từ 10-16/4

Ngân hàng Nhà nước thông báo tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam so với một số ngoại tệ áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu có hiệu lực kể từ ngày 10-16/4/2025.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data